Chờ...

Vụ chuyến bay giải cứu: Phạm Trung Kiên thoát án tử hình, Tô Anh Dũng 16 năm tù

VOH - Chiều 28/7, TAND thành phố Hà Nội tuyên án 54 bị cáo trong vụ "Chuyến bay giải cứu".

Trong phần tuyên án, hội đồng xét xử nhận định bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế) cùng một số người khác có hành vi đòi hỏi ra giá sách nhiễu, yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền mới cấp phép chuyến bay.

Hội đồng xét xử nhận thấy mức hình phạt tử hình viện kiểm sát đề nghị là phù hợp với hành vi phạm tội của Phạm Trung Kiên.

Tuy nhiên tại tòa, Kiên thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Tổng số tiền bị cáo đã trả lại và cùng gia đình khắc phục là hơn 42,2 tỷ đồng.

Trên cơ sở chính sách nhân đạo của pháp luật, hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt loại bỏ vĩnh viễn bị cáo Phạm Trung Kiên khỏi đời sống xã hội mà mức án khác cũng đủ sức răn đe. Nên tuyên mức án chung thân với bị cáo Kiên.

Vụ chuyến bay giải cứu: Phạm Trung Kiên thoát án tử hình, Tô Anh Dũng 16 năm tù 1
Bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế) tại phiên tòa

Phạm Trung Kiên là người duy nhất bị đề nghị mức án kịch khung trong nhóm tội nhận hối lộ. Kiên bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án này, với 253 lần, nhận tổng số tiền 42,6 tỷ.

Theo viện kiểm sát, ông Kiên được giao nhiệm vụ thư ký thứ trưởng Bộ Y tế nhưng đã lợi dụng chức vụ được giao, gây khó khăn cho các đại diện tham gia chuyến bay combo và chuyến bay giải cứu để các doanh nghiệp phải đưa tiền theo yêu cầu.

Khi vụ án bị khởi tố, để che giấu hành vi phạm tội, ông Kiên đã chuyển trả lại tiền cho một số người và nhờ họ khai báo số tiền đó là vay mượn cá nhân. Từ các nhận định trên, viện kiểm sát cho rằng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất đối với cựu thư ký thứ trưởng.

Ngược với bị cáo Kiên, tòa cho rằng cựu thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng, cựu cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan đã nhận số tiền đặc biệt lớn, gây nhức nhối trong xã hội, mất niềm tin trong nhân dân nên cần phải áp dụng mức hình phạt cao hơn VKS đề nghị mới đủ sức răn đe.

Tòa tuyên ông Tô Anh Dũng 16 năm tù, bà Hương Lan tù chung thân.