Tin nhanh sáng 23/3: Việt Nam chính thức cung cấp rộng rãi 'hộ chiếu vắc xin'

(VOH) – Tính đến ngày 17/3, đã có 17 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam.

Từ tuần sau Việt Nam chính thức cung cấp rộng rãi “hộ chiếu vắc xin”

Chiều ngày 22/3, tại Hội thảo triển khai cấp chứng nhận điện tử tiêm vắc xin Covid-19 (hộ chiếu vắc xin) do Bộ Y tế và Tổ chức PATH tổ chức, Bộ Y tế cho biết, tuần sau sẽ hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật để có thể cung cấp hộ chiếu vắc xin cho người có nhu cầu.

tin-nhanh-23-3-on-lanh-clip-nguoi-dan-ong-chem-toi-tap-mot-phu-nu-roi-treo-co-tu-tu-o-cu-chi-voh-1
Mẫu hộ chiếu vắc xin của Việt Nam (Ảnh: Bộ Y tế cung cấp)

Từ cuối năm 2021 khi Bộ Y tế có quyết định 5772 về biểu mẫu và quy trình cấp hộ chiếu vắc xin, đã có nhiều người dân đến trực tiếp tại Cục Y tế dự phòng hoặc liên lạc qua thư và điện thoại hỏi về việc cấp hộ chiếu vắc xin. Đến khi Việt Nam thực hiện mở lại du lịch quốc tế (15/3), nhu cầu cấp hộ chiếu vắc xin để đi nước ngoài càng nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng - phó giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), hiện tại khi có nhu cầu nhận hộ chiếu vắc xin người dân không cần phải đi lại nhiều lần để khai báo tiêm chủng, việc xác thực thông tin sẽ do cơ quan cấp hộ chiếu vắc xin đảm nhận thông qua xác định dữ liệu bằng số CCCD (hoặc CMND) của người dân. Bên cạnh đó, việc ký xác nhận cũng sẽ sử dụng chữ ký số.

Tính đến ngày 17/3, đã có 17 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam.

Xem thêm: Những quốc gia công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam

Củ Chi: Người đàn ông chém tới tấp một phụ nữ rồi tự sát

Ngày 22/3, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip cảnh người đàn ông cầm dao chém liên tiếp một phụ nữ. Sau đó, một người phụ nữ lớn tuổi khác chạy đến can ngăn nhưng người đàn ông vẫn không dừng lại. Sự việc chỉ dừng lại khi người phụ nữ lớn tuổi mở cửa cầu cứu người dân xung quanh.

Nguồn video: TTO

Qua xác minh, đoạn video trên do camera của nhà người dân trên đường Tỉnh lộ 15 (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TPHCM) ghi lại.

Theo thông tin ban đầu, N.V.T. (46 tuổi) và người phụ nữ (khoảng 36 tuổi) sống với nhau như vợ chồng, mới đây giữa hai người xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 3h30 ngày 21/3, ông T. dùng dao chặt nước đá chém người phụ nữ tới tấp. Nạn nhân kêu cứu thì được người thân can ngăn và tri hô. Ngay sau đó, nạn nhân đã được người dân đưa đi cấp cứu, riêng ông T. sau khi gây án đã treo cổ tự sát.

Nhận được tin báo, Công an huyện Củ Chi, TPHCM đã phối hợp với các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, lập hồ sơ điều tra vụ việc.

Xem thêm: Thấy vợ 'ân ái' cùng nhân tình, chồng cầm dao đâm chết cả hai người

 

Vietnam Airlines dừng khai thác đường bay tới Nga

Tối 22/3, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông báo sẽ tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội – Moskva (Nga) từ ngày 25/3 để xem xét, làm rõ các thủ tục, yêu cầu và quy định liên quan đến vấn đề bảo hiểm phương tiện và hoạt động khai thác bay tới Nga.

Đại diện hãng cho biết, đây là tình huống bất khả kháng, những hành khách bị ảnh hưởng từ việc dừng đường bay sẽ được hỗ trợ hoàn vé hoặc đổi vé miễn phí sang các chuyến bay khác khi đường bay được phục hồi.

Hiện Vietnam Airlines vẫn đang nỗ lực làm việc với các cơ quan liên quan để có thể khôi phục hoạt động khai thác đường bay tới Nga trong thời gian sớm nhất. Hãng khuyến nghị hành khách thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin trong các thông báo tiếp theo.

Chủ tịch HĐQT Công ty phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ bị bắt

Ngày 22/3, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tấn Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) - để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng ngày, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp tiến hành khám xét phòng làm việc của ông Nguyễn Tấn Hoàng ở Công ty Tây Hồ.

Liên quan đến vụ án, ngày 14/2, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét chỗ ở đối với Tân Tú Hải (cựu Tổng giám đốc), Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch hội đồng quản trị), Phan Việt Anh (cựu Phó Tổng giám đốc), Chu Thị Ngọc Ngà (trưởng ban kiểm soát) thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ.

Theo công an, Công ty Tây Hồ có trụ sở chính tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội, là công ty có 50,09% vốn của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (đơn vị có 98,83% vốn Nhà nước), số cổ phần còn lại là của người lao động trong Công ty Tây Hồ.

Năm 2004, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định về việc thu hồi 581.437,9m2 đất tại huyện Quế Võ để giao cho Công ty Tây Hồ xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại khu đô thị mới Quế Võ.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, các bị can đã không chấp hành quy chế hoạt động của người đại diện, không chấp hành điều lệ của công ty, luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước... Tự ý bán hơn 100 lô đất với giá thấp hơn giá thị trường, thấp hơn giá mà Công ty Tây Hồ đã thuê thẩm định, gây thiệt hại cho cổ đông, phần vốn góp của Nhà nước tại Công ty Tây Hồ hàng chục tỷ đồng.

Xem thêm: Rủ người kéo nhau đến UBND xã đòi tiền hỗ trợ Covid-19, 3 người lãnh án 15 tháng tù

Mở rộng đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ 6 lên 10 làn xe

Chiều 22/3, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, đoạn từ giao lộ Nguyễn Thị Thập đến Huỳnh Tấn Phát (quận 7), hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc đang triển khai thi công đổ đá, lắp đặt hệ thống thoát nước, rải nhựa đường… với chiều dài khoảng 1km.

tin-nhanh-23-3-on-lanh-clip-nguoi-dan-ong-chem-toi-tap-mot-phu-nu-roi-treo-co-tu-tu-o-cu-chi-voh-2
Khoảng 1km trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ giao lộ Nguyễn Thị Thập đến Huỳnh Tấn Phát đang được thi công (Ảnh: TTO)

Tại các đoạn khác cũng đang được mở rộng và đắp nền. Theo kế hoạch, khoảng 2km đường Nguyễn Văn Linh sẽ được thi công nâng cấp từ 6 lên 10 làn xe, mở rộng mỗi bên thêm 13,25m, bề rộng đường 57m, bao gồm hơn 7m làn xe hỗn hợp và 6m vỉa hè.

Theo chia sẻ của người dân, nhiều năm nay, đại lộ Nguyễn Văn Linh, đoạn từ Huỳnh Tấn Phát đến Nguyễn Thị Thập thường xuyên bị ngập nước khi có mưa lớn, xe cộ hay ùn ứ, đặc biệt là vào giờ cao điểm.