Chờ...

World Bank: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,1% năm 2024

VOH - Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa công bố dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024, với mức tăng trưởng dự kiến đạt 6,1%, cao hơn so với mức 5% của năm 2023.

WB cũng dự báo rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 6,5% trong hai năm 2025 và 2026, nhờ vào sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu, du lịch, tiêu dùng, và đầu tư.

Theo báo cáo của WB, sự tăng trưởng này thể hiện khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thách thức toàn cầu gia tăng. 

Tuy nhiên, WB cũng lưu ý rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng như trước đại dịch COVID-19. Điều này đòi hỏi các biện pháp cải cách và đầu tư mạnh mẽ hơn để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

WB đề xuất rằng Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư công để kích thích cầu trong ngắn hạn và giải quyết các vấn đề hạ tầng, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, và logistics, những yếu tố hiện đang là nút thắt cản trở tăng trưởng.

Đồng thời, WB khuyến nghị cần theo dõi chặt chẽ chất lượng tài sản của các ngân hàng do tình trạng nợ xấu gia tăng, điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính.

Kinh te
Ảnh minh hoạ

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các thị trường vốn để tạo ra nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang đối mặt với một số thách thức lớn trong thị trường vốn, như tỷ trọng thấp của các nhà đầu tư tổ chức và sự khai thác chưa đầy đủ của các quỹ từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

WB cũng khuyến nghị rằng các chính sách cần tập trung nâng cao tính minh bạch của thị trường và bảo vệ nhà đầu tư, điều này sẽ giúp thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài. Sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính cũng là yếu tố then chốt để đạt được những mục tiêu này.

Chuyên gia cao cấp về khu vực tài chính của WB, ông Ketut Ariadi Kusuma, nhận định rằng hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư toàn cầu có thể được rót vào thị trường vốn của Việt Nam nếu quốc gia này được nâng cấp lên thành thị trường mới nổi.

Đồng thời, việc đa dạng hóa các kênh đầu tư của Bảo hiểm xã hội sẽ giúp cải thiện lợi nhuận dài hạn và tăng cường nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, thông qua việc đầu tư vào khu vực doanh nghiệp.