Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhà tù nhỏ nhất thế giới chỉ có hai phòng giam tí hon

VOH - Đảo Sark nơi có nhà tù nhỏ nhất thế giới vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay.

Đảo Sark, hòn đảo nhỏ nhất trong số các đảo thuộc eo biển Manche nằm giữa nước Pháp và nước Anh, là nơi có nhà tù nhỏ nhất thế giới vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay - một tòa nhà nhỏ chỉ có hai phòng giam.

Mặc dù không có ô tô, đường sá hay đèn đường trên đảo Sark, nhưng nơi đây lại có một nhà tù nhỏ được xây dựng từ năm 1856. Với chỉ hai phòng giam nhỏ - một phòng rộng 1,8m x 1,8m và phòng còn lại rộng 1,8m x 2,4m - được ngăn cách bởi một hành lang hẹp, nhà tù này nắm giữ Kỷ lục Guinness cho "nhà tù nhỏ nhất thế giới". Nhà tù nhỏ nhất thế giới nằm trên một hòn đảo chỉ dài chưa đến 5 km, rộng 1,6 km, với dân số dưới 600 người.

nha tu nho nhat_voh
Nhà tù nhỏ nhất thế giới trên đảo Sark

Hai phòng giam chỉ có những chiếc giường nhỏ bằng gỗ có đệm mỏng để các phạm nhân ngủ, và họ chỉ có thể bị giam giữ ở đây tối đa hai ngày, sau đó phải được chuyển đến các cơ sở nhà tù lớn hơn trên đảo Guernsey lân cận.

Theo trang web của Sark Estate, Tòa án Guernsey đã ra lệnh xây dựng một nhà tù mới vào năm 1832, vì nhà tù ban đầu được cho là không phù hợp, nhưng do hạn chế ngân sách, chỉ mất hơn hai thập kỷ để bắt đầu xây dựng cơ sở giam giữ mới. Nhà tù mới hoàn thành vào năm 1856 và hoạt động cho đến ngày nay. Lực lượng thực thi pháp luật trên đảo không thường xuyên nhận được báo cáo tội phạm, nhưng về mặt kỹ thuật, nhà tù vẫn hoạt động và các phòng giam đôi khi giam giữ những du khách ồn ào hoặc người dân địa phương say xỉn.

Tù nhân nổi tiếng nhất của Nhà tù Sark là Andres Gardes, một nhà vật lý hạt nhân người Pháp thất nghiệp, người tự cho mình là người thừa kế hợp pháp và là chủ sở hữu của đảo Sark. Vì không ai coi trọng tuyên bố của mình, ông quyết định một mình xâm lược hòn đảo. Ông dán áp phích khắp đảo tuyên bố về cuộc xâm lược của mình, vì vậy khi cuối cùng ông đến Sark với một khẩu súng trường bán tự động, ông đã bị cảnh sát trực ban đấm vào mặt và tước vũ khí. Ông ta bị bắt giữ và cuộc xâm lược bị ngăn chặn.

Mặc dù về mặt kết cấu, nhà tù nhỏ nhất thế giới không thay đổi nhiều, nhưng hiện nay nó có điện và hệ thống sưởi ấm, nên có thể nói nó thoải mái hơn một chút so với trước đây. Tuy nhiên, nó vẫn không có cửa sổ.

Nhà tù Sark nhỏ bé là một điểm đến du lịch thú vị trên đảo Sark. Du khách có thể tham quan nhà tù để có cái nhìn thoáng qua về hệ thống pháp luật độc đáo của hòn đảo và lịch sử đầy màu sắc.