Chờ...

Kỳ lạ: Cậu bé 7 tuổi nuốt cây bút chì dài 10cm và tự đào thải mà không gặp vấn đề gì

VOH - Cậu bé đến từ Nepal vô tình nuốt phải cây bút chì dài 10 cm nhưng đã tự ‘đào thải’ chiếc bút ra khỏi cơ thể một cách thần kỳ chỉ chưa đầy 24 giờ sau đó. 

Chia sẻ chi tiết về sự việc kỳ lạ trên một tạp chí y khoa, các bác sĩ cho biết cậu bé 7 tuổi không gặp phải tác dụng phụ nào khi nuốt phải chiếc bút chì.

Các bác sĩ từ Trường Cao đẳng Y tế và Bệnh viện Giảng dạy Kathmandu cho biết, họ tin rằng đây là trường hợp đầu tiên thuộc loại này.  

nuot-but-chi-200524
Các lần chụp X-quang cho thấy chiếc bút chì di chuyển trong đường tiêu hóa của cậu bé 

Cậu bé không rõ danh tính đến từ Nepal đã phải đợi 4 tiếng đồng hồ trước khi được chăm sóc y tế. Kết quả chụp X-quang ngực và bụng của cậu bé cho thấy, cây bút chì nằm trong bụng cậu bé.

Các bác sĩ lưu ý rằng, cậu bé đi tiểu bình thường và “năng động, vui tươi” trong suốt quá trình các bác sĩ theo dõi ‘hành tung’ của chiếc bút chì. 

Cậu bé được theo dõi trong 8 giờ, được khuyên uống nhiều nước và chỉ được phép ăn một quả chuối. 

Ở lần chụp X-quang thứ hai, các bác sĩ nhận thấy chiếc bút chì đã trôi xuống và nằm gần chỗ nối hồi manh tràng, một van cơ ngăn cách ruột non và ruột già. 

Cậu bé được lên kế hoạch chụp X-quang lần thứ ba vào 8 giờ sau đó nhưng trong khi chờ đợi, mẹ cậu bé bất ngờ tiết lộ rằng, cậu bé đã “đào thải” chiếc bút chì một cách tự nhiên và chiếc bút chì vẫn giữ nguyên kích thước.

Theo đó, trong lần chụp thứ ba, bác sĩ không tìm thấy dấu vết của vật thể trong đường tiêu hóa của cậu bé. 

Cậu bé được xuất viện vào ngày hôm sau và không cần hẹn tái khám.  

Viết trên tạp chí Radiology Case Reports, các bác sĩ cho biết, việc nuốt phải 'vật lạ' là chuyện bình thường ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi. 

Khoảng 80 - 90 % các trường hợp 'dị vật lạ trong đường tiêu hóa' tự trôi qua mà không cần can thiệp. 

Tuy nhiên, họ cho biết thêm, 'rất khó' để một vật thể lạ dài và sắc nhọn - như trên có thể thoát ra ngoài một cách tự nhiên do bốn vị trí thu hẹp lớn ở bụng.