Phát thanh trực tiếp: Sự kết hợp sáng tạo giữa phát thanh và truyền hình

(VOH) - Ngày 4/8/2022 - ngày thi nội dung Phát thanh trực tiếp thứ tư tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 - năm 2022 tiếp tục diễn ra tại Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

Mặc dù đây đã gần ngày thi cuối nhưng không khí dự thi của các đội vẫn rất sôi nổi. Cùng với đó, có nhiều chương trình được xây dựng công phu, với chủ đề quen thuộc nhưng góc nhìn mới mẻ, thu hút.

Đài PT-TH Bình Dương mang đến chương trình “Theo dòng thời sự” với chủ đề “Không có vùng cấm – không có ngoại lệ”, nội dung liên quan tới quyết tâm của hệ thống chính trị, của Đảng, trong phòng chống tham nhũng, thiết lập lại trật sự, kỷ cương phép nước.

Đài PT-TH Đồng Nai đã mang đến chương trình “Lăn bánh cùng 97.5” với chủ đề “Cha mẹ cũng cần được thấu hiểu” - nội dung xoay quanh mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong thời đại ngày nay cùng những giải pháp để cải thiện và vun đắp cho mối quan hệ ruột thịt ấy ngày càng bền chặt, thấu hiểu nhau hơn.

Đài PT-TH Long An mang tới chương trình “Khởi hành” với chủ đề "Đã uống rượu, bia - không lái xe".

Đài PTTH Tây Ninh thực hiện chương trình “Khi tôi 18” xoay quanh nội dung Đồng hành cùng sự phát triển của học sinh, sinh viên;

Và Đài PT-TH Cần Thơ thực hiện Chương trình Tái cơ cấu nông nghiệp với chủ đề “Thiếu chế biến sâu – Nông sản Việt khó lớn”…

Hiện nay, nhờ có sự phát triển của công nghệ, nhiều chương trình phát thanh trực tiếp đã tận dụng đa nền tảng để phủ sóng rộng hơn. Việc livestream toàn bộ chương trình phát thanh lên các mạng xã hội, buộc các Đài, các biên tập viên, kĩ thuật viên phải cẩn trọng hơn trong vấn đề kĩ thuật, cũng như trau chuốt hình ảnh. Do đó, không ít ý kiến cho rằng, phát thanh trực tiếp hiện nay là sự hòa trộn giữa phát thanh và truyền hình và đang được dàn dựng tương tự như một chương trình truyền hình.

Tuy nhiên, dù hình thức thực hiện như thế nào, các chương trình phát thanh trực tiếp vẫn luôn giữ được vai trò và linh hồn của mình trong việc tạo cơ hội cho thính giả tương tác với những người làm phát thanh và đưa tiếng nói của mình lên sóng trực tiếp. Sự tương tác này thực sự là một cuộc đối thoại, khi công chúng không chỉ nghe thụ động, mà còn được biên tập viên, được khách mời lắng nghe, được phản hồi, phản biện, chia sẻ và cũng nhận lại những phải hồi, giải thích, phân tích… mà bấy lâu nay họ khó tìm kiếm được ở các kênh truyền thông khác.