Theo kế hoạch, từ ngày 19/12/2025, hãng dự kiến khai thác mỗi ngày 7 chuyến bay khứ hồi kết nối Vinh với Hà Nội và TPHCM, trong đó 5 chuyến giữa Vinh - Tân Sơn Nhất và 2 chuyến giữa Vinh - Nội Bài.
Hãng đánh giá việc lập tức khôi phục tần suất cao là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo kết nối thông suốt trên mạng bay, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt dịp cuối năm và cận Tết Nguyên đán.
Ông Nguyễn Thế Bảo, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng đã chủ động chuẩn bị nguồn lực từ rất sớm để sẵn sàng khai thác ngay khi sân bay Vinh được mở cửa trở lại.
“Chúng tôi luôn đặt mục tiêu giữ kết nối thông suốt, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu đi lại tăng cao. Vietnam Airlines cam kết mang đến hành khách trải nghiệm bay an toàn, thuận tiện và chất lượng”, ông Bảo khẳng định.
Trong khi Vietnam Airlines đã công bố kế hoạch chi tiết, các hãng khác như Vietjet chưa đưa ra thông báo chính thức về tần suất khai thác trở lại. Trên website của Vietjet, vé chặng TPHCM - Vinh được mở bán và nhanh chóng rơi vào tình trạng “hết sạch”, nhất là giai đoạn cao điểm Tết.
Khảo sát cho thấy từ 12/2 đến 25/2/2026 (từ 25 tháng chạp đến mùng 5 Tết), giá vé TPHCM - Vinh tăng mạnh và cực kỳ khan hiếm.
Nhiều chuyến bay của Vietjet từ ngày 12 đến 15/2 báo hết chỗ, chỉ còn một số chuyến muộn với giá khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/chiều, vé khứ hồi lên 7 - 8 triệu đồng.
Vietnam Airlines dù khai thác tới 10 chuyến/ngày trên đường bay TPHCM - Vinh nhưng vé buổi sáng gần như không còn, vé chiều cũng không nhiều, giá phổ biến 5,2 - 6 triệu đồng/lượt; loại vé khoảng 3,7 triệu đồng gần như “tuyệt chủng”.
Sân bay Vinh tạm dừng khai thác từ ngày 1/7/2025 để triển khai loạt hạng mục nâng cấp quan trọng, bao gồm sửa chữa đường cất hạ cánh dài 2.400m, hệ thống đường lăn, dải hãm phanh; mở rộng sân đỗ tàu bay lên 9 vị trí đỗ code C và cải tạo nhà ga hành khách T1. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E ICAO với công suất 8 triệu khách/năm vào 2030 và 14 triệu khách/năm vào 2050. Trước khi đóng cửa nâng cấp, sân bay này khai thác trung bình 21 - 26 chuyến/ngày và từng phải tạm ngừng hoạt động gần 16 giờ vào tháng 7/2023 do sự cố đường băng.
Các doanh nghiệp du lịch và lữ hành đánh giá, việc sân bay Vinh sớm hoạt động trở lại sẽ giải tỏa đáng kể áp lực đi lại dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, đồng thời khôi phục một trong những trục giao thông hàng không quan trọng nhất của Bắc Trung Bộ.
Trong bối cảnh nhu cầu về quê ăn Tết bằng đường hàng không ngày càng tăng, sự trở lại của sân bay Vinh sau nâng cấp được kỳ vọng không chỉ cải thiện trải nghiệm của hành khách mà còn tạo cú hích mới cho du lịch, thương mại và thu hút đầu tư vào khu vực Nghệ An và lân cận.



