Vụ Alibaba: Chỉ Nhà nước mới có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa đất

(VOH) – Viện kiệm sát cho biết thời gian qua nhiều công ty đã lợi dụng chính sách đầu tư đất đai để tự phân lô, tách thửa bán đất chưa đủ điều kiện cho khách hàng.

Ngày 19/12, phiên xét xử vụ án Alibaba bước sang phần tranh luận với phần luận tội đối với Nguyễn Thái Luyện và 22 bị cáo của Viện kiểm sát TPHCM. 

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Viện KSND TPHCM khẳng định, đất đai thuộc sở hữu toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý, chỉ Nhà nước mới có quyền quyết định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa. 

Theo Viện KSND, nhiều công ty lợi dụng chính sách đầu tư đất đai để đưa thông tin gian dối, tự phân lô, tách thửa để bán đất chưa đủ điều kiện cho khách hàng.

Vụ Alibaba: Chỉ Nhà nước mới có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng và tách thửa đất 1
Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa xét xử. 

Theo cáo trạng, để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân khác để người thân và nhân viên đứng tên. 

Các cá nhân đứng tên trên quyền sử dụng đất nông nghiệp ủy quyền lại cho 22 pháp nhân đăng ký kinh doanh bất động sản để tự vẽ dự án, phủ màu, phân lô tách thửa trái quy định của pháp luật. 

Sau khi tự vẽ xong dự án, Luyện chỉ đạo các pháp nhân này ủy quyền cho Công ty Alibaba để công ty phân phối đất nền đến khách hàng.

Mặc dù TAND TPHCM đã kết thúc phần xét hỏi và chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ mới, cập nhật số thiệt hại mới của các bị hại nhưng sáng 19/12, nhiều bị hại vẫn tiếp tục đến tòa để nộp hồ sơ mới. 

Trong số hàng chục bị hại đến tòa sáng nay, có rất nhiều người đã nộp đơn tố cáo tại Công an TPHCM nhưng không nhận được giấy mời dự tòa, sau khi thư ký phiên tòa kiểm tra thì thấy nhiều người có tên trong danh sách bị hại.