028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến: Podcast là xu thế

(VOH) - Sáng 5/8, Hội thảo Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến diễn ra tại VOH, trong khuôn khổ Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 15.

Hội thảo tìm kiếm những giải pháp mới, những cách làm hay, sáng tạo trong sản xuất các chương trình phát thanh giải trí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Công Đồng – Giám đốc VOH cho hay, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) là một đơn vị chuyên làm phát thanh. Từ khi thành lập năm 1976, VOH rất quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ giải trí trên sóng phát thanh. Từ làn sóng Đài, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật đã lan tỏa tinh thần hăng hái thi đua lao động sản xuất, động viên tinh thần chiến đấu của quân và dân sau giải phóng. Năm 1997, Đài đã tiếp nhận và xây dựng kênh Thông tin Thương mại Giải trí 99.9Mhz trở thành kênh phát thanh chuyên thực hiện chức năng văn hóa-giải trí phục vụ thính giả trong thời kỳ đổi mới.

Những năm qua, Đài đã thực hiện nhiều nội dung văn nghệ-giải trí đa dạng trong đó, nhiều chương trình có sức sống lâu bền, đã bước ra khỏi khuôn khổ của làn sóng phát thanh, hình thành nên những thương hiệu trong xã hội như chương trình Làn sóng xanh, Bông lúa vàng, Giọng hát hay hàng tuần, Giọng ca cải lương hàng tuần… Tuy nhiên bước sang giai đoạn bùng nổ thông tin từ cuộc cách mạng số hóa, các chương trình văn nghệ giải trí sản xuất theo phương thức truyền thống gặp rất nhiều thách thức. Ông Lê Công Đồng phân tích: “Chúng ta phải cạnh tranh khốc liệt về nội dung với các loại hình giải trí mới, phải thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Bên cạnh đó, vấn đề nội tại của đơn vị làm phát thanh là những hạn chế trong nguồn lực đầu tư, việc triển khai ý tưởng và phương thức chuyển tải…Có thể nói, đây cũng là một vấn đề quan tâm chung của những người làm phát thanh tại các địa phương hiện nay”

Hội thảo Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến diễn ra tại VOH thu hút đông đảo người tham dự
Hội thảo Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến diễn ra tại VOH thu hút đông đảo người tham dự

Trong điều kiện bùng nổ giải trí trực tuyến như hiện nay, phát thanh cần có sự liên kết, với các nền tảng khác để vừa tiếp cận thêm lượng thính giả mới, vừa phát huy và khai thác cơ sở dữ liệu để phát triển trên các nền tảng như Facebook, youtube, tiktok và podcast. Mang đến hội thảo với tham luận vị thế Radio trong thời kỳ mới và tầm quan trọng của hệ sinh thái trực tuyến của VOH, ông Nguyễn Quốc Bình – Phó Giám đốc VOH thông tin, nắm bắt xu thế này, VOH đã gìn giữ và phát huy những thương hiệu giải trí trên làn sóng như bảng xếp hạng âm nhạc Làn Sóng Xanh hơn 25 năm, Giải Bông Lúa Vàng gần 3 thập kỷ tỏa sáng tài năng cải lương, hay chương trình Quà tặng âm nhạc, khung hình thứ 25, khách đến chơi nhà… thu hút lượng lớn thính giả và giới mộ điệu lắng nghe, điểm đến thân thuộc của giới văn nghệ sĩ miền nam. 

Ông Nguyễn Quốc Bình khẳng định: “Đài đã nỗ lực xây dựng hệ thống dữ liệu lớn, tập trung tài nguyên nội dung để khai thác hiệu quả nhất chất lượng làn sóng trên các nền tảng số. Đài đang nỗ lực xây dựng và hoàn chỉnh hệ sinh thái VOH, tích hợp đa phương tiện toàn bộ hệ thống dữ liệu sản xuất nội dung, nâng cấp hạ tầng Trang tin điện tử tích hợp nền tảng Podcast đáp ứng nhu cầu nghe online đang là xu thế thưởng thức và giải trí tất yếu của thời đại 4.0”.

Nhấn mạnh đến tiềm năng của Podcast trong xu thế hiện nay, ông Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông nhấn mạnh, thế hệ trẻ Việt Nam nghe podcast nhiều hơn phát thanh truyền thống. Podcast được xem là xu hướng, nhưng các đài dường như đã chậm chân so với xã hội. Đã đến lúc các đài phát thanh nên đầu tư sản xuất, hầu hết các chương trình phát thanh phát sóng có thể chuyển sang Podcast. “Lợi thế so với các đơn vị khác là chúng ta có cái cảm giác tốt về âm thanh, người nghe. Tuy rất khó định lượng nhưng khi tôi làm phát thanh tôi thấy rằng những người làm phát thanh chuyên nghiệp họ có những cảm nhận về khán giả tốt”.

ông Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông nhấn mạnh, thế hệ trẻ Việt Nam nghe podcast nhiều hơn phát thanh truyền thống
Ông Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông nhấn mạnh, thế hệ trẻ Việt Nam nghe podcast nhiều hơn phát thanh truyền thống.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang – Phó Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương, trong xu thế bùng nổ giải trí trực tuyến, người xem có nhiều cơ hội tiếp cận với phát thanh trên nhiều nền tảng, đặt ra yêu cầu mới cho các đài phát thanh. Cùng với VOV giao thông, VOH giao thông, Đài cũng thực hiện chương trình giao thông cao điểm về kẹt xe, ùn tắc giao thông tập trung cho Bình Dương và các tỉnh lân cận, thực hiện livestream và nhận được sự tương tác rất lớn, đồng thời đưa lên các hạ tầng số và phát trực tiếp trên sóng phát thanh. Ông Nguyễn Thanh Quang nói: “Giải pháp hiện nay Đài đang triển khai hướng đến là chúng tôi trực tiếp làm việc với các ca sĩ, nhạc sĩ để họ cung cấp bài hát trong các chương trình. Đài thử nghiệm và đạt được hiệu quả bước đầu trong chương trình như Nhịp cầu nghệ sĩ. Khi làm việc trực tiếp với nhạc sĩ, nghệ sĩ, chúng ta không bị vướng bản quyền”.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng chia sẻ những thách thức liên quan đến vấn đề bản quyền số, vấn đề nguồn nhân lực trong phát thanh hiện đại để hướng đến các xu thế mới, nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực phát thanh.