Xã luận: “Rộn ràng niềm tin, tăng tốc bứt phá”

(VOH) - Năm mới 2019 đã đến trong niềm vui hân hoan và rộn ràng của cả nước, khi chúng ta vừa đi qua năm 2018 với những thành quả đáng trân trọng và tự hào.

Nói thế bởi năm qua dẫu đầy khó khăn, thách thức, thiên tai bão lũ gây thiệt hại nặng nề, giữa thế giới nhiều biến động, căng thẳng, phức tạp, nhưng cả nước đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, về đích trong phấn khởi. Đó là động lực lớn để cả nước tăng tốc bứt phá trong năm mới 2019.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2019 do Chính phủ tổ chức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận định, không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang tiếp tục lan toả rộng khắp trên cả nước. Năm 2018 chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có thể nói là toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực. Lần đầu tiên trong 10 năm qua, tăng trưởng kinh tế 2018 vượt kế hoạch từ 6,7% lên 7,08%. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu cơ bản kế hoạch đề ra, nâng quy mô GDP lên hơn 245 tỉ đô la Mỹ. Lần đầu tiên trong lịch sử, lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu được hơn 40 tỷ đô la. Chất lượng tăng trưởng cũng có sự cải thiện, thể hiện ở tốc độ tăng năng suất lao động. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Những dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế năm 2018 là những điểm sáng trong nỗ lực nâng tầm ngoại giao đa phương, song phương của Việt Nam, đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập.

Năm qua cũng là năm chúng ta ghi nhiều dấu ấn tích cực về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, kiện toàn hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước, không có vùng cấm. Như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào quyết tâm của chúng ta trong việc giải quyết các vấn đề của đất nước từ công cuộc chống tham nhũng đến những vấn đề hệ trọng khác chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này. Việc đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực làm nức lòng nhân dân cả nước trước thềm năm mới.

“Vì cả nước, cùng cả nước”, năm qua, TPHCM tiếp tục nỗ lực giữ vững vai trò đầu tàu. Trong bối cảnh nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, chính quyền và nhân dân Thành phố chinh phục nhiều cột mốc ấn tượng, đạt và vượt những chỉ tiêu quan trọng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, tăng 8,3%, đạt chỉ tiêu đề ra. TPHCM kết thúc Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trước 2 năm so với kế hoạch. TP đã và đang đẩy mạnh hành trình xây dựng đô thị thông minh. Thành phố đã giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề có liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, là cơ sở quan trọng để thành phố phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Năm 2018, Thành phố đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước. Với cộng đồng doanh nghiệp TPHCM, 2018 là một năm sôi động. Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho TPHCM phát triển bắt đầu thành hiện thực với nhiều điểm đáng mừng cho cả chính quyền lẫn doanh nghiệp. Những kết quả quan trọng, tích cực trong quá trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018 sẽ phát huy hiệu quả mạnh mẽ hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo.Trong giai đoạn mới, thành phố xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đó là cơ sở, là tiền đề để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Người dân TPHCM cùng chào đón năm mới trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: TNO

Một năm mới phấn khởi, bộn bề nhiều việc, là thời cơ tăng tốc, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Những hạn chế, yếu kém của nền kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội tích tụ qua nhiều năm còn nặng nề, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội, không dễ khắc phục một sớm một chiều. Vì thế, không thể và không được chủ quan, thoả mãn; say sưa với thành tích, thắng lợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Với những tồn tại, những rào cản, không thể đổi lỗi cho cơ chế chính sách vì thể chế pháp luật đều do cán bộ, công chức làm ra, do sự hạn chế về tư duy, tầm nhìn, do cách thực hiện và quản lý, cần phải sớm tháo gỡ.

“Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá” - phương châm 12 chữ của Chính phủ trong năm 2019 để triển khai toàn diện nhiệm vụ kinh tế xã hội phải thật sự lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị. Không để "trên nóng, dưới lạnh", khắc phục tình trạng kỷ cương phép nước bị buông lỏng nơi này nơi khác. Ðể thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ năm mới, hơn lúc nào hết càng phải tăng cường công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tinh thần chung là phải quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2018.

2019 - đất nước trên đà tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ, tin rằng, những khó khăn, thách thức đều sẽ được bỏ lại sau lưng. Như phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương 2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, “những kết quả đạt được cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của nửa đầu nhiệm kỳ khoá XII, đồng thời tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả 5 năm 2016 - 2020”, từ đó “góp phần xây dựng đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ từng mong muốn”.