Những cách khử mùi hôi thịt heo đông lạnh và thịt heo đực, heo nái

VOH -  Những cách khử mùi hôi thịt heo sau đây chính là “vị cứu tinh” của các bà nội trợ khi lỡ mua phải thịt heo có mùi hoặc muốn khử mùi thịt đông lạnh.

Thịt heo là một trong những loại thịt có thể chế biến thành nhiều món ngon cho gia đình. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta sẽ mua phải những miếng thịt bị hôi hoặc trữ thịt trong tủ đông quá lâu khiến chúng có mùi khó chịu. Để có món ăn thơm ngon hơn, bạn nhớ lưu lại những cách khử mùi thịt heo đơn giản, hiệu quả do VOH tổng hợp.

Những cách khử mùi thịt heo đông lạnh

Thịt heo là loại thực phẩm được các gia đình Việt sử dụng rất nhiều. Để tiện cho việc mua bán, nấu nướng, nhiều chị em thường có thói quen mua và trữ thịt trong tủ đông để sử dụng dần. Tuy nhiên, thịt được bọc kín và cấp đông lâu ngày cũng có thể xuất hiện mùi hôi. 

Tuy mùi hôi này không khó chịu như thịt heo nọc hau thịt heo nái nhưng nếu không biết cách xử lý, hương vị của món ăn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, các bà nội trợ nên lưu lại những cách khử mùi thịt heo từ những nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp này.

Mẹo khử mùi bằng hành khô và gừng

Không chỉ có khả năng tăng hương vị cho món ăn, hành khô và gừng còn có thể giúp chúng ta là giảm bớt mùi thịt đông lạnh. Bạn đập dập hai nguyên liệu này, cho vào nồi nước, thêm một chút muối hạt rồi vặn lửa lớn để chuẩn bị luộc sơ qua thịt.

Khi nước sôi , bỏ thịt heo đã rã đông vào, chần trong khoảng 2 – 3 phút. Cuối cùng, vớt thịt ra, rửa dưới vòi nước lạnh cho sạch trước khi dùng để chế biến các món ăn.

Những cách khử mùi hôi thịt heo đông lạnh và thịt heo đực, heo nái 1
Ảnh: Vecteezy

Dùng chanh, giấm để khử mùi

Chanh và giấm là một trong những phương pháp khử mùi hôi thịt heo đơn giản và hiệu quả nhất. Bạn có thể chọn một trong các gợi ý sau (lưu ý rã đông thịt theo trước):

  1. Ngâm thịt heo vào hỗn hợp nước pha nước cốt chanh trong khoảng 15 – 20 phút để các axit trung hòa hết mùi hôi khó chịu. Rửa thịt với nước rồi chế biến theo sở thích.
  2. Chuẩn bị hỗn hợp nước với giấm trắng (hoặc giấm táo) rồi cho thịt vào ngâm khoảng 10 phút. Sau khi ngâm, rửa thịt kỹ với nước lạnh để tránh mùi còn sót lại. Cách đơn giản này sẽ giúp chúng ta vừa khử mùi vừa tăng hương vị, độ đậm đà cho món ăn.
  3. Trộn nước cốt chanh, giấm trắng, muối với nhau. Dùng hỗn hợp này chà xát khắp miếng thịt rồi chờ khoảng 10 – 15 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần đem thịt rửa lại với nước sạch là có thể đem đi chế biến.

Khử mùi bằng muối

Muối có thể hút bớt độ ẩm dư thừa và một số mùi hôi từ thịt. Do đó, nếu muốn khử mùi hôi của thịt heo đông lạnh, các bà nội trợ nhớ áp dụng thử phương pháp đơn giản này.

Đầu tiên, chúng ta dùng muối hạt chà xát nhẹ nhàng khắp miếng thịt. Sau khi chờ khoảng 30 phút, đem thịt đi rửa sạch rồi chế biến như bình thường.

Những cách khử mùi hôi thịt heo đông lạnh và thịt heo đực, heo nái 2
Ảnh: Christina Holmes

Dùng sữa tươi

Có một mẹo khử mùi mùi hôi thịt heo và giúp món ăn sau khi chế biến có được độ béo ngậy đó là dùng sữa tươi. Bạn chỉ cần ngâm thịt heo đã rã đông vào tô sữa khoảng 30 phút, đem rửa sạch rồi thấm hết nước trước khi nấu. Các enzyme sẽ góp phần phá vỡ các hợp chất khiến thịt heo có mùi hôi.

Ướp thịt với thảo mộc, gia vị

Đây có lẽ là một trong những cách khử mùi thịt heo đông lạnh hiệu quả và được áp dụng phổ biến nhất. Dùng các loại thảo mộc thơm (hương thảo, húng tây..), các loại gia vị giúp chúng ta vừa tăng hương vị cho món ăn vừa góp phần che đi và cân bằng các mùi khó chịu.

Xem thêm:
Cách mở nắp chai, nắp lọ không cần dụng cụ, không tốn sức
9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau
Cách tách vỏ, bóc vỏ đậu phộng vừa nhanh vừa sạch

Cách khử mùi thịt heo đực

Ở một số con heo đực (heo nọc), phần thịt có thể xuất hiện mùi hôi gây ảnh hưởng hương vị và chất lượng của món ăn được chế biến. Nếu lỡ mua phải miếng thịt như vậy, các bà nội trợ có thể tham khảo mẹo khử mùi hôi thịt heo đực sau.

Dùng muối hoặc rượu để rửa miếng thịt nhằm giảm thiểu mùi khó chịu. Sau đó, đem thịt đi nướng trên bếp than cho khi chúng chín khoảng 6 - 7 phần.  Lúc này, bạn có thể dùng miếng thịt để chế biến các món ăn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng chúng ta khó có thể xử lý hết mùi hôi của thịt heo đực. Cho nên, dùng miếng thịt này để chế biến các món cần dùng, ướp với nhiều loại gia vị có khả năng “át mùi” như ngũ vị hương, gừng, sả, mắm tôm, mẻ, hành, tỏi, hạt tiêu, rượu, giấm… sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Những cách khử mùi hôi thịt heo đông lạnh và thịt heo đực, heo nái 3
Ảnh: Internet

Cách khử mùi hôi thịt heo nái

Thông thường người ta sẽ không giết thịt và bán thịt heo nái (lợn sề, lợn mạ) vốn được nuôi để phục vụ cho việc sinh sản, trừ những trường hợp đặc biệt. Ví dụ như bị rớt giá, heo quá già, gặp sự cố khi đẻ hay bị bệnh… Thêm nữa, thịt heo nái thường dai, đôi khi bị hôi (do nhiều lý do như dùng nhiều thuốc, vaccine).

Song nếu mua phải miếng thịt heo nái có mùi, các bà nội trợ cũng đừng vội bỏ đi. Hãy áp dụng cách khử mùi thịt heo đơn giản sau.

Rửa sạch miếng thịt dưới vòi nước, dùng chanh và muối chà xát nhẹ nhàng rồi giữ nguyên trong khoảng 10 - 15 phút. Tiếp đó, đem thịt chần qua nước sôi có pha với một ít rượu trắng. Nhớ để khoảng 3 phút rồi vớt ra và rửa sạch lại một lần nữa trước khi chế biến.

Nếu muốn khử mùi hôi của thịt heo kỹ hơn một chút, bạn  có thể chuẩn bị một nồi nước, thêm hành khô, gừng đập dập và một chút muối. Luộc sơ thịt trong nồi nước này khoảng 2 - 3 phút. Vớt thịt ra, rửa dưới nước lạnh rồi để ráo là có thể chế biến các món ăn như bình thường. 

Những cách khử mùi hôi thịt heo đông lạnh và thịt heo đực, heo nái 4
Ảnh: Fossilfarms

Mẹo khử mùi hôi của thịt heo rừng

Đối với thịt heo rừng bị hôi, chúng ta cũng có thể áp dụng các cách khử mùi tương tự như khử mùi hôi cho thịt heo nuôi. Nếu cần một phương pháp cụ thể, bạn có thể tham khảo gợi ý sau đây.

Rửa sạch thịt heo, đảm bảo loại bỏ hết các chất bẩn, lông… đặc biệt đối với phần da. Kỹ hơn bạn có thể dùng nước nóng trong quá trình làm sạch. Tiếp đó, dùng muối rửa và chà xát miếng thịt trong khoảng 10 - 15 phút.

Chuẩn bị một nồi nước để luộc sơ thịt. Trong nồi nước này thêm một chút rượu trắng, vài củ hành khô đập dập. Khi nước sôi, thả thịt vào, chờ khoảng 3 phút rồi vớt ra và rửa sạch.

Nếu lỡ mua phải thịt heo bị hôi hoặc trữ đông thịt trong tủ lạnh quá lâu, các bà nội trợ nhớ khử mùi bằng những cách đơn giản mà hiệu quả ở trên trước khi chế biến. Và đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt của VOH để cập nhật thêm nhiều tips hữu ích cho cuộc sống!