Chờ...

Vụ lũ quét, sạt lở đất ở Làng Nủ, Lào Cai: Tìm thấy thêm một thi thể

VOH - Lực lượng cứu hộ đã phát hiện thêm một thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét và sạt lở đất kinh hoàng tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Đến sáng ngày 22/9, số người chết đã tăng lên 55, trong khi 12 người vẫn còn mất tích.

Nạn nhân mới nhất được xác định là cháu H.Đ.L., sinh năm 2023. Thi thể cháu được tìm thấy tại khu vực suối Làng Nủ. Các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 12 người mất tích còn lại, trong khi số người bị thương hiện đang điều trị tại bệnh viện là 14 người. Tổng cộng, 87 người đã được xác định an toàn.

xaydung_voh
Chiều 21/9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu tái định cư thôn Làng Nủ để ổn định cuộc sống cho bà con bị thị hại do mưa lũ - Ảnh: NLĐ

Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng, vào chiều ngày 21/9, UBND tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công khu tái định cư Làng Nủ. Khu tái định cư này được xây dựng cách vị trí lũ quét khoảng 2 km, với quy mô giai đoạn 1 khoảng 10 ha. Khoảng 40 căn nhà sàn hai tầng theo phong cách truyền thống của người Tày sẽ được xây dựng, mỗi hộ dân sẽ có diện tích khoảng 1.000 m². Khu tái định cư cũng sẽ được trang bị đầy đủ hạ tầng cần thiết như nhà văn hóa, trường học, đường giao thông, hệ thống điện và nước nhằm đảm bảo cho cuộc sống lâu dài và ổn định của người dân.

Không chỉ riêng Làng Nủ, tỉnh Lào Cai còn triển khai thêm các dự án tái định cư khác cho những khu vực bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Vào sáng ngày 22-9, UBND tỉnh đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam khởi công xây dựng khu tái định cư Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Giai đoạn 1 của dự án sẽ bố trí nơi ở cho 17 hộ dân, mỗi hộ có diện tích 300 m². Nhà ở tại đây được xây dựng theo kiểu nhà cấp IV truyền thống của người Mông, cùng các công trình phụ trợ như bếp, nhà vệ sinh và cơ sở hạ tầng điện, nước để người dân có thể sinh sống ổn định.

Cùng ngày, một dự án tái thiết khác cũng được khởi công tại thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà. Dự án này có diện tích khoảng 3,5 ha và sẽ bố trí nơi ở cho khoảng 40 hộ dân. Các căn nhà tại đây sẽ có diện tích 350 m², kèm theo nhiều công trình phụ trợ và thiết chế văn hóa nhằm phục vụ đời sống cộng đồng. Dự án này được hỗ trợ tài chính bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Lũ quét và sạt lở đất tại Làng Nủ đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Chính quyền địa phương và các tổ chức đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục, đảm bảo cho người dân bị ảnh hưởng có nơi ở an toàn, ổn định cuộc sống. Các khu tái định cư được xây dựng không chỉ nhằm giải quyết nhu cầu về nơi ở mà còn tạo điều kiện phát triển bền vững lâu dài cho cộng đồng địa phương.

Hiện tại, công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang được tiếp tục, cùng với các hoạt động hỗ trợ nhân đạo để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn sau thảm họa.