Chuyện lạ ở An Giang: Thi hài vẫn còn nguyên vẹn sau 54 năm

(VOH) – Không dùng chất bảo quản, không cần môi trường chân không nhưng thi hài của một người đàn ông vẫn giữ được toàn vẹn suốt 54 năm qua.

Trong ngôi nhà cũ có tuổi đời hơn 130 năm tọa lạc tại cù lao huyện Phú Tân, An Giang hiện do bà Trần Thị Nguyệt (53 tuổi, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân) sống cùng con và hai cháu nội trông nom, hương khói cho cha mẹ chồng. Đặc biệt, trên căn gác lửng của ngôi nhà còn lưu giữ một thi hài người đã mất nằm trong quan tài suốt 54 năm vẫn còn nguyên vẹn, chưa bị phân hủy.

Chuyện lạ ở An Giang: Một thi hài vẫn còn nguyên vẹn sau 54 năm 1

Chiếc quan tài chứa thi hài vẫn còn nguyên vẹn suốt 54 năm - Nguồn ảnh: TỐNG DOANH/TTO

Sự việc kỳ lạ khiến nhiều người dân liên tưởng đến những xác ướp tồn tại theo thời gian.

Bà Nguyệt cho biết, người nằm trong quan tài là anh của chồng bà tên Đinh Công Hạo. Từ khi bà về làm dâu đã có chiếc quan tài lưu giữ thi hài người anh chồng trong nhà. Sinh thời cha mẹ chồng bà kể câu chuyện hy hữu xảy ra vào năm 1968, người anh chồng của bà đã trút hơi thở cuối cùng sau nhiều năm bị bệnh không rõ nguyên nhân và được gia đình an táng trên một mảnh đất sau nhà.

Tuy nhiên, vì thương nhớ con nên gia đình đã trình báo với chính quyền địa phương rồi khai quật mộ lên. Khi mở nắp quan tài thấy có kiến cắn một phần da thịt, nhưng không có mùi hôi thối gì nên gia đình đã đem thi hài trở vô nhà, đặt trong quan tài, đậy kín và để ở giữa căn gác trong nhà.

Thi hài sau đó khô lại và còn nguyên vẹn dù gia đình không sử dụng bất cứ loại thuốc, hóa chất nào để ướp xác.

Chuyện lạ ở An Giang: Một thi hài vẫn còn nguyên vẹn sau 54 năm 2
Chiêc quan tài được đặt ở giữa căn gác lửng của căn nhà - Nguồn ảnh: TỐNG DOANH/TTO

Theo một bác sĩ đang công tác tại An Giang, thông thường sau khi qua đời, cơ thể con người sẽ xảy ra quá trình phân hủy từ các tế bào và lan ra khắp cơ thể. Nếu thi hài để lâu không phân hủy thì có thể do một số nguyên nhân như thức ăn, yếu tố môi trường làm chậm quá trình phân hủy hoặc do thể trạng đặc biệt…

PGS.TS văn hóa học Trần Văn Ánh khẳng định, tục thờ cúng tổ tiên, ông bà là một truyền thống tốt đẹp, không phải mê tín. Phong tục này được lưu giữ trong tâm thức mỗi người dân, giúp gắn bó cộng đồng gia đình thế hệ.

Theo phong tục, người sau khi mất sẽ được an táng theo hình thức thổ táng, hỏa táng,... Một số trường hợp của nhà sư được người dân tôn kính ướp xác để giữ lại. Còn trường hợp thi hài hơn 50 năm vẫn nguyên vẹn ở An Giang, theo góc độ khảo cổ học cũng như nghiên cứu hiện vẫn chưa đủ thời gian khẳng định được gì thêm. Có thể do nguyện vọng riêng của gia đình.

Hàng ngày các thành viên trong gia đình bà Nguyệt vẫn quét dọn, đốt nhang khói cho người quá cố. Dù thi hài được đặt trong nhà nhưng cuộc sống gia đình vẫn bình thường, không ai cảm thấy sợ sệt.