Xung kích nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19

(VOH) - Hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ công an đã gác lại công việc gia đình, hạnh phúc cá nhân, bất chấp nguy hiểm để đi vào “cuộc chiến”.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 4 trên địa bàn Thành phố, tại bất kỳ chốt kiểm soát dịch cấp Thành phố, quận huyện, phường xã nào trên toàn địa bàn Thành phố, 100% cán bộ, chiến sĩ Công an cùng các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động…được Bộ Công an điều động để hỗ trợ TPHCM nhằm tăng cường cho nhiệm vụ kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19, đã ngày đêm thường trực bám chốt và không quản nắng mưa, sương gió để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cũng vì thế, hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ công an đã gác lại công việc gia đình, hạnh phúc cá nhân, bất chấp nguy hiểm để đi vào “cuộc chiến”.

Lực lượng Công an TPHCM thăm, tặng quà cho chốt phong tỏa tại quận Gò Vấp
Lực lượng Công an TPHCM thăm, tặng quà cho chốt phong tỏa tại quận Gò Vấp

Bắt đầu từ 0h ngày 31/5/2021, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Sau đó, do xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, Thành phố tiếp tục giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 15/6/2021. Đến 0h ngày 9/7/2021, Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn và từ 0h 23/8/2021 cho đến nay, Thành phố tiếp tục siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp chống dịch “Ai ở đâu, ở yên đó”… Đặc biệt là, đối với công tác kiểm tra siết chặt việc chấp hành qui định hạn chế ra đường từ 18h đến 6h hàng ngày, Công an thành phố vừa tập trung tuyên truyền cho người dân về quy định mới để người dân hiểu và chấp hành vừa kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

“Chúng tôi luôn luôn nhắc nhở lực lượng mình thực thi nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất, đồng thời tuyên truyền vận động người dân trong việc thực hiện và các trường hợp vi phạm thì chúng tôi xử lý quyết liệt, cương quyết. Các trường hợp chống đối thì chúng tôi có thể phối hợp với công an địa phương để tạm giữ, xử lý hành chính và phục vụ cho công tác xử lý sau này”, Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố cho biết.

Ông Kiều Thanh Quang - Chủ tịch UBND Phường 11, Quận 8 cho biết về phía người dân, phường đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân đồng thuận với chính quyền để tham gia tích cực phòng chống dịch bệnh đồng thời chấp hành việc giãn cách xã hội để tránh dịch bệnh lây lan.

Đặc biệt, để phòng ngừa vi phạm và giúp người dân yên tâm, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, lực lượng Công an ở các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với đơn vị y tế, các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng khu dân cư về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời thông báo những thông tin liên quan dịch bệnh Covid-19. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. “Khi dịch bùng phát lại, công an ở trên và các ban ngành ủy ban xuống nhắc nhở, bà con cũng chấp hành”, bà Bùi Thị Ngọc Hoa, ngụ tại quận 11 nói.

Xung kích nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19 2
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra y tế tại chốt trên quốc lộ 13

Song song đó, Công an Thành phố còn tập trung công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, nâng cao cảnh giác trong nhân dân với các thông tin xấu độc, giả mạo đăng tải trên nền tảng kỹ thuật số, trên các trang mạng xã hội như facebook, kênh youtube và trên ứng dụng Tiktok. Đồng thời, Công an Thành phố cũng tích cực đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; nhất là với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, kiểm tra tại các chốt trạm phòng chống dịch, đã phát hiện và triệt phá thành công lần lượt hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật, vi phạm kinh tế và vận chuyển mua bán ma túy. Ngoài ra, Công an Thành phố còn kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây rối an ninh trật tự, chống đối lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch; cũng như tình trạng các cá nhân, tổ chức có hành vi găm hàng, thiết bị vật tư y tế, đẩy giá lương thực thực phẩm lên cao để trục lợi v.v…

Cũng đã hơn 5 tháng, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại địa bàn Thành phố, Công an Thành phố luôn chủ động triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, của Bộ Công an và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an Thành phố đã đoàn kết, đồng lòng “căng mình” ngày đêm trên trận tuyến phòng chống dịch thông qua việc tăng cường, huy động các lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các khu cách ly, phong tỏa, khu điều trị bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố; quyết liệt thực hiện công tác tuần tra, chốt chặn và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về giãn cách xã hội, quy định về phòng chống dịch Covid-19, góp phần duy trì và đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.