Đi qua bóng đêm: Từ người nghiện trở thành người quyết chiến với ma túy

(VOH) - Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp mang đến câu chuyện về một người cai nghiện ma túy thành công và những yếu tố để không "bán mình" cho chất trắng lần nữa.

Tham gia Liên hoan Phát thanh Toàn quốc 2022, Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Tháp chọn đề tài "Đi qua bóng đêm" về hành trình đoạn tuyệt với ma túy và thành lập trung tâm, giúp hàng trăm người khác cai nghiện thành công của ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD.

Đi qua bóng đêm: Từ con nghiện trở thành người quyết chiến với ma túy 1
Ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD chia sẻ trong phần thi của Đài PTTH Đồng Tháp.

Hơn 217.000 người nghiện có hồ sơ quản lý và gần 60.000 người đang sử dụng chất ma túy trên cả nước, một thực trạng đáng báo động về người sử dụng ma túy và hơn hết là số người nghiện ma túy có chiều hướng ngày càng gia tăng và độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Ma túy đã và đang trở thành "nỗi đau" của nhiều gia đình và "vấn nạn" của xã hội. Chia sẻ về việc lựa chọn đề tài này khi tham gia Liên hoan Phát thanh Toàn quốc 2022, ông Võ Nguyễn Trọng Hưởng - Phó trưởng Phòng Biên tập chương trình - Đài PTTH Đồng Tháp cho biết: "Đi qua bóng đêm đề cập đến thực trạng nghiện và tái nghiện ma túy hiện nay. Đây là một vấn nạn nhức nhối và nỗi lo trong xã hội hiện nay. Đặc biệt từ câu chuyện 'người thật việc thật' từng nghiện, từng chiến thắng ma túy và đang từng ngày nỗ lực phòng chống ma túy...kỳ vọng sẽ đem đến những bất ngờ và kiến thức hữu ích cho khán thính giả".

Nhân vật khách mời trong chương trình là ông Lê Trung Tuấn, Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD. Ông Lê Trung Tuấn đã có 6 năm chìm trong ma túy với nhiều lần cai nghiện và tái nghiện đầy ám ảnh. Đến nay, ông Tuấn đã ngừng sử dụng ma túy được hơn 20 năm và với những điều mà bản thân đã trải qua, ông Tuấn đã trở thành người truyền cảm hứng, dùng tâm sức và phần đời còn lại của mình cho công tác phòng chống ma túy, đặc biệt là giúp thế hệ trẻ tránh xa ma túy.

Thẳng thắn nhìn vào quá khứ từng nghiện ma túy từ năm 19 tuổi, ông Lê Trung Tuấn cho biết: "Có rất nhiều lý do để người thanh niên như chúng tôi sử dụng ma túy từ việc tò mò của tuổi trẻ, hoàn cảnh đi học xa nhà, xa vòng tay của cha mẹ... điều đó dẫn đến sự cô đơn, đi cùng với đó là tính hiếu thắng của tuổi trẻ. Và điều quan trọng nhất là tôi sử dụng ma túy khi không biết ma túy là gì".

Thống kê từ Viện nghiên cứu và ứng dụng phòng chống ma túy PSD cho thấy có 90% người sau cai nghiện đã nghiên ma túy trở lại. Và đây cũng là một thực trạng đáng lo ngại trong công tác phòng chống ma túy hiện nay. Bản thân từng tái nghiện nhiều lần, ông Tuấn cho biết: "Người nghiện mong muốn dừng dùng ma túy là thật, nhưng tái nghiện cũng là thật. Nếu như không tìm được lời giải cho nghịch lý này và có phương pháp phù hợp thì tái nghiện là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó là những yếu tố khác là tâm lý của người nghiện là sự kỳ thị và tự kỳ thị, việc làm trong xã hội… Nếu những nguồn lực phục hồi này bằng '0' thì hành trình trở về của họ là thật sự khó khăn".

Từ bỏ ma túy vốn đã không dễ dàng nhưng để không tái nghiện lại càng khó khăn hơn. Trong đó, một trong những yếu tố giúp người nghiện cai nghiện thành công và vươn lên trong cuộc sống... là sự đồng hành của gia đình và xã hội. Chính vì thế nhiều năm qua, việc cai nghiện tự nguyện tại nhà dưới sự giám sát của ngành chức năng cũng đã mang lại những hiệu quả và thành công. Bên cạnh đó, quyết tâm của chính người nghiện là yếu tố "nội lực" để người nghiện chiến thắng “nàng tiên nâu”. Và hãy quyết không thử dù chỉ một lần để không một lần nào rơi vào "bóng đêm".