Viettel bay drone cứu trợ, nhà mạng tặng data giữ liên lạc cho bà con vùng lũ

Ngày 23/11, Tập đoàn Viettel cho biết tại các tỉnh tâm lũ đơn vị đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng.

Thượng tá Huỳnh Ngọc Thương, giám đốc Viettel Khánh Hòa, cho hay trong quá trình đi ứng cứu thông tin, kết hợp chuyển hàng hóa và nhu yếu phẩm, xe và thuyền của đơn vị luôn trong trạng thái sẵn sàng “nhường đường” cho nhiệm vụ cứu người khi có yêu cầu khẩn cấp từ chính quyền địa phương. Nhiều chuyến công tác kỹ thuật đã trở thành những chuyến “cứu nạn bất đắc dĩ” giữa lũ dữ.

Đặc biệt, trong đêm 19/11, khi lực lượng chức năng đang căng mình chống lũ, Viettel Khánh Hòa nhận được tín hiệu cầu cứu khẩn cấp về việc có người dân gặp nạn.

Ngay lập tức, ba nhân viên là anh Phạm Văn Hưng, Nguyễn Thành Phúc và Hoàng Đức Hiếu đã dùng thuyền của đội, lao vào vùng nước sâu giữa đêm mưa để tiếp cận và đưa hai cháu bé đang mắc kẹt đến nơi an toàn.

1-1763884305888124479290
Nhân viên Viettel Gia Lai chuyển thiết bị đi cứu sóng - Ảnh: Viettel

Song song với nhiệm vụ bảo đảm thông tin và cứu hộ tại Khánh Hòa, Viettel còn triển khai loạt giải pháp công nghệ trong công tác cứu trợ. Đơn vị đưa vào vận hành drone vận chuyển hàng cứu trợ, cung cấp điện thoại vệ tinh cho những khu vực mất liên lạc, sử dụng flycam hỗ trợ tìm kiếm, đánh giá hiện trường.

Hiện có 5 thiết bị drone được sử dụng để vận chuyển hàng cứu trợ cho bà con tại phường Bắc Nha Trang, Tây Nha Trang, xã Diên Điền và Bác Ái Tây những nơi ngập sâu, xuồng và ca nô rất khó tiếp cận. Tính đến nay, hệ thống drone đã thực hiện 300 chuyến bay, mang gần 3 tấn lương thực và hàng thiết yếu đến tay người dân.

Đến cuối giờ chiều 22/11, Viettel cho biết mạng lưới thông tin di động và cố định tại Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk đã được khôi phục gần như hoàn toàn.

Chỉ còn một số trạm ở vùng bị chia cắt nặng tại Khánh Hòa và Đắk Lắk chưa thể tiếp cận để thay thế thiết bị. Tất cả cửa hàng Viettel ở các tỉnh đang chịu thiên tai đều được bố trí thành điểm sạc pin, sạc điện thoại miễn phí cho người dân.

Những ngày qua, Viettel Telecom cũng liên tục tung ra các gói hỗ trợ khẩn cấp cho khách hàng ở vùng tâm lũ, nhằm giúp bà con “không bị mất liên lạc trong lũ dữ”. Các thuê bao ở khu vực bị cô lập được cộng thêm 20.000 đồng vào tài khoản để gọi, nhắn tin, truy cập Internet. Tổng số tiền hỗ trợ vượt mốc 10 tỉ đồng.

Không chỉ Viettel, các nhà mạng khác cũng nhanh chóng vào cuộc. VinaPhone thông tin đã triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng ở các khu vực chịu tác động trực tiếp của mưa lũ, từ ngày 22/11 đến hết 29/11/2025.

Người dân tại những địa bàn được xác định là vùng lũ sẽ được tặng 100 phút gọi nội mạng/nội địa và 15GB data sử dụng trong 7 ngày, giúp duy trì kết nối với người thân và lực lượng cứu hộ.

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 7 cho biết lực lượng kỹ thuật đang khẩn trương tiếp cận các trạm BTS bị cô lập để châm nhiên liệu, khôi phục kết nối, bảo đảm an toàn thông tin liên lạc cho người dân và cơ quan chức năng. Cán bộ, nhân viên MobiFone đồng thời mang theo lương thực, thực phẩm thiết yếu trao tận tay các hộ dân bị ảnh hưởng tại Khánh Hòa, Đắk Lắk.

Khối văn phòng Công ty 7 cũng phát động quyên góp nội bộ, gom quần áo, vật dụng cá nhân suốt cuối tuần để gửi tặng bà con vùng lũ với mong muốn “kịp mang hơi ấm đến đúng lúc khó khăn nhất”.

Bình luận