Vụ cháy Rạng Đông: Kết quả quan trắc môi trường trên website Bộ TN-MT bị điều chỉnh

(VOH) - Ngày 10/9, thông tin về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông trên website của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Môi trường đã được điều chỉnh.

Sau khi tạm thời "biến mất" vào sáng ngày 10/9, kết quả quan trắc trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trang web Tổng cục Môi trường đã xuất hiện lại vào chiều ngày cùng ngày nhưng nội dung đã được thay đổi. 

cháy Rạng Đông, Công ty Rạng Đông, quan trắc môi trường

Hiện trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông. (Nguồn ảnh: Vietnam+)

Trước đó, vụ cháy tại Công ty Rạng Đông vào ngày 28/8, được các chuyên gia đánh giá là “sự cố môi trường nghiêm trọng,” bởi theo thông tin kết quả quan trắc được lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố tại buổi Họp báo Chính phủ vào tối ngày 4/9, thì khối lượng thủy ngân phát tán ra môi trường từ 15,1 đến 27,2 kg. Lượng thủy ngân phát tán vào không khí gây nguy hại cho sức khỏe con người, bán kính có thể ảnh hưởng là 500m.  

Ngoài ra, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 4/9, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin kết quả quan trắc không khí ở khuôn viên Công ty Rạng Đông và nhà kho bị cháy, giá trị thủy ngân cao vượt ngưỡng từ 10 - 30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người). Một số mẫu không khí, nước, trầm tích có giá trị nồng độ thủy ngân vượt ngưỡng quy chuẩn Việt Nam, ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu.

cháy Rạng Đông, Công ty Rạng Đông, quan trắc môi trường

Thông báo của Bộ TNMT về việc Rạng Đông thừa nhận sử dụng thủy ngân lỏng để sản xuất bóng đèn đã được chỉnh sửa. Ảnh chụp mành hình Cổng thông tin Bộ TNMT.

Đáng chú ý, ngày 7/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã công bố kết quả quan trắc của đơn vị này và khẳng định môi trường xung quanh nhà máy Rạng Đông là bình thường.

Đến gần 16h ngày 10/9, người xem truy cập lại thông báo này thì nội dung đã được chỉnh sửa.

Thông báo hôm 6/9 ghi: "Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8/2019 cùng với sự đấu tranh với lãnh đạo công ty, công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng".

Nhưng bản cập nhật đã bỏ các cụm từ "qua đấu tranh", "công ty mới thừa nhận". Theo thông cáo này, Rạng Đông có báo cáo về việc 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng. Về lượng thủy ngân đã phát tán do sự cố cháy nổ, bản thông báo mới vẫn giữ nguyên con số đã công bố trước đó, từ 15,1 kg đến 27,2 kg.

Tối ngày 9/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ký văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Theo đó, để sớm khắc phục và giải quyết hậu quả của vụ cháy, Thủ tướng Chỉnh phủ đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Thủ tướng yêu cầu chú trọng thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy. Các cơ quan phải đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật./.