Làm thịt con heo tìm thấy “trứng vàng” trong túi mật giá 14 tỷ

VOH - Viên “trứng vàng” hay còn gọi “cát lợn” rất hiếm, là một khối bao gồm lông và các vật liệu khó tiêu khác thường được tìm thấy trong hệ thống tiêu hóa của con vật.

Theo tờ Metro, vào năm 2017, ông Bo Chunlou, 51 tuổi ở Trung Quốc tìm thấy một vật thể lạ dài 10cm, rộng 6,8cm khi làm thịt con heo nái 8 tuổi trong trang trại của mình ở huyện Ju, thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc.

Làm thịt con lợn tìm thấy “trứng vàng” trong túi mật giá 14 tỷ
Làm thịt con lợn ông  Bo Chunlou, tìm thấy “trứng vàng” trong túi mật giá 14 tỷ 

Con heo nặng 250kg có vật thể lạ lớn bên trong túi mật. Những người hàng xóm nói với ông rằng vật thể này rất có giá trị chữa bệnh.

Lúc đầu còn nghi ngờ, Bo và con trai Bo Mingxue, 26 tuổi, đã tới thành phố Thượng Hải và trả số tiền  hơn 141 triệu để được các chuyên gia thẩm định vật này.

Hai cha con được các chuyên gia thông báo rằng đó gọi là cát lợn. Với kích cỡ này nó có giá lên tới khoảng 14 tỷ đồng.

Những người hành nghề y học cổ truyền Trung Quốc gọi cát lợn là báu vật và tin rằng nó có thể loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, khiến cát lợn trở thành một loại hiếm và có giá trị.

Theo các chuyên gia, những viên cát lợn chỉ có giá trị nếu được tìm thấy trong túi mật của con vật. Nếu cát lợn tìm thấy trong dạ dày không có giá trị gì.

Theo trang tin Sina, vào năm 2015, có 2 nông dân Trung Quốc cũng tìm thấy cát lợn. Theo mô tả, cát lợn có hình bầu dục, bên ngoài bao phủ một lớp lông màu vàng xanh dài khoảng 2-3cm, bên trong có màu vàng và phát ra mùi thảo mộc. Khi cắt ra, cát lợn trông giống như lòng đỏ trứng.

Theo Wikipedia, cát lợn, còn gọi là trư cát, trư sa cát lợn hay trứng vàng, là một loại sỏi mật lành tính được tích tụ theo thời gian trong cơ thể heo, được dân gian đánh giá là có giá trị đối với y học.

Cát lợn được tích tụ theo thời gian, nên thường gặp ở heo nái sinh sản lâu năm, có khối lượng đến vài trăm gram, có vị ngọt, tính mát, để khô có mùi thảo mộc.

Cho đến nay vẫn chưa có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể nào về những giá trị y học cũng như kinh tế mang lại của cát lợn.

Tại Việt Nam cũng từng ghi nhận tìm thấy cát lợn. Trong giai đoạn 2016-2017, nhiều người khi mổ bụng heo cũng phát hiện những vật thể lạ nghi là "cát lợn", được cho là quý hiếm, có giá lên đến cả tỷ đồng.

Gần đây nhất, vào tháng 5/2022, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hiền tại Tuy Hòa, Phú Yên đã phát hiện một viên cát lợn nặng 1,1kg trong dạ dày con heo rừng nái. Sau khi chị Hiền đăng ảnh viên cát lợn tìm được lên mạng xã hội, nhiều người đã vào hỏi mua, giá trả cao nhất là 500 triệu đồng.