“Đường tránh và người tránh” - Vấn đề nhức nhối về giao thông tại Quảng Trị

(VOH) - Tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022, đài PT-TH Quảng Trị đã mang đến chương trình có nội dung xoay quanh một vấn đề không mới nhưng luôn nóng và gây nhức nhối ở Quảng Trị.

Ngày 5/8, chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “Đường tránh và người tránh” do Đài PT-TH Quảng Trị thực hiện đã mang đến Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022 một vấn đề nhức nhối và gây bức xúc nhiều năm qua đối với người dân nơi đây về vấn đề hạ tầng giao thông. Đài PT-TH Quảng Trị cũng là đơn vị dự thi cuối cùng của nội dung thi Phát thanh trực tiếp tại Liên hoan năm nay.

Chương trình do biên tập viên Như Hòa dẫn dắt, với sự tham dự của khách mời đặc biệt là ông Hà Sỹ Đồng - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - và được phát sóng trực tiếp trên tần số FM 92.5 MHz của Đài PTTH Quảng Trị và livestream trên fanpage của chương trình.

Quảng Trị là tỉnh duy nhất trong cả nước trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1 chưa có đường tránh qua thành phố Đông Hà. Vì chưa có đường tránh nên tuyến đường Lê Duẩn vừa là tuyến đường nội thị, vừa là Quốc lộ 1 để các phương tiện lưu thông từ Bắc đến Nam. Ngày cũng như đêm, các loại xe tải hạng nặng, xe siêu trường siêu trọng, xe container,… nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua thành phố đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với người dân. Hàng trăm vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra, nhiều gia đình đã mất đi người thân và đoạn đường này được dư luận gọi với cái tên gây ám ảnh là “con đường tử thần”. Quảng Trị vốn là mảnh đất đã chịu quá nhiều đau thương từ chiến tranh, thì nay trong thời bình, nhiều mạng người vẫn vô cớ mất đi với những nguyên nhân mà đúng ra hoàn toàn có thể tránh được.

“Đường tránh và người tránh” - Vấn đề nhức nhối về giao thông tại Quảng Trị
Đài PT-TH Quảng Trị đã mang đến chương trình với nội dung về một trong những vấn đề đang gây bức xúc nhất đối với người dân địa phương.

Thực tế, dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đã được khởi công từ tháng 7/2018. Dự án có tổng chiều dài 22,4 km và chia làm 3 đoạn: đoạn phía bắc dài 13km nối ra gần thị trấn Gio Linh và đoạn phía nam dài 5km nối ra cầu Phước Mỹ đã hoàn thành do được bố trí ngân sách từ Trung ương, tuy nhiên đoạn giữa 4,2 km thì hiện vẫn “án binh bất động”.

Người dân địa phương thời gian qua luôn sống trong sợ hãi và bức xúc, với nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc tại sao chỉ vài km đường tránh vào trung tâm thành phố mà mãi vẫn chưa thành hình. Ông Hà Sỹ Đồng - một trong những lãnh đạo của UBND tỉnh Quảng Trị nắm rõ tường tận vấn đề - cũng đã có phát biểu về nỗi bức xúc này tại phiên chất vấn mới đây ở Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Tại chương trình phát thanh trực tiếp này, ông cho biết: “Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT vừa qua, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị đã nêu lên những khó khăn, phức tạp và đặc biệt không có nơi nào làm đường tránh từ hai đầu mà để khúc giữa lại, lãng phí nguồn lực đầu tư. Đặc biệt đoạn giữa qua thành phố Đông Hà là trái tim của thành phố nhưng ngày đêm cứ xe tải, xe container, xe quá tải quá khổ, xe siêu trường siêu trọng chạy tấp nập cả ngày lẫn đêm nên việc người dân bức xúc, phản ánh và họ nơm nớp lo sợ là hoàn toàn chính xác. Chúng tôi rất chia sẻ vấn đề đó và phải có trách nhiệm cùng các cấp các ngành tiếp tục phản ánh những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để sớm giải quyết được vấn đề này”.

“Đường tránh và người tránh” - Vấn đề nhức nhối về giao thông tại Quảng Trị được mang đến Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã nhìn thẳng vào thực tế và đi đến tận cùng vấn đề, thể hiện rõ mong muốn sớm giải tỏa nỗi lo âu cho người dân.  

Lý giải về sự chậm trễ nói trên, ông Hà Sỹ Đồng nói tiếp: “Nguyên nhân là do chưa tính toán đầy đủ về nguồn lực, chủ quan về vấn đề đầu tư. Đúng ra phải đầu tư trọng tâm đường tránh qua thành phố Đông Hà trước rồi mới nối hai đầu sau, nhưng đây lại làm ngược lại. Giờ còn đoạn giữa chưa triển khai được vì thiếu vốn. Trách nhiệm của việc này thuộc về Bộ GTVT và một phần là ở tỉnh vì sự phối hợp chưa nhịp nhàng. Bộ và tỉnh Quảng Trị cần sớm ngồi lại với nhau bàn bạc để đưa ra giải pháp, sớm giải quyết bức xúc của người dân”.

Ông Hà Sỹ Đồng cũng cho biết hiện tại UBND tỉnh đã có động thái khảo sát cùng với các cấp, các ngành; làm việc khẩn trương với Bộ GTVT; cho khảo sát đánh giá lập dự án để đưa vào khởi công sớm nhất. Đặc biệt là cả hai bên sẽ củng kết hợp để bố trí nguồn lực gồm một phần từ ngân sách Trung ương qua Bộ GTVT, một phần ngân sách của tỉnh để cố gắng đầu năm 2023 triển khai thi công, sớm hoàn thiện và thông tuyến, giải tỏa lo âu và đau khổ cho người dân Quảng Trị.

Chương trình cũng thực hiện kết nối với khách mời tại điểm cầu Quảng Trị là nhà báo Nguyễn Đặng Hạnh Phúc - phóng viên báo Thanh Niên thường trú tại tỉnh Quảng Trị. Khi được hỏi về suy nghĩ trước những câu trả lời và cung cấp thông tin từ ông Hà Sỹ Đồng, nhà báo cho rằng những câu trả lời của vị lãnh đạo tỉnh rất mạnh mẽ và không trốn tránh, vòng vo.

“Cá nhân tôi rất bất ngờ trước những chia sẻ này, chắc có lẽ vì bản thân ông Đồng cũng là một người dân thành phố Đông Hà. Ông cũng đau với nỗi đau mất mát của người dân trên quê hương mình, vì thế ông nhìn thẳng vào sự thật và đi tận cùng vấn đề. Là một đại biểu Quốc hội đại diện cho người dân nên đòi hỏi ở ông phải có những câu trả lời cụ thể, và ông Đồng cũng đòi hỏi Bộ GTVT phải có câu trả lời cụ thể bao giờ làm và vốn để làm ở đâu. Từ đây, cá nhân tôi nhận thấy rằng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã nhận thức rất rõ vấn đề. Tôi tin rằng họ đang nỗ lực để thay đổi. Tuy nhiên nỗ lực và ý chí của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị là chưa đủ mà cần sự vào cuộc của các bộ ngành, mà cụ thể là Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT”, nhà báo Nguyễn Đặng Hạnh Phúc nói.

Nhiều ý kiến kiến nghị, bức xúc của người dân cũng được chương trình ghi lại. Không chỉ người dân ở khu dân cư nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường mà các tài xế xe tải, xe container cũng hết sức lo lắng khi lái xe qua tuyến đường này. Đa số người dân đều lo lắng, mong mỏi và bất bình trước thực trạng chậm trễ triển khai tuyến đường tránh.

Tuy nhiên, qua chương trình khi được nghe các vị lãnh đạo tỉnh trả lời, giải đáp thấu đáo các thông tin xung quanh dự án, người dân cũng bày tỏ sự tin tưởng về việc sớm thông tuyến đường tránh qua thành phố Đông Hà, kết thúc nỗi sợ hãi suốt bao nhiêu năm qua. Hy vọng trong thời gian tới, với tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo tỉnh và của Bộ GTVT, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, những km còn lại của tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà sẽ sớm thành hình, để Quốc lộ 1 đoạn đi qua thành phố Đông Hà không còn là nỗi ám ảnh của người dân.