Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Siêu thị Nhật dùng AI đo nụ cười nhân viên bán hàng

NHẬT BẢN - Chuỗi siêu thị AEON tại Nhật Bản đã áp dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá và chuẩn hóa nụ cười của nhân viên, gây ra cuộc tranh luận về quấy rối nơi làm việc.

Ngày 1/7, AEON công bố trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống AI để đo lường thái độ nhân viên tại 240 cửa hàng trên khắp Nhật Bản. Hệ thống này, gọi là "Mr Smile", được phát triển bởi công ty công nghệ Nhật Bản InstaVR, có khả năng đánh giá chính xác thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng.

do nu cuoi_voh
Siêu thị Nhật Bản đo lường thái độ nhân viên bằng việc xem xét nụ cười.

"Mr Smile" đánh giá dựa trên hơn 450 yếu tố bao gồm biểu cảm khuôn mặt, âm lượng giọng nói và giọng điệu chào hỏi. Hệ thống sau đó đưa ra số điểm để khuyến khích nhân viên cải thiện thái độ của mình. AEON cho biết đã thử nghiệm hệ thống này tại 8 cửa hàng với khoảng 3.400 nhân viên và nhận thấy thái độ phục vụ được cải thiện tới 1,6 lần trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, chính sách này đã làm dấy lên lo ngại về việc hệ thống AI có thể làm tăng tình trạng quấy rối nơi làm việc, đặc biệt là từ khách hàng. Tại Nhật Bản, hành vi quấy rối khách hàng, còn gọi là "Kasu-hara", khá phổ biến. Từ đầu năm đến nay, gần một nửa trong số 30.000 nhân viên được khảo sát đã báo cáo về việc bị khách hàng quấy rối.

Một người trả lời cho biết: "Khi những người làm trong ngành dịch vụ bị buộc phải mỉm cười theo một 'tiêu chuẩn' nào đó, với tôi, đó giống như một hình thức quấy rối vậy". Một người khác nói: "Nụ cười phải là thứ đẹp đẽ, xuất phát từ tấm lòng chứ không phải bị đối xử như một sản phẩm".

Chiến lược này đã được so sánh với phương pháp "Smile zero yen" của McDonald's tại Nhật Bản, nhấn mạnh rằng việc chào đón khách hàng bằng nụ cười thì chẳng mất mát gì. Tuy nhiên, ý tưởng này ngày càng bị đặt dấu hỏi vì nó được coi là tạo thêm gánh nặng cho những nhân viên nhận mức lương thấp.

Sau khi Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố hướng dẫn chống quấy rối người lao động vào năm 2022, nhiều công ty được khuyến khích duy trì tiêu chuẩn dịch vụ mà không ảnh hưởng đến phúc lợi của nhân viên.

Gần đây, một siêu thị ở tỉnh Fukuoka đã triển khai quầy thanh toán siêu chậm, nơi khách hàng có thể dành tới 20 phút để tính tiền mà không cảm thấy bị áp lực. Biện pháp này nhằm thể hiện sự quan tâm đến khách hàng cao tuổi và khuyết tật. Mặc dù có ít khách hàng đi qua quầy thanh toán hơn, doanh số ở đây vẫn tăng 10%, theo Asahi TV.