Vụ án tại Agribank Trà Vinh: Tuyên y án sơ thẩm

VOH - Ngày 6/6, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD xảy ra tại Công ty cổ phần Aquafeed Cửu Long.

 

 

Theo hội đồng xét xử, các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án cho thấy cuối năm 2010, tình hình tài chính Công ty Aquafeed Cửu Long gặp nhiều khó khăn, kinh doanh thua lỗ.

Để vay được tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh), các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc, Trần Vũ Dũng, Đỗ Thái Hòa, Bùi Thị Tuyết Mai báo cáo tài chính khống, từ lỗ báo thành lãi, kê khống tài sản thế chấp.

Vụ án tại Agribank Trà Vinh: Tuyên y án sơ thẩm 1
 Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Aquafeed Cửu Long và Agribank Trà Vinh - Ảnh: TTO

Sau khi Agribank Trà Vinh giải ngân, các bị cáo không sử dụng đúng mục đích vay mà lập 42 ủy nhiệm chi chuyển khoản cho Công ty Công nghiệp thủy sản 28 tỉ đồng và Công ty Biển Tây 26 tỉ đồng. Các công ty này đã chiếm đoạt của Agribank Trà Vinh 54 tỉ đồng.

Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo thuộc Công ty Aquafeed Cửu Long không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng hội đồng xét xử xác định các hợp đồng mua bán giữa các công ty lòng vòng, không chuyển giao hàng hóa, không có thật.

Các bị cáo dựa vào các hóa đơn giá trị gia tăng để bổ sung hồ sơ vay và khẳng định việc mua bán có thật.

Tuy nhiên căn cứ vào các biên bản đối chiếu hợp đồng giữa các công ty có sự chứng kiến của điều tra viên, thủ kho, lãnh đạo các công ty… xác nhận các hợp đồng ký nhưng không giao hàng.

Về việc vì sao không kết luận các bị cáo chiếm đoạt bao nhiêu, hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo Lộc, Dũng vừa là chủ tịch và thành viên hội đồng quản trị Công ty Aquafeed Cửu Long, còn giữ nhiều vị trí quan trọng tại Công ty Công nghiệp thủy sản và Công ty cổ phần Biển Tây, đã chuyển tiền Agribank Trà Vinh cho Công ty Aquafeed Cửu Long vay qua công ty riêng của mình.

Sau khi nhận tiền, các bị cáo trả nợ cho công ty cá nhân. Đây là thủ đoạn một cá nhân tham gia góp vốn nhiều công ty, sử dụng vai trò của mình tại pháp nhân này chuyển tiền cho pháp nhân kia thông qua hợp đồng khống.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo Agribank Trà Vinh, dù biết Công ty Aquafeed Cửu Long làm ăn thua lỗ nhưng chỉ dựa vào báo cáo tài chính khống để cho vay mà không thẩm định. Khi phát hiện công ty trả nợ không đúng hạn, thay vì thu hồi nợ thì các bị cáo tiếp tục làm thủ tục giải ngân.

Theo hội đồng xét xử, vì các bị cáo kháng cáo kêu oan, không xin giảm nhẹ hình phạt nên hội đồng xét xử không xem xét.

Hội đồng xét xử bác toàn bộ kháng cáo của 8 bị cáo và kháng cáo của Agribank Trà Vinh.Tuyên y án sơ thẩm 14 năm tù đối với bị cáo Lộc và 12 năm tù với bị cáo Hòa cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Nguyễn Hồng Nam, Đỗ Thái Hòa, Bùi Thị Tuyết Mai, Nguyễn Văn Trực, Nguyễn Quốc Hoàn và Cao Văn Phong lãnh các mức án từ 5 - 10 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định cho vay.