Vụ cháy chung cư Carina: Cháy dưới tầng hầm nhưng khói bốc lên hơn 10 tầng

(VOH) - Mặc dù đám cháy xảy ra ở khu vực tầng hầm để xe nhưng khói bốc lên cao, tràn vào các tầng khiến nhiều người tử vong vì ngạt khói.

Rạng sáng 23/3, vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư Carina Plaza nằm trên đường Võ Văn Kiệt thuộc phường 16, quận 8. Vụ cháy khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương đang cấp cứu tại nhiều bệnh viện tại TPHCM.

Người dân sống tại chung cư hiện vẫn còn bàng hoàng vì vụ cháy “ác mộng” xảy ra lúc nửa đêm.

Oan nghiệt gia đình 3 người tử vong

Anh Đỗ Bảo Trọng sống tại Block A, căn A14, lầu 10 kể lại: “Khoảng 01g30 đang ngủ tôi nghe tiếng ồn, giật mình dậy nhìn xuống thì thấy rất nhiều đèn rọi lên. Tôi thử thoát xuống 3 lần nhưng 2 lần đầu đều không thành công vì quá nóng. Lần thứ 3 thì cơ bản đám cháy đã khống chế. Các anh bên PCCC hỗ trợ hướng dẫn người dân thoát ra an toàn, khoảng 3g30 là xuống được dưới đất”.

Anh Trọng nhắn gửi đến tất cả mọi người là cần tăng cường công tác PCCC, kể các lực lượng chức năng cũng vậy cần quan tâm hơn để có phương án phòng cháy tốt hơn.

Người dân thất thần sau đám cháy (Ảnh: PD)

Trong khi đó, ông Minh – bảo vệ của siêu thị Coop Food kể: “Khói bốc lên quá không xuống được, mở cửa ra là khói ùa vào. Lực lượng cứu hộ đến tập trung dập lửa. Lực lượng cứu hộ đập cửa từng hộ... mở căn hộ tầng 5 ra, cả nhà 3 người đều chết”.

Báo cháy “bỗng dưng” không hoạt động

Chưa hết bàng hoàng chị Lê Diệu Hiền cho biết, chị ở Block A, khói từ Block B tạt qua khiến chị và rất nhiều người bị ngạt thở. Bình thường hệ thống báo cháy có báo mà hôm nay không hề nghe gì hết nên nhà giờ tan hoang hết rồi. Cái cảm giác lúc đó giữa sự sống và cái chết nó mong manh lắm, cứ đi theo dòng người thôi vì nghĩ sẽ chết. Mà cũng hên sao lên tới lầu 11 thoáng khí. Còn ở trong nhà, chỉ khói bốc lên thôi mà mọi thứ đen thui hết”.

Vữa trần rơi vãi gần cửa hầm - nơi xảy ra đám cháy (Ảnh: PD)

Anh Vũ Quang Lục - nhà lầu 3, Bloc A, lúc đó cả nhà anh đang ngủ thì cúp điện, thấy mọi người nhốn nháo la hét, anh và vợ con cùng chạy ra thang bộ nhưng khói mù mịt không thể thoát ra được. Anh đành đưa vợ con vào nhà vệ sinh xả nước và trùm khăn ướt cho dễ thở. Khoảng 2 tiếng sau thì lực lượng cứu hộ tới và đưa cả gia đình thoát ra ngoài.

“Cháy tầm hơn 12 giờ đêm, cả nhà đang ngủ trong phòng lạnh thì thấy cúp điện, bà xã dậy gọi cả nhà dậy chuẩn bị đi nhưng khói nhiều quá lại đóng cửa lại. Ngoài hành lang nhiều người la hét tìm nhà mình vì khói đen kịt. Tôi cũng chạy vào tính kêu vợ con cùng xuống nhưng ngộp thở quá nên đóng cửa quay lại. Nếu lúc đó mà xuống thì cũng tiêu rồi” – anh Lục bần thần kể.

Hàng trăm ô tô, xe máy bị cháy

Thượng tá Phạm Chí Thảo – Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Quận 8 cho biết, tại hiện trường, vụ cháy chung cư Carina Plaza xuất phát từ tầng hầm, khiến 13 chiếc xe ô tô cháy hoàn toàn, 108 chiếc cháy xém và hơn 150 xe gắn máy các loại bị cháy. 

Trong số các nạn nhân tử vong có 11 người bị ngạt khói, 2 người bị ngã khi tìm cách thoát nạn.Trong đó có 3 trẻ em (2 nam, 1 nữ), 10 người lớn.

Ông Thảo cho hay: “Cảnh sát PCCC TPHCM đã dùng nhiều phương tiện, thang, xe thang đưa gần 200 người xuống đất, hướng dẫn cho hơn 1.000 người thoát hiểm an toàn.

Lực lượng cảnh sát PCCC chúng tôi rất đau lòng, mặc dù đã cố gắng rất nhiều. Đa số thiệt mạng do ngạt khói chứ không ai bị ảnh hưởng do cháy. Hiện chưa rõ nguyên nhân, nhưng cháy từ tầng hầm của Block A”.

Thượng tá Phạm Chí Thảo đang báo cáo công tác cứu hộ với ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: PD)

Có mặt tại hiện trường vào sáng 23/3, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo: “Trước mắt phải lo cấp cứu những nạn nhân cũng như thăm hỏi những gia đình có người thân mất trong vụ cháy.

Về tất cả công tác PCCC đối với TP thì phòng Cảnh sát PCCC đã có những đề xuất rất hiệu quả. Tiếp tục điều tra và tìm ra nguyên nhân xảy ra như thế nào nhưng rõ ràng 13 người chết là một niềm đau xót. Cũng từ vụ cháy này, lãnh đạo TP sẽ có những biện pháp để tăng cường hơn nữa đặc biệt là các chung cư cao tầng”.

Carina Plaza là chung cư cao cấp được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay. Chung cư được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m vuông, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ là một phần trong tổng thể dự án quy mô lớn hơn 4.000 căn hộ hiện đại dọc theo Đại lộ Đông Tây.

Hiện lực lượng chức năng vẫn đang điều tra làm rõ vụ việc.