Ngành phát thanh cần liên tục đổi mới tư duy, thích ứng trong thời kỳ mới

(VOH) - Tối 4/8, tại nhà hát TP đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi, thích ứng vượt lên” có sự tham gia của 86 đơn vị với 203 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo. Sự kiện là ngày hội lớn, là dịp để những người làm phát thanh cả nước thể hiện cao nhất tâm huyết, tài năng, trách nhiệm và những phẩm chất của người làm báo nói.

Cũng qua đó, những người làm nghề phát thanh cùng nhau suy ngẫm và nhìn lại, đặc biệt là 2 năm đầy dấu ấn và thử thách khi đất nước có những khó khăn trong phòng chống dịch. Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV – năm 2022 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với UBND TPHCM, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức tại TPHCM từ ngày 4/8 - 6/8/2022. Chủ đề của Liên hoan phát thanh lần thứ XV là “Linh hoạt chuyển đổi – thích ứng vượt lên”. Từ hơn 500 tác phẩm dự thi (cao nhất từ trước đến nay), Ban tổ chức đã chọn ra 203 tác phẩm vào vòng chung khảo ở các thể loại từ phóng sự, phỏng vấn, câu chuyện truyền thanh, phát thanh trực tiếp…Điểm mới của Liên hoan lần này là Ban Tổ chức cũng tổ chức thi và trao giải Giọng Vàng, trao giải thể loại kỹ thuật dàn dựng xuất sắc và thể loại ứng dụng nền tảng số…

Phát biểu chào mừng, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch UBND TPHCM đồng chí Phan Văn Mãi thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM nồng nhiệt chào mừng gần 1.000 nhà báo phát thanh cả nước đã về dự liên hoan tại Thành phố mang bên Bác. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Liên hoan lần này không chỉ là hoạt động chuyên môn nghiệp vụ có uy tín cao mà còn là tình cảm của những người làm báo phát thanh với TP.HCM, nơi mà hơn một năm trước đã oằn mình trước cơn đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử…

Phát biểu chỉ đạo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng: Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 15 với chủ đề “Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên” được tổ chức trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, đồng lòng, chung sức thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với sự phát triển của các loại hình báo chí truyền thống, loại hình báo chí mới như báo điện tử và đặc biệt là mạng xã hội ra đời và phát triển mạnh mẽ, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt với các loại hình báo chí truyền thống. Đài Tiếng nói Việt Nam và Ngành phát thanh Việt Nam cần liên tục đổi mới tư duy, tìm tòi, sáng tạo cách làm mới để linh hoạt chuyển đổi, thích ứng với cách làm báo trong thời kỳ mới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, mỗi nhà báo phát thanh, mỗi cơ quan báo chí phát thanh cần ý thức rõ sứ mệnh của mình, nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thông tin chính xác, kịp thời, với mục tiêu cao nhất là tạo đồng thuận xã hội vì mục tiêu ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế, khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.