Vụ bạo hành trẻ trường Mầm Xanh: Đủ điều kiện khởi tố

(VOH) - Căn cứ vào chứng cứ hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận 12 nhận thấy đủ dấu hiệu để khởi tố vụ án điều tra về tội “hành hạ người khác”...

Tại buổi họp báo vào chiều 27/11, về vụ bạo hành trẻ em tại Trường mầm non tư thục Mầm Xanh, phường Hiệp Thành, quận 12, chiều 27/11, đại diện công an quận 12 khẳng định đủ dấu hiệu để khởi tố các đương sự về tội "hành hạ người khác" theo bộ luật hình sự 1999.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Phó Trưởng Công an quận 12, cho biết đã có 8 gia đình đưa con đến làm việc. Căn cứ vào chứng cứ hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công quan quận nhận thấy đủ dấu hiệu để khởi tố vụ án điều tra về tội “hành hạ người khác”, đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp thụ lý.

Mầm non Mầm Xanh được cấp phép từ năm 2014, chủ cơ sở là bà Phạm Thị Mỹ Linh (năm 1974) có bằng chuyên môn Sư phạm mầm non, 1 cấp dưỡng có bằng sơ cấp nấu ăn và 2 người giữ trẻ không có bằng cấp chuyên môn.

Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó chủ tịch UBND Quận 12, cho biết ngay trong sáng 27/11, quận đã thông báo và sắp xếp cho các trẻ tại nhóm lớp này sang học tại trường mầm non Hoạ Mi 2, trên cùng địa bàn phường. Đồng thời tổ chức thăm khám cho các bé cũng như tổng kiểm tra các cơ sở mầm non trên địa bàn quận:

"Hiện tại, trên địa bàn Quận 12 có 53 trường ngoài công lập, hơn 250 nhóm lớp ngoài công lập. UBND Quận chỉ đạo tổng kiểm tra tất cả các nhóm lớp này về chuyên môn, cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm...", bà Lan cho biết Thêm.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá, thời gian qua mặc dù công tác kiểm tra, thanh tra được các cấp chính quyền địa phương và ngành giáo dục thực hiện thường xuyên, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng bạo hành trẻ. Phó chủ tịch TP yêu cầu các ngành chức năng không để tiếp tục xảy ra trường hợp bạo hành trẻ, phải quyết liệt trong bảo vệ trẻ, bởi hậu quả của việc bạo hành không chỉ tổn thương về mặt thể chất, mà ảnh hưởng lớn đến tâm lý, sự phát triển về mặt tinh thần của các cháu trong tương lai.

Phó chủ tịch TP yêu cầu ngành giáo dục tham mưu biện pháp lắp đặt camera tại các cơ sở, để hạn chế thấp nhất khả năng bạo hành các cháu.

Thượng tá Đào Xuân Hùng, đại diện Công an Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ việc lắp camera. Tuy nhiên ông cũng băn khoăn việc lắp đặt các đầu thu ở đâu để có thể đảm bảo quyền riêng tư, đồng thời quan sát được hoạt động của các cháu. "Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu vấn đề này, tránh vi phạm quyền bất khả xâm phạm về đời tư của các cháu, các cô", ông Hùng đề nghị.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, nêu thực trạng tại cơ sở Mầm Xanh, ngay cả hộ gia đình cạnh bên vẫn không biết các cháu bị bạo hành. Vì vậy, việc lắp đặt camera, kết nối với phụ huynh là cần thiết. Trong tháng 12, Sở Giáo dục và Đào tạo phải có tham mưu cụ thể rõ ràng và việc này.

Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu các Sở, ngành liên quan phải có hành động thật cụ thể, thiết thực, phải vận dụng và tìm ra được hướng để có thể khống chế, khắc phục tình trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn TPHCM, tại các quận huyện. Không thể chấp nhận có một lần thứ hai nữa như trường Mầm Xanh.

Ngoài ra, trước một số thông tin từ dư luận, bà Nguyễn Thị Thu đề nghị các địa phương phải rà soát ngay có hay không việc cán bộ thông tin trước kế hoạch kiểm tra, thanh tra và có hay không tình trạng bảo kê hoạt động các điểm giữ trẻ. Nếu phát hiện phải kiên quyết xử lý mạnh tay.