Vinh danh 16 thành tựu Y khoa năm 2020

(VOH) – Giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam” năm 2020 vinh danh những "thiên thần Blouse trắng” do VOH và Sở Y tế TPHCM phối hợp tổ chức.

Chiều 26/2, tại hội trường nhà hát VOH - Music One, Ban tổ chức giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 đã vinh danh 16 Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 do Hội đồng Thẩm định chuyên môn gồm 12 Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa uy tín và cộng đồng bình chọn. 

Giải thưởng “Thành tựu y khoa Việt Nam” năm 2020 là giải thưởng đầu tiên tập trung vinh danh những "thiên thần Blouse trắng” với những đóng góp giá trị vì sức khỏe cộng đồng do Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (VOH) và Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Sau 3 tháng triển khai, chương trình đã nhận được hơn 60 đề cử từ các cơ cở y tế, trường đại học trên cả nước. 

Hội đồng chuyên môn gồm 12 vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa trong các lĩnh vực y tế do PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Thành ủy viên, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Hội đồng, đã thống nhất chọn 22 đề cử để công chúng tiếp tục bình chọn 16 thành tựu y khoa ấn tượng năm 2020.

Lễ trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 1
Đại diện các thành tựu, lãnh đạo và hội đồng thẩm định chụp hình lưu niệm. Ảnh: Thanh Vân.

Chia sẻ về ý nghĩa của buổi vinh danh, ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, VOH trưởng Ban tổ chức cho biết:

“Đây là giải thưởng rất có ý nghĩa đối với ngành y tế, được tổ chức vinh danh lần đầu tiên nhân ngày thầy thuốc Việt Nam.

Nói về đóng góp cao cả của ngành y thì các cơ quan truyền thông đã dùng không biết bao nhiêu mỹ từ để truyền tải nhưng có lẽ rất cần một giải thưởng cao quý từ cộng đồng nhằm vinh danh những thành tựu y học của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã dầy công nghiên cứu, áp dụng hiệu quả vì sức khỏe cộng đồng trong nhiều năm qua.

Với sự thành công của giải thưởng lần đầu tiên được tổ chức, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và Sở Y tế TP sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức giải thưởng thành tựu y khoa thường niên và sẽ có 1 buổi họp báo công bố kế hoạch này vào năm 2021”.

Lễ trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 2
Đại diện các Thành tựu chụp hình lưu niệm. Ảnh: Thanh Vân

Qua nhiều vòng bình chọn, 16 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020 đã được vinh danh gồm:

1/ Bệnh viện Nhiệt đới với thành tựu: Mô hình mẫu về Bệnh viện dã chiến chống dịch đầu tiên của cả nước.

2/ Bệnh viện Hùng Vương với thành tựu : Báo động đỏ trong sản khoa cấp cứu mẹ và bé.

3/ Bệnh viện Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch với thành tựu: Công trình đưa trẻ tự kỷ hoà nhập cộng đồng.

4/ Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị Bệnh Nghề nghiệp với thành tựu: Đề án hỗ trợ Người khuyết tật tại cộng đồng.

5/ Trung tâm y tế  quận Gò Vấp với thành tựu: Khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi ở Gò Vấp.

Lễ trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 3
Ông Dương Anh Đức - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TPHCM và ông Lê Công Đồng - Giám đốc VOH, Trưởng BTC trao thư cảm ơn và quà lưu niệm cho Hội đồng thẩm định chuyên môn. Ảnh: Thanh Vân

6/ Bệnh viện Nhân Dân 115 với thành tựu: Mô hình trung tâm đột quỵ.

7/ Bệnh viện Từ Dũ với thành tựu: Ngân hàng sữa mẹ.

8/ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM với thành tựu: Kiểm soát hiệu quả đại dịch covid 19 tại TPHCM

9/ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn với thành tựu: Phần mềm cảnh báo truyền dịch nội trú.

10/ Bệnh viện Tai Mũi Họng với thành tựu: Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử.

Lễ trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 4
Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thanh Vân

11/ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM với thành tựu: Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn.

12/Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với thành tựu: Phẫu thuật Tách ca song sinh dính liền

13/ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1 với thành tựu: Ứng dụng Kỹ thuật cao ECMO trong điều trị viêm cơ tim tối cấp ở trẻ em.

14/ Bệnh viện Chợ Rẫy với thành tựu: Ứng dụng Kỹ thuật cao oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cứu sống bệnh nhân sốc tim và suy hô hấp cấp nặng không đáp ứng với điều trị nội khoa.

15/ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với thành tựu: Áp dụng Kỹ thuật cao mới về chẩn đoán và điều trị can thiệp các bệnh lý hệ bạch huyết tại Việt Nam.

16/ Bệnh viện Thẩm mỹ JW với thành tựu: Phẫu thuật tạo hình khuôn mặt bệnh nhân mắc hội chứng melkersson Rosenthal 15 năm.

Lễ trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 5
PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Thành uỷ viên, Phó Giám đốc Sở Y Tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chuyên môn. Ảnh: Thanh Vân

Là một người tham gia trực tiếp làm nên thành tựu y khoa Việt Nam 2020 Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn được vinh danh tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc trung tâm tim mạch, Trưởng Khoa phẫu thuật tim mạch bệnh viện Đại học Y dược TPHCM xúc động:

Cảm giác của chúng tôi rất hạnh phúc, tự hào bởi những công sức mà chúng tôi đóng góp cho bệnh nhân về bệnh tim được trân trọng và ghi nhận. Đây là niềm vinh dự, tự hào của tập thể y bác sĩ của bệnh viện Đại học y dược, ê-kíp phẫu thuật, nội khoa, điều dưỡng.

Được vinh danh lần này là nguồn động lực lớn để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi và có thể đi theo hướng mới với vị trí của một bệnh viện vừa đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, làm sao để có thể luôn luôn đi đầu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật mới, giúp cho người bệnh có kết quả điều trị tốt nhất”

Lễ trao giải Thành tựu Y khoa Việt Nam năm 2020 6
Toàn cảnh chương trình vinh danh giải thương "Thành tựu y khoa Việt Nam" 2020. Ảnh: Thanh Vân

Đánh giá cao về sáng kiến vinh danh thành tựu y khoa năm 2020 của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, PGS.TS.BS. Tăng Chí Thượng, Thành ủy viên, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội đồng cho hay:

"Ngành Y tế rất trân trọng và cám ơn Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM đã luôn sát cánh, ủng hộ và truyền thông kịp  thời đến người dân các hoạt động chăm lo sức khỏe người dân thành phố trong suốt thời gian qua.

Sáng kiến của Đài VOH là một phương thức để giới thiệu rộng rãi đến người dân thành phố, cả nước và kể cả người dân các nước trong khu vực về những phát triển vượt trội của ngành y tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung ngang tầm với các nước trong khu vực.

Như vậy là từ năm nay, ngành y tế có thêm một hoạt động thiết thực chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 - một hoạt động không ngoài mục đích vinh danh và ghi nhận những cống hiến thầm lặng của đội ngũ y bác sĩ".

Những thành tựu y khoa được vinh danh năm nay đã phản ánh đúng với thành tích thực tiễn và những đóng góp ấn tượng của ngành y tế Việt Nam mà cả thế giới công nhận về hiệu quả phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thanh tuu y khoa 2020
Ông Dương Anh Đức - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại lễ trao giải Thành tựu Y khoa năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ghi nhận nỗ lực phối hợp thực hiện chương trình này giữa Đài VOH và Sở Y tế thành phố:

"Chúng  tôi rất mong rằng giải thưởng này sau lần đầu tiên sẽ nhận được sự hưởng ứng của các nhà hảo tâm để nâng cao giá trị của giải thưởng, phần nào có thể thực sự thể hiện sự trân trọng, tôn vinh những cống hiến của các thầy thuốc thân yêu của chúng ta.

Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thầy thuốc Việt Nam, cho phép tôi gửi đến các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, các đội ngũ y, bác sĩ và tất cả anh chị em công tác trong ngành y, lời chúc thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống để tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành y tế nói chung và lĩnh vực y tế của TPHCM nói riêng".