Chờ...

Xử lý vi phạm PCCC "vô cùng khó khăn, không thể cưỡng chế, cũng không cấm người vào được"

VOH - Nói về xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng nhằm đảm bảo PCCC, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết là "vô cùng khó khăn, không thể cưỡng chế, cũng không cấm người vào được".

Chiều 1/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội thảo luận tại các tổ về 4 nội dung, trong đó có Đề án về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cho ý kiến về Đề án, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội đánh giá, việc ban hành đề án này là rất kịp thời. Bởi lẽ, thời gian vừa qua, cả nước nói chung cũng như thủ đô Hà Nội nói riêng xảy ra nhiều vụ cháy rất thương tâm.

Liên quan đến công tác PCCC, theo thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, trên thực tế, việc áp dụng các quy định pháp lý ở các địa phương chưa có sự đồng bộ, liên thông, từ khâu cấp dự án, cấp giấy phép xây dựng đến khâu thanh tra, giám sát, kiểm tra, nghiệm thu…

chay-chung-cu-thanh-xuan-010724
Hiện trường vụ cháy tại quận Thanh Xuân - Ảnh: VGP

Đề cập đến vụ cháy chung cư mini xây sai phép ở quận Thanh Xuân hồi tháng 9/2023, ông Tùng cho biết, nguyên nhân sâu xa khiến 56 người thiệt mạng là do vấn đề liên quan đến xây dựng nên lật lại hồ sơ từ năm 2015. Từ đó, cơ quan công an mới khởi tố chủ đầu tư, đồng thời xem xét, điều tra tổng thể vụ cháy.

Thiếu tướng Tùng nêu ví dụ: “Trong giai đoạn đó, nếu xây đúng phép thì chắc chắn là không để xảy ra hậu quả như vậy. Ở giai đoạn tiếp theo, mặc dù không xảy ra cháy nhưng trách nhiệm, quy định về PCCC phải làm, phải triệt tiêu sai phạm giai đoạn xây dựng cơ bản. Trong quá trình điều tra đã đưa ra bàn cân để xử lý".

Đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn nhằm đảm bảo công tác PCCC, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, hiện việc xử lý "vô cùng khó khăn, không thể cưỡng chế, cũng không cấm người vào được" vì người dân đã bỏ tiền ra mua nhà, mua căn hộ rồi.

Do đó, cần khẩn trương ban hành cơ chế khắc phục theo hướng cả Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước hỗ trợ một phần (nhân công, tiền…).

Để đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn, đồng thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này, tại kỳ họp 17 HĐND TP Hà Nội, UBND thành phố có Tờ trình về việc xem xét, thống nhất chủ trương ban hành Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn giai đoạn 2025, định hướng đến năm 2030.

Nội dung đề án hướng đến việc đưa ra dự báo tình hình và 5 nhóm giải pháp với 13 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Trong đó, sẽ làm tốt công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng; Tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan PCCC&CNCH; đầu tư phát triển hạ tầng PCCC&CNCH (gồm hệ thống giao thông, hệ thống cung cấp nước và hệ thống thông tin liên lạc)…