Tin nhanh trưa 26/3: Ban hành cáo trạng truy tố các đối tượng trong vụ án Công ty Alibaba

(VOH) – Viện KSND TPHCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm trong vụ án Công ty cổ phần địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng.

Vụ án Alibaba: Truy tố Nguyễn Thái Luyện cùng 22 đồng phạm tội rửa tiền và chiếm đoạt tài sản

Ngày 26/3, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm trong vụ Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền.

Theo đó, Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị can khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Võ Thị Thanh Mai (giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 4.361 bị hại và chiếm đoạt số tiền lên đến 2.264 tỷ đồng.

Xem thêm: Diễn biến mới trong vụ án công ty địa ốc Alibaba lừa đảo khách hàng

Thanh Hóa: Xe máy điện chở 4 học sinh lao xuống mương, 3 em tử vong

Sáng 26/3, ông Nguyễn Hải Năm (Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) cho biết tại địa phương vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 3 học sinh bị chết đuối sau khi xe máy điện lao xuống mương nước sâu.

tin-nhanh-trua-26-3-ban-hanh-cao-trang-truy-to-cac-doi-tuong-trong-vu-an-cong-ty-alibaba-voh-0

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm (Ảnh Internet)

Thông tin ban đầu, khoảng 21h30 ngày 25/4, có 4 học sinh chở nhau trên một xe máy điện. Do trời tối, đường không có đèn và biển cảnh báo nên khi đến đường nội đồng thuộc thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc người điều khiển xe bị mất lái, lao cả người và xe xuống mương nước sâu. Hậu quả làm 3 học sinh tử vong, 1 học sinh bị thương.

Danh tính các nạn nhân tử vong gồm: Tr.T.V., 13 tuổi; Đ.T.Tr., 12 tuổi; M.Th.B.Y., 13 tuổi. Người may mắn thoát chết là Ph.T.K., 13 tuổi.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Hậu Lộc tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xem thêm: Lọt vào ống cống dẫn nước, thiếu niên 15 tuổi tử vong

Để được cấp hộ chiếu vắc xin: Chỉ cần khai báo chính xác thông tin tiêm chủng

Tính đến thời điểm hiện tại, hộ chiếu vắc xin của Việt Nam đã được công nhận song phương với 17 quốc gia. Bộ Y tế cũng đã ban hành biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vắc xin. Đồng thời phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống cấp chứng nhận hộ chiếu vắc xin điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương quốc tế. 

Hộ chiếu vắc xin điện tử sẽ hiển thị 11 trường thông tin, gồm: họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới, số mũi tiêm đã nhận, ngày tiêm, liều số, vắc xin, sản phẩm vắc xin, nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin, mã số của chứng nhận.

Các thông tin bao gồm họ tên và ngày sinh sẽ kết hợp với giấy tờ định danh khác (như CMND/CCCD hay hộ chiếu) để giúp định danh người sở hữu. Các thông tin sẽ được ký số, mã hóa và được đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Quy trình cấp hộ chiếu vắc xin rất đơn giản, chỉ cần người dân khai báo thông tin chính xác khi đi tiêm chủng. Cơ sở tiêm chủng sẽ rà soát các thông tin, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin của người dân. Toàn bộ quy trình cấp hộ chiếu vắc xin do các cơ sở tiêm chủng thực hiện, và Cục Y tế Dự phòng là đầu mối ký số.

Người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng sẽ có mã QR và sẽ được hiển thị trên ứng dụng PC-Covid, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế để phục vụ cho việc kiểm soát khi đi nước ngoài.

Xem thêm: Từ tuần sau Việt Nam chính thức cung cấp rộng rãi “hộ chiếu vắc xin”

Kon Tum: Khởi tố 11 đối tượng tham gia phá 14.000m vuông rừng tự nhiên

Thông tin từ Công an huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố 11 bị can do có liên quan đến vụ tàn phá rừng ở tiểu khu 477 (xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) với diện tích là 14.000m2, thuộc rừng tự nhiên.

tin-nhanh-trua-26-3-ban-hanh-cao-trang-truy-to-cac-doi-tuong-trong-vu-an-cong-ty-alibaba-voh-1
Rừng tự nhiên tại tiểu khu 477 (xã Măng Cành, thuộc quản lý của UBND xã Măng Cành) bị chặt phá (Ảnh: Internet)

Theo đó, ngày 7/2, Công an huyện Kon Plông có tiếp nhận hồ sơ vụ “Huỷ hoại rừng” nói trên từ Hạt Kiểm lâm huyện chuyển qua.

Đến ngày 15/2 (tức sau 8 ngày), cơ quan Công an đã xác định được đối tượng. Qua quá trình làm việc và thu thập hồ sơ, Công an đã khởi tố 11 đối tượng, trong đó bắt tạm giam 7 đối tượng, cấm đi khỏi nơi cư trú 4 đối tượng.

Trước đó, khi nhận được phản ánh của người dân về việc cánh rừng tại tiểu khu 477 (xã Măng Cành, thuộc quản lý của UBND xã Măng Cành) bị tàn phá nghiêm trọng. Hạt Kiểm lâm đã khởi tố vụ án, đồng thời chuyển hồ sơ sang công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Xem thêm: Chủ tịch HĐQT Công ty phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ bị bắt

Phó trưởng công an xã bị chém khi đang làm nhiệm vụ

Ngày 25/3, Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc Phó trưởng Công an xã Hương Liên bị một người đàn ông cản trở, chém bị thương khi đang làm nhiệm vụ trên địa bàn.

Trước đó vào ngày 24/3, Trung úy Đặng Tuấn Anh (Phó trưởng Công an xã Hương Liên, huyện Hương Khê) cùng các đồng chí trong tổ công tác được phân công thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giải tỏa hành lang giao thông nông thôn tại địa bàn xã Hương Liên.

Trong lúc đang làm nhiệm vụ, Trung úy Đặng Tuấn Anh đã bị ông Bùi Sỹ Hoàng (54 tuổi, trú tại xã Hương Liên) cản trở và bất ngờ dùng dao chém vào người khiến bị thương.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Trung úy Đặng Tuấn Anh đã được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê để điều trị.

Công an huyện Hương Khê cũng nhanh chóng khống chế, bắt giữ đối tượng Hoàng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.