Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cụ bà bị rơi hàm răng giả vào thực quản

VOH - Ngày 30/3, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á thông tin về trường hợp cụ bà nhập viện trong tình trạng đau, cảm giác nghẹn, khó chịu sau khi lỡ nuốt hàm răng giả.

Trước đó, vào sáng 28/3, ekip các bác sĩ Khoa Nội soi - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã nội soi lấy ra hàm răng giả dài khoảng 4 cm nằm chắn ngang một phần ba giữa thực quản của một bệnh nhân 79 tuổi, ngụ tỉnh Long An.

Theo lời kể của người nhà, trong lúc bệnh nhân uống thuốc không may hàm răng giả bị rớt và nuốt trôi vào thực quản.

răng giả
Các bác sĩ nội soi thực quản, lấy hàm răng giả kích thước khoảng 4cm nhiều cạnh sắc nhọn bị mắc kẹt ra khỏi thực quản bệnh nhân

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ekip Khoa Nội soi lập tức nội soi thực quản lấy hàm răng giả kích thước khoảng 4cm nhiều cạnh sắc nhọn bị mắc kẹt ra khỏi thực quản bệnh nhân. Nội soi kiểm tra ghi nhận xước nhẹ niêm mạc thực quản, không chảy máu. Bệnh nhân không còn đau và xuất viện ngay sau đó.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trương Ngọc Nhã - Trưởng Khoa Nội soi cho biết: “Bằng dụng cụ chuyên dụng qua máy nội soi và sự hỗ trợ của gây mê giãn cơ, chúng tôi đã thao tác nhẹ nhàng tìm cách gắp thành công hàm răng giả ra ngoài, tránh tối đa những tổn thương niêm mạc thực quản bệnh nhân”.

Hằng năm, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận rất nhiều trường hợp dị vật đường tiêu hoá, bao gồm các dị vật là xương cá, vỏ thuốc, tăm, răng giả, nắp chai, khuyên tai, dây chuyển... Để tránh mắc phải dị vật, nên cẩn thận khi ăn uống.

Bác sĩ khuyến cáo, những người có sử dụng răng giả thì càng nên cẩn trọng, nhất là răng giả đã dùng lâu ngày có thể bị mòn, không bám chặt vào hàm, cạnh sắc nhọn, dễ rơi ra và lọt vào đường hô hấp, đường tiêu hóa rất nguy hiểm.

Tốt nhất, nên trồng răng cố định để hạn chế xảy ra sự cố như trên. Khi đã lỡ nuốt sặc hay hít sặc thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.