Giọt nước mắt xúc động trong chương trình “Giữa lằn ranh sinh tử”

(VOH) – Đội thi Phát thanh Công an nhân dân – Cục Truyền thông Công an nhân dân – Bộ Công an mang đến cuộc thi Liên hoan Phát thanh năm nay chủ đề “Giữa lằn ranh sinh tử”.

Khách mời chương trình Phát thanh trực tiếp của đội thi Phát thanh Công an nhân dân – Cục Truyền thông Công an nhân dân – Bộ Công an (phát trên kênh VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam) tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 là Trung tá Nguyễn Chí Thành (Phó đội trưởng Đội PCCC & CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TPHCM). 

Với chủ đề “Giữa lằn ranh sinh tử”, chương trình đã khiến cả khán phòng Hội đồng thi chung khảo xúc động, bồi hồi, với những câu chuyện thực tế của lực lượng PCCC cũng như từ Trung tá Nguyễn Chí Thành. 

Mở đầu chương trình, Trung tá Nguyễn Chí Thành xúc động xót thương, tự hào về 3 chiến sĩ chữa cháy vừa hi sinh trong vụ cháy xảy ra tại số 231 phố Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào khoảng gần 14 giờ ngày 1/8. Anh nói: “Vô cùng đau xót khi các đồng nghiệp đã không thể về với gia đình giống như anh sau mỗi lần thực hiện nghĩa vụ cao cả cứu giúp người dân đang gặp khó khăn”. 

Giọt nước mắt xúc động trong chương trình “Giữa lằn ranh sinh tử”
Trung tá Nguyễn Chí Thành xúc động xót thương, tự hào về 3 chiến sĩ chữa cháy vừa hi sinh.

Hơn 20 năm tham gia công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH), Trung tá Nguyễn Chí Thành đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Anh kể về sự kiện xảy ra tại Cao Bằng vào cuối năm 2019, khi nhận được tin báo tìm hài cốt nạn nhân, anh Thành và đồng đội đã tham gia tìm kiếm tại một hang sâu mà chưa có ai có thể tiếp cận được. Anh kể: "Mỗi lần bò xuống hang thiếu dưỡng khí phải dừng lại để thở, cố gắng ứng biến tình huống, thậm chí có lúc bộ đàm mất tính hiệu anh phải lần mò theo dây cáp để xuống đáy hang sâu, thu nhặt từng đốt xương của nạn nhân cho vào bao mang lên". 

Tuy nhiên, anh Thành chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ “cứu người hay không cứu người” trong các tình huống cấp bách. “Là một thành viên của đội PCCC đã được huấn luyện và tôi luyện chỉ có một nhiệm vụ duy nhất phải cứu được nạn nhân, dù khó khăn, dù nguy hiểm phải hi sinh thì chúng tôi vẫn tự hào và cố gắng hết sức mình” - Trung tá Nguyễn Chí Thành rơi nước mắt xúc động chia sẻ trong buổi thi Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 sáng nay về các đồng nghiệp đã hi sinh. 

Mỗi vụ việc, người lính cứu hộ phải đối diện với nhiều nguy hiểm khác nhau, không thể lường trước được. Tuy nhiên, vì là nhiệm vụ đặc thù khó có người thay thế nên những người lính như anh Thành luôn động viên nhau, tìm cách vượt qua khó khăn. Gia đình cũng chính là động lực giúp Trung tá Nguyễn Chí Thành hoàn thành tốt công việc của mình. 

Trong chương trình "Vì An ninh Tổ Quốc" của Đội thi Phát thanh Công an nhân dân – Cục Truyền thông Công an nhân dân – Bộ Công an (phát trên kênh VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam) đã đưa các phóng sự về hiện trường vụ cháy, ghi nhận chia sẻ từ người dân được cứu từ lực lượng cứu hộ PCCC. Đó là những lời cảm ơn, giọt nước mắt, sự xúc động khi nhờ có lực lượng cứu hộ, chữa cháy đã giúp nhiều gia đình được đoàn tụ. 

Thiếu tá Trần Lê Dung (nhóm trưởng đội thi phát thanh "Vì An ninh Tổ Quốc") chia sẻ: “Là người lên kịch bản cho chương trình, tôi khá hài lòng và phấn khởi về phần thi của đội mình. Thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải là ca ngợi, gợi lên hình ảnh của người chiến sĩ công an PCCC, cũng như để khán, thính giả hiểu rõ hơn về công việc khó khăn nhưng đầy trách nhiệm của một người lính chữa cháy, và trong chương trình chúng tôi đã làm được”. 

Đến với Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - 2022, Trung tá Nguyễn Chí Thành cho biết: "Rất là vinh dự và vui khi được làm khách mời trong chương trình vì có thể chia sẻ được công việc của nghề và nói lên nỗi vất vả nguy hiểm của nghề, sự hi sinh của cán bộ chiến sĩ làm công việc PCCC qua đó nói lên ý nghĩa của công việc đến với người dân”.