Minh hôn là gì? Đám cưới ma dành cho người chết ở Trung Quốc

(VOH) – Theo một số ghi chép ‘đám cưới ma’ bắt đầu xuất hiện ở thời nhà Chu (1046 TCN - 256 TCN) và phát triển nhất trong thời nhà Tống (960 - 1279).

Đám cưới ma (còn gọi là minh hôn hay âm hôn) là hôn lễ được tổ chức cho một người đã chết với một người còn sống hoặc là giữa hai người đã chết.

Nguồn gốc của minh hôn - đám cưới ma

Đám cưới ma bắt nguồn từ quan niệm con người khi chết không có nghĩa là hết mà vẫn đang tồn tại song song ở bên kia thế giới, vẫn có cuộc sống tương tự như dương thế. Minh hôn xuất hiện với mong muốn người chết được hạnh phúc và người sống được bình an.

Vì vậy khi gia đình có con gái qua đời mà chưa kết hôn cha mẹ sẽ tìm người để làm đám cưới ma cho con gái có chỗ nương tựa về sau, xong cô gái sẽ được đem về hương khói bên nhà chồng. Còn nếu không tìm được mối phù hợp gia đình sẽ bỏ tiền ra "mua" chú rể còn sống cho con gái, sau khi minh hôn diễn ra người này sẽ mang bài vị cô gái về nhà thờ tự.

minh-hon-dam-cuoi-ma-o-trung-quoc-voh-3
Để con gái có chỗ nương tựa sau khi mất, gia đình tìm mối tổ chức minh hôn cho cô

Còn đối với gia đình có con trai chết khi chưa kết hôn sẽ có nhiều vấn đề hơn. Đầu tiên là vấn đề kế thừa tài sản, khi ấy gia đình sẽ tìm một cô vợ để minh hôn với anh ta rồi sau đó nhận một đứa cháu trai trong họ làm con nuôi của cặp vợ chồng này để kế thừa tài sản.

Mặc khác, trong văn hoá Trung Hoa em trai không thể kết hôn trước anh trai cho nên khi người anh qua đời mà chưa kết hôn thì phải làm đám cưới ma để sau đó người em có thể cưới vợ.  

minh-hon-dam-cuoi-ma-o-trung-quoc-voh-2
Gia đình có con trai chết khi chưa kết hôn sẽ có nhiều vấn đề xuất hiện

Một nguyên do nữa là vì quan niệm phong thuỷ của người Trung Quốc xưa, theo đó một ngôi mộ cô độc sẽ ảnh hưởng đến sự hưng thịnh của dòng tộc về sau cho nên minh hôn là một cách hóa giải.  

Xem thêm: Hiện tượng hồi quang phản chiếu - Bí ẩn chưa được giải mã của con người trước cái chết!

Đám cưới ma tổ chức như thế nào?

Để minh hôn được diễn ra cha mẹ sẽ làm lễ nhờ đến “quỷ mai mối” dạm hỏi, sau đó xem quẻ, quẻ đạt thì mới tiến hành may áo cưới cho cô dâu chú rể. Nếu cả hai đều đã mất thì sẽ dùng hình nhân thay thế sau đó hợp táng rồi đem họ chôn cùng một mộ. Nếu một người còn sống, một người đã chết thì người còn sống sẽ đeo găng tay đen, người chết lấy bài vị ra thay thế. Tiếp đó các nghi lễ được diễn ra như bình thường, người đến dự trò chuyện với hình nhân như với người sống. Nếu người mất là cô dâu thì khi hôn lễ kết thúc, vàng mã đốt xong nhà trai sẽ quay quanh đánh trống thổi kèn.

minh-hon-dam-cuoi-ma-o-trung-quoc-voh-1
Đám cưới ma diễn ra với các nghi lễ như bình thường

Xem thêm: Tục tuẫn táng, một trong những hủ tục tàn độc nhất nhì lịch sử Trung Hoa

Các đám cưới ma diễn ra ở Trung Quốc

Trong số những câu chuyện về đám cưới ma, nổi tiếng nhất là ở nhà họ Tào. Khi ấy Tào Tháo có cậu con trai là Tào Xung chẳng may lâm bệnh mà chết, Tào Tháo vì quá thương con mà đau buồn mãi khôn nguôi. Tào Xung nhỏ tuổi chưa có thê tử vậy là Tào Tháo bèn tìm cách cưới vợ cho vong hồn Tào Xung.

Tào Tháo đi khắp nơi tìm kiếm gia đình có con gái đã mất, trong đó có nhà Tư Không Bỉnh Nguyên nhưng bị gia đình này từ chối. Một thời gian sau Tào Tháo hay tin gia đình họ Chân có cô con gái mệnh yểu vừa qua đời, Tào Tháo liền sang dạm hỏi cho con trai và được đồng ý. Hai bên gia đình chọn ngày lành tháng tốt tổ chức đám cưới ma và chôn tiểu thư họ Chân bên cạnh mộ Tào Xung.

Bên cạnh đó một số đám cưới ma được tổ chức có xuất phát từ tình yêu của cả hai khi còn sống. Như chuyện của tay trống Diệp Tư Dung, Diệp Tư Dung và bạn gái yêu nhau mặn nồng thế nhưng không may cô qua đời, Diệp Tư Dung âm thầm tiến hành minh hôn để thực hiện trọn vẹn lời hứa trọn đời trọn kiếp bên nhau của hai người.

minh-hon-dam-cuoi-ma-o-trung-quoc-voh
Vì quá yêu mà một số người đã tự tổ chức đám cưới ma cho mình với người đã khuất

Từng có một đám cưới ma được tổ chức vô cùng long trọng ở thị trấn Đường Sơn. Kể rằng vào 22 giờ ngày 16/5/1986 tiếng pháo giòn giã nổ vang, vài chiếc ô tô gắn chữ hỷ chạy tới, người trên xe bước xuống. Một cụ bà ôm tấm ảnh của cô dâu, cụ ông và người thân còn lại mang theo chăn ga gối đệm cùng của hồi môn. Sau đó gia đình nhà trai bước xuống chào đón nhà gái, nhà chú rể đã được trang trí cẩn thận từ trước để nghênh đón nhà gái.

Đó là đám cưới ma của chú rể Phùng Kiến Quốc người Đường Sơn và cô dâu Trương Hồng 19 tuổi đến từ Thiên Tân. Tiếp đó thầy chủ lễ giảng thiền, xong cha mẹ hai bên treo ảnh của cô dâu chú rể lên tường rồi mở hộp đựng tro cốt của hai người và trộn với nhau. Nhà trai lấy vải đỏ thắt lại đặt vào hủ, người thân bạn bè đặt hoa bên cạnh. Âm nhạc vang lên, mọi người tiếc thương đi quanh linh cữu người đã khuất. Minh hôn kết thúc, tro cốt của đôi vợ chồng trẻ sẽ được giữ lại ở nhà trai và thờ cúng ở đó, nhà gái trở về nhà và không đòi sính lễ.

Xem thêm: Man rợ với hình thức hành quyết lăng trì kéo dài suốt 1000 năm trong lịch sử Trung Hoa!

Minh hôn và nạn buôn bán cô dâu

Đám cưới ma đã bị chính phủ Trung Quốc cấm từ năm 1949 thế nhưng nhiều gia đình vì quá thương xót con cái mà vẫn lén lút cử hành. Điều này dẫn đến một tệ nạn đau lòng chính là mua bán xác phụ nữ để đám cưới ma được diễn ra.

Một xác chết được bán cho đám cưới ma thường có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, nếu được bảo quản tốt có thể lên đến 100.000 nhân dân tệ (khoảng 380 triệu VNĐ). Vì giá của một xác chết có thể cao như vậy nên những vụ giết người bán xác bắt đầu xảy ra để có đủ xác bán cho các gia đình giàu có muốn tổ chức minh hôn cho con.

Một chuyện rúng động về vấn nạn này được kể đến là người phụ nữ tên Phương Dương Dương, Dương Dương bị gia đình chồng bạo hành đến chết vì vô sinh, sau đó thi thể cô bị anh họ đem bán cho người khác để làm đám cưới ma.

Nguồn ảnh: Internet