Bức thư “đi phượt” hơn 150km đến London… sau hơn 100 năm

(VOH) – Một bức thư được gửi đi vào năm 1916, từ vùng Bath ở Anh cuối cùng đã đến đúng địa chỉ người nhận tại thủ đô London nước này, sau hơn một thế kỷ. Hai địa điểm chỉ cách nhau hơn 150km.

Theo báo The Guardian hôm 16/2, một bức thư có dán tem hình Vua George V và dấu bưu điện năm 1916 của vùng Bath Sydenham ở Anh. Nó đã được bỏ vào hộp thư căn hộ của Giám đốc nhạc kịch Finlay Glen nằm trên đường Hamlet, khu Crystal Palace thuộc London vào năm 2021.

Bức thư “đi phượt” hơn 150km đến London… sau hơn 100 năm 1
Bức thư có dán tem in hình chân dung Vua George V - Nguồn ảnh:  FINLAY GLEN

Anh Finlay Glen, chủ nhân của căn hộ chia sẻ, “chúng tôi đọc năm trên đó là ‘16’. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng đó là năm 2016”. Tuy nhiên, sau đó anh phát hiện con tem trên bức thư mang hình ảnh Vua George V, không phải Nữ hoàng Elizabeth II. Cho nên, nó không thể được gửi vào năm 2016. Có thể nó đã được gửi vào giữa Thế chiến thứ I – hơn một thế kỷ trước khi nữ hoàng Nữ hoàng Elizabeth II chào đời.

Theo Đạo luật Dịch vụ Bưu chính 2000 của Anh, việc mở thư không được gửi cho bạn là phạm tội. Nhưng Glen nói rằng anh ấy “chỉ có thể xin lỗi” nếu anh ấy phạm tội. “Khi chúng tôi nhận ra rằng nó đã rất cũ, chúng tôi cảm thấy rằng có thể mở bức thư ra”, Glen chia sẻ.

Hơn 100 năm trước, bức thư vốn được gửi tới Katie Marsh, vợ của nhà buôn tem Oswald Marsh. Nó được viết bởi Christabel Mennell, con gái của thương nhân trà Henry Tuke, khi gia đình cô đang đi nghỉ ở Bath, miền Tây nước Anh.

"Katie thân mến! Cậu có thể giúp tôi được không? Tôi cảm thấy khá xấu hổ về bản thân sau khi nói ra những gì tôi đã làm ở buổi hôm đó", bức thư mở đầu.

Công ty bưu chính Royal cho biết họ vẫn “không chắc điều gì đã xảy ra” trong trường hợp này. Bởi những sự cố như thế rất hiếm khi xảy ra.

Ông Stephen Oxford, biên tập viên của tờ Norwood Review, một tạp chí lịch sử địa phương, cho biết Oswald Marsh, người từng sống ở khu đất trên đường Hamlet trước đây là một nhà buôn tem có tiếng. Tuy nhiên, làm thế nào bức thư trên đến được căn hộ của Glen vẫn là một bí ẩn.

Có thể nó đã bị thất lạc trong một góc nào đó của văn phòng phân loại Sydenham, ngay cạnh khư Crystal Palace và chỉ mới được phát hiện gần đây, theo Oxford. Tuy vậy, văn phòng hiện đã đóng cửa.

Chia sẻ với đài CNN hôm 16/2, anh Finlay Glen cho biết đã nhận được bức thư trên vào năm 2021, nhưng gần đây anh mới chuyển nó cho tạp chí Norwood Review để nghiên cứu thêm.