Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ấn Độ: Nghiêng đầu trước nghị lực của chàng bác sĩ cao chưa tới 1m

VOH - Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn vì vóc dáng thấp bé nhưng Ganesh Baraiya vẫn cố gắng trở thành bác sĩ.

Theo OTV News, chàng trai Ganesh Baraiya sinh ra ở vùng Talaja Thaluka thuộc bang Gujarat, Ấn Độ. Năm lên 4 tuổi, cậu bé mắc một căn bệnh về di truyền khiến cơ thể cậu không thể phát triển như người bình thường. Từ đó, dù trí não Ganesh Baraiya ngày một phát triển nhưng thân hình vẫn tí hon như một đứa trẻ chưa đầy 1m.

Ở trường, Ganesh Baraiya thường bị chế giễu vì cái đầu to và vóc dáng thấp bé. Tuy nhiên, anh cũng có những người bạn luôn ở bên và động viên để anh có thể tập trung vào việc học. Bất chấp hạn chế về thể chất và mặc cảm, Ganesh Baraiya luôn cố gắng không ngừng để thực hiện mơ ước trở thành bác sĩ. 

Ganesh Baraiya từng nộp đơn xin cấp bằng Cử nhân Y khoa và Cử nhân Phẫu thuật (MBBS), nhưng bị từ chối vì hội chứng lùn của mình. Mặc dù kết quả học tập tốt nhưng Hội đồng Y khoa Ấn Độ đã từ chối đơn đăng ký của anh vì chiều cao (chỉ hơn 90cm), nơi này cho rằng anh sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ của mình trong những trường hợp khẩn cấp.

Ganesh quyết định không từ bỏ ước mơ của mình. Với sự giúp đỡ của hiệu trưởng trường học, anh đã tiếp cận quan chức giáo dục của bang, và thậm chí còn gõ cửa Tòa án tối cao Bang Gujarat. Trường hợp của anh được đưa lên Tòa án Tối cao Ấn Độ và công lý cuối cùng đã được thực thi.

Năm 2018, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã tuyên cho Ganesh được toàn quyền đăng ký ngành Cử nhân Y khoa và Cử nhân Phẫu thuật như mọi người bình thường khác. Đến nay, người đàn ông cao chưa đầy 1m vừa hoàn thành chương trình Cử nhân của mình và đang làm thực tập sinh tại Bệnh viện công Sir-Takhtasinhji ở Bhavnagar.

Ấn Độ: Nghiêng đầu trước nghị lục của chàng bác sĩ cao chưa tới 1m 1
Chàng bác sĩ trẻ cao chưa đến 1m đã hoàn thành được ước mơ của mình - Ảnh: NDTV

Chia sẻ về quá trình phấn đấu của mình, bác sĩ Ganesh cho biết: “Tôi từng rất thất vọng vì bị từ chối học ngành y. Thế nhưng, hiện tôi đang trên đường thực hiện ước mơ mà tôi ấp ủ từ khi còn nhỏ. Tôi biết mình khác biệt nhưng tôi muốn sống một cuộc sống tốt đẹp như những người khác và khiến bố mẹ tôi tự hào”.

Bác sĩ Ganesh Baraiya vẫn phải đối mặt với tình trạng phân biệt đối xử, khi nhiều bệnh nhân của anh không muốn mở lòng với anh vì chiều cao thấp bé. Tuy nhiên, vị bác sĩ thấp nhất thế giới này vẫn cảm thấy hạnh phúc với công việc khám chữa bệnh của mình.

Ấn Độ: Nghiêng đầu trước nghị lục của chàng bác sĩ cao chưa tới 1m 2
Bác sĩ thực tập Ganesh trả lời phỏng vấn hãng tin ANI (Ấn Độ) - Ảnh: NDTV

Dù chưa được Sách Kỷ lục Guinness công nhận nhưng Ganesh Baraiya vẫn được người dân Ấn Độ xem là bác sĩ thấp nhất thế giới, một danh hiệu mà anh tự hào bởi nó là câu chuyện về những khó khăn mà anh phải vượt qua để đạt được thành công như hôm nay.