“Không gục ngã” - Câu chuyện về cô gái nhỏ vùng cao vượt lên nghịch cảnh đầy cảm xúc

(VOH) - “Không gục ngã” là chủ đề của chương trình “Kết nối 54” thuộc Ban Dân tộc, Đài Tiếng nói Việt Nam, với câu chuyện xúc động về cô gái trẻ Hoàng Thị Mũ kiên cường, nghị lực.

Sáng ngày 3/8 - ngày thi thứ ba của nội dung Phát thanh trực tiếp trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022, Ban Dân tộc - kênh VOV4, Đài Tiếng nói Việt Nam đã mang tới không khí vô cùng xúc động và ấm áp tình người qua câu chuyện vượt lên nghịch cảnh của Hoàng Thị Mũ - cô gái nhỏ người dân tộc Mông đến từ vùng đất Cao Bằng xa xôi, với lối dẫn truyền cảm của hai biên tập viên Sỹ Hào và Thanh Tâm.

Chương trình được phát sóng vào lúc 10 giờ 45 ngày 3/8 trên sóng VOV và được livestream trên fanpage Liên hoan Phát thanh toàn quốc tại địa chỉ https://www.facebook.com/phatthanhvietnam. Tham gia chương trình ngoài nhân vật chính là em Hoàng Thị Mũ, còn có một khách mời đặc biệt khác là cô Vy Thị Kim Mỹ - nguyên Hiệu trưởng trường tiểu học Nà Ca, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Cô và nhiều cô giáo ở trường Nà Ca là những người đã giúp đỡ, động viên Hoàng Thị Mũ suốt nhiều năm nay.

Trận lũ kinh hoàng năm 2010 tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã cướp đi người mẹ kính yêu và một em trai của Hoàng Thị Mũ - cô bé người dân tộc Mông ở tỉnh Cao Bằng. Nén đau thương, Mũ - lúc này chỉ mới 7 tuổi - đã phải cáng đáng tất cả việc nhà, chăm sóc cho hai người em còn lại - một bé mới 3 tuổi và bé út chỉ mới 6 tháng hãy còn khát sữa.

Không lâu sau, tai họa lại tiếp tục ập đến, cha của Hoàng Thị Mũ ốm nặng qua đời. Cô bé 12 tuổi khi ấy trở thành chỗ dựa duy nhất trong gia đình. Mũ vừa làm cha, vừa làm mẹ, vừa làm chị chăm sóc cho hai em. Bao lần Mũ định nghỉ học vì gia đình quá khó khăn và mong muốn nhường cho hai em đi học; nhưng bằng nghị lực vượt qua khó khăn và đặc biệt là sự hỗ trợ, động viên của các cô giáo ở trường tiểu học Nà Ca, Mũ đã trở lại trường học và hoàn thành tốt việc học của mình. Khi Mũ học, các cô phụ nhau - người trông em, người cho em ăn, người cho em ngủ. Mũ chia sẻ: em luôn cố gắng hoàn tất các bài tập ở trường vì khi về sẽ còn nhiều việc nhà khác, và ra sức học tốt để không phụ lòng các cô.

“Không gục ngã”: Câu chuyện về cô gái nhỏ vùng cao vượt lên nghịch cảnh gây ấn tượng mạnh
Từ trái sang: MC Sỹ Hào, cô Vy Thị Kim Mỹ, em Hoàng Thị Mũ và MC Thanh Tâm trong chương trình. (Ảnh: Khiêm Huân)

Các khán giả theo dõi trực tiếp chương trình tại Nhà hát VOH (Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM) đã không kiềm được xúc động trước câu chuyện của cô bé Hoàng Thị Mũ, đồng thời càng cảm phục em hơn khi người dẫn chương trình tiết lộ Mũ đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần cho 4 năm học sắp tới tại Học viện Quảng Tây (Trung Quốc) theo đúng nguyện vọng của em.

Không chỉ vậy, trong chương trình Hoàng Thị Mũ còn chia sẻ những tâm tư rất đáng chú ý ở độ tuổi đôi mươi của em, như trước đây em mong muốn học tiếp ngành Luật sau khi tốt nghiệp phổ thông. Mũ nói: “Cháu muốn mình hiểu rõ luật pháp vì còn rất nhiều người dân nơi cháu sống chưa hiểu rõ luật pháp nên cuộc sống vẫn còn nhiều thiệt thòi khi để xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc do không hiểu luật”.

Điều đặc biệt nữa ở cô gái trẻ này, đó là trước khi chương trình bắt đầu, khi hai biên tập viên cho biết nội dung chương trình hôm nay sẽ gợi nhắc nhiều đến miền ký ức tuổi thơ rất buồn của em, Hoàng Thị Mũ  không nén được cảm xúc, rưng rưng nói: “Dạ không sao ạ. Nếu câu chuyện của cháu có thể làm cho bất kỳ ai đó còn niềm tin, sức mạnh vào cuộc sống này thì cháu sẵn sàng ạ”.

Với cô gái bé nhỏ này, tuy sinh sống ở vùng cao hẻo lánh và cuộc sống vốn còn nhiều cơ cực, nhưng em vẫn là đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam năng động, dám nghĩ, dám làm và luôn suy nghĩ làm thế nào để cuộc sống quê hương, đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

“Không gục ngã”: Câu chuyện về cô gái nhỏ vùng cao vượt lên nghịch cảnh gây ấn tượng mạnh
Cô gái trẻ Hoàng Thị Mũ năm nay 20 tuổi. Trong chương trình, em đã có những chia sẻ rất tích cực về cuộc sống và giới trẻ ngày nay. (Ảnh: Khiêm Huân)

Câu chuyện của Hoàng Thị Mũ đã gây ấn tượng mạnh đến tất cả thính giả. Rất nhiều cuộc gọi, tin nhắn và tương tác với chương trình đều bày tỏ sự thương cảm, nể phục và cầu chúc cho ba chị em Hoàng Thị Mũ những điều tốt đẹp nhất. Đặc biệt, nhiều thính giả đã có những hành động giúp đỡ trực tiếp ngay lập tức khi chương trình phát sóng. Có người đến tận nơi trao cho em khoản tiền hỗ trợ, có người gọi điện đến chương trình đề nghị giúp đỡ em trai của Hoàng Thị Mũ về việc làm sau khi em tốt nghiệp phổ thông,… Tất cả những việc làm đáng quý đó đã cho thấy sức mạnh cộng đồng vô cùng to lớn, gieo niềm tin, tiếp thêm sức mạnh không chỉ cho cô gái trẻ Hoàng Thị Mũ mà còn rất nhiều trường hợp khó khăn khác vượt qua nghịch cảnh, đúng với tinh thần của chương trình, đó là chung tay vì những số phận không may mắn nơi phên dậu Tổ quốc.