Phát hiện rùa kim cương hai đầu cực hiếm

(VOH) – Con rùa kim cương quý hiếm có hai đầu và 6 chân có hai đường hô hấp riêng và hai hệ tiêu hóa tiêng biệt để tiêu hóa thức ăn nuôi cơ thể vừa được phát hiện tại Mỹ.

Nhìn từ trên xuống người ta dễ nhầm tưởng là hai con rùa con đang nằm cạnh nhau. Nhưng thực chất cá thể cực hiếm này có hai đầu hoạt động độc lập và hai hệ tiêu hóa tiêng biệt để tiêu hóa thức ăn nuôi cơ thể. Những người chăm sóc chú rùa hai đầu cho biết khi bơi, mỗi đầu của nó điều khiển ba chân và bơi rất dễ dàng.

Lúc đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện trứng rùa trong một tổ ở khu dân cư West Barnstable, bang Massachusetts. Họ thấy cái tổ nằm ở vị trí nguy hiểm và cần được di dời. Sau khi trứng nở, các chuyên gia đã gửi những chú rùa con đến các trung tâm động vật hoang dã khác nhau. Và cá thể rùa hai đầu được gửi đến trung tâm động vật hoang dã Birdsey Cape ở Barnstable, Massachusetts, Mỹ. Các nhân viên của trung tâm đặt tên cho hai đầu của con rùa là Mary-Kate và Ashley Olsen, theo tên của cặp song sinh người Mỹ là các diễn viên và nhà thiết kế thời trang.

Phát hiện rùa kim cương hai đầu cực hiếm 1

Con rùa kim cương quý hiếm có hai đầu và 6 chân có hai đường hô hấp riêng và hai hệ tiêu hóa tiêng biệt để tiêu hóa thức ăn nuôi cơ thể vừa được phát hiện tại Mỹ. Ảnh: AP

Theo báo Washington Post, việc con rùa có hai đầu bất thường như vậy có thể là hệ quả từ yếu tố di truyền và cả môi trường. Những con vật này được cho rằng thường sẽ không sống lâu hoặc có sức khỏe không tốt. Tuy nhiên, Trung tâm Birdsey Cape cho biết đến thời điểm này con rùa con hai đầu vẫn có sức khỏe tốt và ăn nhiều. Nó chủ yếu ăn giun và thức ăn viên. Kết quả chụp X-quang cho thấy con rùa có hai hệ tiêu hóa riêng biệt có thể tiêu hóa thức ăn. Bác sĩ thú y của trung tâm Pria Patel và các nhân viên khác sẽ tiếp tục theo dõi con rùa trong những tuần tới. Họ cần tìm hiểu thêm về hệ tuần hoàn của nó trước khi đưa chú rùa kim cương này về môi trường sống tự nhiên.

Dự kiến, con rùa quý hiếm này sẽ được trả về với tự nhiên vào mùa xuân năm 2022.

Rùa Kim Cương là một loài rùa đặc biệt, có rất nhiều màu sắc khác nhau như màu nâu, xám, xanh lục, màu đen. Trên các lớp da chúng sẽ được phủ thêm một lớp đốm đen hoặc màu xám, trắng. Chúng có khả năng biến đổi thể chất ngay cả khi 2 con rùa cùng một phân loài nhưng chúng lại có màu sắc khác hoàn toàn nhau, hoa văn trên cơ thể cũng khác nhau, các viền mai và móng chân cũng khác nhau. Có lẽ vì thế mà chúng được đặt cái tên sang trọng này.