Vụ tử vong sau đặt túi ngực: Thai phụ bị Lupus ban đỏ hệ thống

(VOH) - Thai phụ tử vong sau đặt túi ngực được xác định do Lupus ban đỏ hệ thống.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân S. B. T., 22 tuổi (ngụ Hóc Môn, TPHCM), tử vong sau khi đặt túi nâng ngực thực hiện tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh mà báo chí phản ánh, sau khi phân tích hồ sơ bệnh án, nghe các bệnh viện liên quan báo cáo, trao đổi giữa các thành viên Hội đồng chuyên môn, các bác sĩ trực tiếp điều trị, sáng nay (31/8), Sở Y tế TP đã đưa ra thông tin chính thức.

Theo đó, hội đồng chuyên môn kết luận về nguyên nhân tử vong là đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị.

Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là có thai, phẫu thuật, sử dụng kháng sinh.

Về sai sót trong quá trình điều trị, tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh nơi điều trị phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, Hội đồng chuyên môn kết luận phẫu thuật viên không sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực, tuy nhiên, bác sĩ này đã không phát hiện bệnh nhân có thai.

Hội đồng đánh giá, khi thăm khám cho bệnh nhân để ra quyết định sau cùng, thì lời khai của bệnh nhân cũng chỉ là để tham khảo và bác sĩ phải khám toàn diện người bệnh, trước khi ra y lệnh điều trị.

Sở Y tế TP yêu cầu Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh phải rà soát, củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các qui trình liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt là qui trình tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật. Các bệnh viện trên địa bàn TP tăng cường triển khai và giám sát hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh theo khuyến cáo Sở đã ban hành.