Chờ...

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo hối hận và mong được khoan hồng

VOH - Ngày 22/7, tại phiên tòa xét xử trong vụ chuyến bay giải cứu, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án.

Trình bày trước tòa, nhiều bị cáo cảm ơn cơ quan điều tra, đại diện Viện Kiểm sát và Hội đồng xét xử đã công tâm lắng nghe, giúp các bị cáo nhận thức được sai phạm, ăn năn hối lỗi, đồng thời nêu những động thái tích cực của bị cáo trong quá trình tiến hành điều tra, truy tố, xét xử vụ án...

Các bị cáo mong được HĐXX xem xét thấu tình đạt lý, cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Nói lời sau cùng tại tòa, nhóm bị cáo là các doanh nghiệp xin cấp phép các chuyến bay giải cứu bày tỏ sự hối hận, ăn năn và giải thích những việc làm này là nhằm đẩy nhanh quá trình cấp phép các chuyến bay, xúc tiến thật nhanh việc đưa công dân Việt Nam đang ở các vùng dịch sớm được quay trở về đất nước.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) chua xót khi nói về việc doanh nghiệp của bị cáo tổ chức được nhiều chuyến bay nhất với tổng số 109 chuyến bay.

Bị cáo càng đưa được nhiều công dân về nước thì số tiền đưa hối lộ càng tăng lên theo số chuyến bay, và vì thế tội của bị cáo càng nặng thêm.

Bị cáo Hằng xin được HĐXX ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn nhận tội, hợp tác với cơ quan điều tra mở rộng vụ án và sớm kết thúc điều tra, chủ động khắc phục hậu quả... cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Hằng còn xin chịu thay hình phạt của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội) vì cho rằng mình là nguyên nhân nhờ vả giúp đỡ và đẩy bị cáo Tuấn vào vòng lao lý.

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo hối hận và mong được khoan hồng 1
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ chuyến bay giải cứu

Trong lời nói sau cùng của mình, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nghẹn lời: Đối với bị cáo, phải đứng trước bục xét xử và nói lên những điều này là vô cùng đau đớn, tủi hổ.

Bị cáo Dũng nhắc lại những "nỗ lực, cố gắng của bị cáo" trong công tác chống dịch, bảo hộ công dân về nước nhưng vào giai đoạn cuối triển khai chuyến bay combo "thì có sai lầm nghiêm trọng."

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao xin lỗi nhân dân vì sai phạm của bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín, chủ trương, chính sách nhân văn của Nhà nước... Đồng thời, bày tỏ mong muốn được hưởng khoan hồng vì "lần đầu tiên phạm tội trong bối cảnh đại dịch."

Trình bày tại tòa, nhóm bị cáo nguyên là cán bộ ngoại giao đã bày tỏ sự hối hận do thiếu nhận thức pháp luật, vô tình phạm tội khi đang tích cực thực hiện các công tác bảo hộ công dân tại nước ngoài. Trong thời gian sớm nhất, các bị cáo này sẽ phối hợp cùng gia đình, chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch dịch vụ Hàng không An Bình) cho biết bị cáo cùng gia đình đã chủ động khắc phục toàn bộ hậu quả 2,4 tỷ đồng, đồng thời đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ, xin HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất có thể, để bị cáo có điều kiện chữa trị bệnh và đoàn tụ với gia đình.

HĐXX nghị án kéo dài, chiều ngày 28/7, tòa sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.