Vụ công ty Alibaba lừa đảo: Nguyễn Thái Luyện phủ nhận cáo trạng, kêu oan

(VOH) – Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cho rằng bản thân không lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phủ nhận cáo trạng.

Sáng 9/12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty địa ốc Alibaba) và các đồng phạm bước vào phần xét hỏi.

Được hỏi đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Luyện nói không đồng ý với nội dung cáo trạng và việc mình bị điều tra, truy tố, xét xử là oan sai.

Luyện khẳng định tất cả việc Luyện làm như bán đất, tách thửa có thổ cư theo đúng quy định của pháp luật về đất đai giống như nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khác đã làm.

Nguyễn Thái Luyện cũng phủ nhận cáo buộc dùng tiền huy động trái phép từ khách hàng để mua đất nông nghiệp rồi phân lô, bán nền. Luyện khai nguồn vốn kinh doanh này là tiền bị cáo tích lũy từ việc môi giới đất cho các chủ đầu tư.

Luyện nói không lừa đảo, tất cả mọi thứ đều làm công khai. Đối với việc làm hợp đồng bán đất dự án của Alibaba cho khách hàng đều là hợp đồng chọn quyền. Việc tách thửa làm dự án để bán cho khách hàng cũng không sai.

Vụ công ty Alibaba lừa đảo: Nguyễn Thái Luyện phủ nhận cáo trạng, kêu oan 1
Nguyễn Thái Luyện (ngoài cùng bên phải) và các bị cáo tại phiên tòa xét xử. 

Mặc dù khẳng định cáo trạng không đúng nhưng Luyện thừa nhận mình là người chủ động mua đất, làm việc về giá, là người có quyền lực cao nhất tại Công ty địa ốc Alibaba.

Luyện cho biết đã chỉ đạo thành lập 22 công ty con và thuê nhân viên đứng tên làm giám đốc…Nguồn vốn đăng ký thành lập các doanh nghiệp đều là tiền của bị cáo, các công ty con lập ra để làm chủ đầu tư các dự án nhưng hoạt động phải thông qua Công ty địa ốc Alibaba.

Những người đứng tên pháp nhân không được hưởng lợi từ các hợp đồng mà chỉ được nhận lương tại công ty địa ốc Alibaba

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện là người chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc.

Luyện chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp theo khung giá đất Luyện chỉ định, sau đó chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, chia thửa đất thành nhiều lô và định giá để bán cho các khách hàng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.