Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Hoa Rafflesia khổng lồ nặng 10kg, có mùi thối nhất thế giới

VOH - Hoa Rafflesia, hay còn gọi là hoa xác chết, nổi tiếng không chỉ vì kích thước khổng lồ mà còn vì mùi hôi thối đặc trưng như thịt rữa.

Đây là một trong những loài hoa kỳ lạ và hiếm hoi nhất trên thế giới, thu hút sự tò mò của nhiều du khách mỗi khi nở rộ.

Rafflesia được xem là loài hoa lớn nhất thế giới, với đường kính có thể đạt từ 0,8 đến 1,1 mét và nặng tới 10kg. Trên thế giới, có khoảng 30 loài hoa thuộc giống Rafflesia, và tại bang Sabah, Malaysia, hiện có 9 loài. Mặc dù vậy, loài hoa này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng, khiến nhiều du khách khi đến Malaysia luôn khao khát có cơ hội chiêm ngưỡng chúng.

hoa thoi_voh
Hoa Rafflesia khổng lồ nặng 10kg - Ảnh TTO

Vào cuối tháng 3/2024, tại Vườn bảo tồn tư nhân Kokob Rafflesia ở Ranau, bang Sabah, một bông hoa Rafflesia đã nở rộ, trở thành điểm nhấn thu hút du khách quốc tế. Với những đốm màu đỏ nổi bật, bông hoa khổng lồ này mọc lên một cách bất ngờ, tạo nên một sản phẩm du lịch đặc biệt không thể bỏ qua.

Là một loài hoa ký sinh, Rafflesia mọc trực tiếp từ cây chủ, không có thân cây hay lá như các loài hoa thông thường. Điều kiện sống của Rafflesia khá đặc thù, chúng chỉ mọc ở những khu vực ẩm ướt, có các bụi trúc và cây dây leo.

Trong thời gian nở, Rafflesia tỏa ra mùi thối khét như xác chết, một chiến lược tự nhiên nhằm thu hút côn trùng đến thụ phấn. Tuy nhiên, mùi hương này lại là một trong những mùi kinh khủng nhất thế giới, khiến không ít du khách phải giữ khoảng cách khi chiêm ngưỡng hoa. "Chúng tôi rất tò mò muốn ngắm bông hoa khổng lồ, nhưng đứng từ xa đã thấy mùi hôi thối bốc ra. Mùi hương này không dễ chịu chút nào," một du khách chia sẻ.

Ông Walter Deypalan, một hướng dẫn viên du lịch tại Kota Kinabalu, bang Sabah, cho biết rằng không phải lúc nào du khách cũng có cơ hội ngắm hoa Rafflesia. Loài hoa này rất khó sinh trưởng và phải mất tới 5 năm mới có thể nở ra một bông hoa khổng lồ. Tuy nhiên, khi nở, hoa chỉ duy trì được vẻ rực rỡ từ 7-10 ngày trước khi héo tàn, trở thành một đốm đen xấu xí.

Mặc dù các nhà thực vật học đã cố gắng nhân giống loài hoa này, nhưng không phải nơi nào cũng có thể trồng thành công trong môi trường tự nhiên. Do đó, mỗi khi có thông tin về một bông hoa Rafflesia nở, các công ty du lịch tại Malaysia nhanh chóng quảng bá và bán vé cho du khách khắp nơi trên thế giới.

Để chiêm ngưỡng hoa Rafflesia, du khách phải đi qua một lối vào nhỏ hẹp làm bằng tre, len lỏi qua những bụi cây rậm rạp. Thường, du khách chỉ có thể ngắm hoa từ khoảng cách 1,5 đến 2 mét.

Trước đây, loài hoa này thường bị người dân hái về làm thuốc, nhưng trước nguy cơ tuyệt chủng, bang Sabah đang nỗ lực bảo tồn và nhân giống. Đặc biệt, hình ảnh hoa Rafflesia còn được in trên tờ tiền 10 ringgit của Malaysia, như một biểu tượng cho sự quý hiếm và giá trị của loài hoa này.

Vườn bảo tồn Kokob Rafflesia nằm cách trung tâm thành phố Kota Kinabalu khoảng 120km, và giá vé vào cổng dao động từ 10 đến 30 ringgit một khách (khoảng 50.000 -150.000 đồng).