Chờ...

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo tới toà nghe tuyên án

VOH - Sau 18 ngày xét xử và nghị án, chiều 28/7, TAND thành phố Hà Nội tuyên án 54 bị cáo trong vụ "Chuyến bay giải cứu".

Đúng 14 giờ ngày 28/7, hội đồng xét xử thông báo sau thời gian nghị án, hôm nay công bố bản án.

Khi tòa bắt đầu làm việc, cựu phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng giơ tay xin phát biểu nhưng chủ tọa không đồng ý với lý do HĐXX đã nghị án và đưa ra phán quyết.

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo tới toà nghe tuyên án 1
Bị cáo Tô Anh Dũng được dẫn giải đến tòa - Ảnh: NLĐ

Tại vụ án, 21 người bị xét xử về tội Nhận hối lộ; 24 người về tội Đưa hối lộ; 4 người tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và 4 người Môi giới hối lộ.

Trong những ngày xét xử, các bị cáo là cựu quan chức thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, lãnh đạo doanh nghiệp… đều thừa nhận việc đưa, nhận hối lộ, đồng thời, bày tỏ thái độ ăn năn hối lỗi, mong tòa xem xét cho hưởng khoan hồng.

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo tới toà nghe tuyên án 2
Bị cáo Chử Xuân Dũng, cựu phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, được cảnh sát dẫn giải tới phiên toà - Ảnh: NLĐ

Qua 12 ngày thẩm vấn và tranh tụng, VKS đề nghị phạt tử hình cựu thư ký Thứ trưởng Y tế Phạm Trung Kiên với cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất vụ án; 48 người án tù có thời hạn (18 tháng đến 20 năm) và 5 người án treo (một đến 3 năm).

Khi nêu quan điểm luận tội, VKSND đánh giá bị cáo Phạm Trung Kiên có thủ đoạn trắng trợn nhất, nên đề nghị mức án tử hình. Trong thời gian nghị án, bị cáo đã khắc phục 42 tỷ đồng trong 42,6 tỷ đồng bị cáo nhận hối lộ.

Bị cáo bị đề nghị mức án cao thứ hai trong nhóm tội này là Vũ Anh Tuấn, cựu phó trưởng phòng tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, với mức 19 - 20 năm tù. Bị cáo Tuấn bị cáo buộc nhận hối lộ 27 tỉ đồng, nhiều thứ hai trong vụ chuyến bay giải cứu, sau Phạm Trung Kiên.

Vụ chuyến bay giải cứu: Các bị cáo tới toà nghe tuyên án 3
Các bị cáo nghe tòa tuyên án 

Hội đồng xét xử nhận định, quá trình điều tra truy tố vụ án, Cơ quan An ninh điều tra và viện kiểm sát đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng thủ tục tố tụng.

Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ được giao nhận hối lộ số tiền hơn 164 tỷ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây thiệt hại hơn 10 tỷ trong quá trình cấp phép chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo đưa công dân về nước trong dịch bệnh.

VKS cho biết, theo thống kê của Bộ Y tế đến hết 19/7, hơn 43.000 người Việt Nam chết vì Covid. Chính vì vậy, sai phạm của 21 quan chức này đã gây bất bình trong nhân dân, phản bội sự cố gắng của cả đất nước, những người đã trải qua đại dịch "thảm khốc đau thương".