9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau

(VOH) – Tỏi là gia vị quen thuộc với mọi nhà, nhưng bóc tỏi lại không phải là niềm vui của các bà nội trợ bởi rất mất thời gian. Mách bạn 8 cách bóc tỏi nhanh đơn giản, tiết kiệm được thời gian.

Củ tỏi – một loại gia vị có nhiều lợi ích cho sức khỏe, cũng như giúp các món ăn trở nên thơm ngon, đậm đà hơn. Thế nhưng, trước đó ở khâu bóc vỏ tỏi lại trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người, bởi bóc tỏi vừa tốn thời gian, vừa khiến cho tay bị ám mùi khá lâu.

Dưới đây là một số mẹo bóc nhanh chóng, dễ dàng, lại càng không bị ám mùi vào tay:

1. Dùng dao đập mạnh cho bong vỏ tỏi

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 1
 

 

Dùng dao đập mạnh vào tép tỏi là cách thông dụng nhất để bóc vỏ tỏi. Cách làm này có thể áp dụng cho mọi loại tỏi (cả tép to và tép nhỏ). Bạn chỉ cần chuẩn bị một con dao sắt có độ nặng nhất định, cắt bỏ một chút ở phần chân gốc tỏi, rồi đặt lên mặt thới phẳng, dùng phần bản to của dao đập mạnh. Lực đập sẽ khiến lõi và vỏ tỏi rời ra, bạn sẽ tách lấy phần tỏi dễ dàng.

Tuy nhiên, dùng dao đập tỏi đôi lúc sẽ khiến tỏi bị văng ra xa, phần tinh dầu bị dính vào thớt. Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng cách này cho các món xào nấu, không nên dùng để pha nước mắm tỏi ớt vì cách này thường sẽ làm phần tỏi bị chìm xuống.

2. Dùng nắp chai bia bóc tỏi

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 2

Nếu lo ngại việc dùng dao đập tỏi sẽ khiến tỏi văng tung tóe, bạn có thể thử dùng nắp chai bia hình răng cưa để lấy vỏ tỏi. Những múi răng cưa của chai bia cũng giống như một lưỡi dao nhọn, giúp việc bóc tách diễn ra dễ dàng mà không phải lãng phí bất kỳ tép tỏi nào.

3. Dùng dao cắt dọc tép tỏi

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 3

Cách làm dùng dao cắt dọc tép tỏi thường được dùng với các loại tỏi có tép to, tỏi cô đơn. Cách làm này đơn giản vừa giúp bóc vỏ tỏi ra dễ dàng, vừa có thể loại bỏ phần nhân (mầm nếu có). Hơn thế, các tép tỏi cũng sẽ giữa được hình dáng nguyên vẹn, thích hợp sử dụng các món ngâm giấm, ngâm mắm, các món ăn cháy tỏi…

Tuy vậy, dùng dao cắt dọc tỏi để bóc vỏ sẽ không tối ưu đối với loại tỏi tép nhỏ.

4. Dùng dao nhọn đầu tách vỏ tỏi

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 4

Cách làm này thường được áp dụng với các loại tỏi vỏ dày đã được hong, phơi khô. Bạn cắt một lát ở phần gốc tỏi, dùng đầu nhọn của mũi dao (loại dao gọt trái cây) lách nhẹ vào gần giữa, tách và lôi các tép tỏi ra khỏi vỏ.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là phần tép tỏi bị đâm vào, để lâu sẽ dễ bị hỏng.

5. Dùng dao và hộp kín

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 5

Cách làm này thường được sử dụng cho những trường hợp cần dùng nhiều tỏi một lúc.

Đầu tiên, bạn dùng dao cắt sát phần đuôi của củ tỏi, bỏ đi. Sau đó, chuẩn bị một hộp nhựa có nắp kín, cho hết phần tỏi còn lại vào trong hộp, đóng kín rồi lắc thật mạnh khoảng 30 giây. Cách này sẽ giúp bạn loại bỏ được vỏ tỏi một cách nhanh chóng.

6. Ngâm tỏi vào nước ấm

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 6

Ngâm tỏi vào trong nước ấm cũng là một cách làm được được áp dụng cho những trường hợp cần bóc vỏ tỏi số lượng lớn.

Tỏi cần được tách riêng từng tép, đem ngâm vào nước ấm từ 10 – 15 phút thì vớt ra và bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài.

Tuy nhiên, khi ngâm tỏi trong nước sẽ khiến lượng tinh dầu trong tỏi bị mất đi. Ngoài ra, bóc vỏ tỏi bằng cách này cũng không được dùng để pha nước chấm, vì tỏi sẽ bị chìm, không đẹp mắt.

7. Xay tỏi bằng máy sinh tố ở chế độ chậm

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 7

Nếu muốn bóc vỏ tỏi nhanh với số lượng nhiều, bạn có thể thử cách xay tỏi bằng máy sinh tố. Cách làm đơn giản như sau: Tách các củ tỏi thành từng tép rồi cho cho vào máy xay sinh tố, bật chế độ chậm, nhấn 1 – 2 lần. Sau đó, đem phần tỏi vừa xay được cho vào nước rồi lọc bỏ đi phần vỏ tỏi.

8. Dùng lò vi sóng

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 8

Vỏ tỏi dù có khó bóc đến đâu thì cũng phải “chào thua” khi gặp nhiệt độ cao. Do đó, bạn có thể dùng lò vi sóng để bóc vỏ tỏi.

Tỏi cần được tách thành từng tép riêng, cho vào đĩa và đặt trong lò vi sóng ở nhiệt độ vừa phải trong thời gian 15 – 20 phút. Sau đó, bạn lấy tỏi ra, để nguội hoàn toàn là có thể bóc vỏ tỏi dễ dàng.

Nếu nhà không có lò vi sóng, bạn có thể thay thế bằng cách đặt một chiếc chảo lên bếp và đun nóng. Sau đó, cho tỏi đã tách riêng từng tép vào chảo rang trong vài phút, rồi lấy ra để nguội và bóc vỏ.

9. Dùng dụng cụ nghiền tỏi

9 mẹo bóc tỏi nhanh cực dễ dàng, phù hợp nhiều loại tỏi khác nhau 9

Cách bóc vỏ tỏi đơn giản cuối cùng chính là sử dụng dụng cụ nghiền tỏi. Dụng cụ này có thể giúp nghiền nát và ép tỏi thông qua các lỗ nhỏ trên lưới ra ngoài và giữ lại phần vỏ tỏi ở bên trong.