Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cặp đôi Trung Quôc sống siêu tiết kiệm 2 năm để mua nhà, xe

TRUNG QUỐC - Cặp đôi trẻ người Trung Quốc, Tiểu Hà và bạn trai, gây xôn xao cộng đồng mạng khi tiết lộ cuộc sống tiết kiệm cực đoan của mình để đạt được mục tiêu sở hữu nhà và xe.

Tiểu Hà và bạn trai đã dành trọn hai năm sống một cuộc sống vô cùng tiết kiệm. Với mức lương khiêm tốn của người mới ra trường, họ đã quyết định cắt giảm tối đa chi tiêu, đặc biệt là khoản ăn uống. Thực đơn hàng ngày của cặp đôi chủ yếu là cơm rau, xúc xích và mỳ tôm.

"Chúng tôi chỉ chi 300 tệ mỗi tháng cho ăn uống, tương đương với việc ăn 5 tệ mỗi bữa", Tiểu Hà chia sẻ.

tieu ha 1_voh
Tiểu Hà thường ăn cơm rau để tiết kiệm tiền. - Ảnh: Sohu

Họ lên kế hoạch tiết kiệm ngay khi ra trường. Lương của Tiểu Hà chỉ 5.000-6.000 tệ (khoảng 20-21 triệu đồng), lương của bạn trai cao hơn một chút, từ 7.000-8.000 tệ (khoảng 27-28 triệu đồng). Nhưng ở Vũ Hán chi phí sinh hoạt của hai người không hề thấp vì phải thuê nhà, điện, nước và phí cầu đường. Để tạo dựng chỗ đứng ở tại đây, họ tập trung tối đa cho tiết kiệm.

Họ chỉ chi 650 tệ mỗi tháng thuê nhà (2,2 triệu đồng), một khoản nhỏ cho giao lưu đồng nghiệp. Còn việc ăn uống tại nhà chỉ trong khoảng 300 tệ mỗi tháng cho cả hai người. Cụ thể, chi phí mua 10 kg gạo hết 40 tệ (140.000 đồng), 30 tệ rau (100.000 đồng). Có những thời điểm Tiểu Hà nấu cà tím, khoai tây xào, xúc xích và mỳ để lấp đầy cái bụng đói suốt một tháng. Hiếm khi họ ăn thịt.

Cả hai không ăn ngoài, không đi chơi. Cô gái trẻ kể thời mới yêu bạn trai thường tặng quà cho cô vào các dịp lễ, khi là bó hoa giá 70 tệ, dây chuyền hơn 100 tệ, túi xách 500 tệ. "Tất cả đều quá xa hoa và lãng phí. Tôi bảo anh nên để dành cho quà cưới thì tốt hơn", Tiểu Hà nói.

Mục tiêu sở hữu nhà và xe đã thôi thúc cặp đôi trẻ vượt qua mọi khó khăn. Họ đã kiên trì tiết kiệm trong suốt hai năm, thậm chí từ bỏ những thú vui thường ngày để tập trung vào mục tiêu chung. Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, cuối cùng, họ đã đạt được ước mơ của mình.

Nhờ vào tiết kiệm, tăng thu nhập và thưởng cuối năm Tết 2023, họ đặt cọc mua chiếc ôtô 200.000 tệ và đến tháng 3/2024 đã đặt cọc mua ngôi nhà 114 m2, giá 830.000 tệ. Số tiền đặt cọc có sự hỗ trợ 100.000 tệ của nhà trai, 50.000 tệ của nhà gái, còn lại là tiền tiết kiệm của cả hai.

tieu ha 2_voh
Những bữa cơm đạm bạc cảu Tiểu Hà và bạn trai. - Ảnh: Suho

Hiện tại, mức lương chồng sắp cưới của Tiểu Hà là 14.000 tệ (gần 50 triệu đồng); còn cô mới thất nghiệp, đang chuyển sang kiếm tiền bằng sáng tạo nội dung. Hàng tháng họ phải trả 2.000 tệ mua nhà (sử dụng quỹ dự phòng), 3.125 tệ mua ôtô và 1.800 tệ thuê nhà. Chi tiêu ăn uống vẫn duy trì tiết kiệm, chỉ là không quá khắt khe như trước. Tổng chi tiền ăn và mua quần áo vẫn không quá 1.000 tệ mỗi tháng. Trừ đi các khoản, họ vẫn tiết kiệm được 6.000-7.000 tệ.

Cách chi tiêu vẫn đang đúng định hướng. Họ có thể trả hết khoản vay mua ôtô vào cuối năm nay và cố gắng để dành 120.000 tệ (420 triệu đồng) để làm nội thất nhà vào đầu năm tới.

Câu chuyện của Tiểu Hà và bạn trai đã nhận được nhiều sự quan tâm và bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người ngưỡng mộ sự quyết tâm và kỷ luật của cặp đôi trẻ, đồng thời cho rằng đây là một tấm gương sáng để giới trẻ học tập. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng cuộc sống quá tiết kiệm như vậy là không cần thiết và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước những ý kiến trái chiều, Tiểu Hà vẫn giữ vững quan điểm của mình. Cô cho biết, mặc dù cuộc sống có phần khó khăn trong thời gian qua, nhưng cô không hề hối hận. "Để có được chỗ đứng ở thành phố lớn, tôi tin rằng trước hết là cay đắng, sau đó là ngọt ngào", Tiểu Hà chia sẻ.