Sinh viên Nhật Bản chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới

VOH - Mitsuya Tatsuhiko, một sinh viên Nhật Bản, đã đạt được danh hiệu Guinness Thế giới nhờ chế tạo robot hình người nhỏ nhất.

Chiều cao của robot tí hon này chỉ là 57,676 mm, chỉ bằng chưa đến một nửa kích thước của robot từng giữ kỷ lục trước đó. Nó chỉ nhỉnh hơn một tee golf (giá đỡ banh goft) và cao hơn một chút so với chiều rộng của thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

robot_result
Mitsuya Tatsuhiko đạt được danh hiệu Guinness Thế giới nhờ chế tạo robot hình người nhỏ nhất.

Tatsuhiko hiện đang là nghiên cứu sinh tại Viện Công nghệ Nagoya, chuyên nghiên cứu về mô đun hóa robot bánh xích. Tuy nhiên, niềm đam mê với robot của anh đã bắt đầu từ rất lâu.

Anh giải thích: "Tôi đã tham gia một câu lạc bộ thủ công mỹ nghệ có tên là Câu lạc bộ Phát minh. Tại đó, tôi đã nhìn thấy một robot hai chân đơn giản, điều này khiến tôi muốn tự chế tạo robot của riêng mình. Kể từ đó, tôi đã bước sâu vào thế giới của robot."

Tatsuhiko chế tạo robot hình người đầu tiên của mình khi mới 10 tuổi. Mặc dù đó chỉ là một robot đơn giản với các cánh tay và chân có thể cử động, nhưng anh đã hài lòng với những gì mình tạo ra.

robot 2_result

Tatsuhiko tiếp tục chế tạo robot tại nhà. Mặc dù anh phải tạm dừng đam mê này trong thời gian học cấp ba, nhưng anh luôn có kế hoạch quay trở lại một khi có thời gian rảnh.

Sau khi vào đại học, Tatsuhiko bắt đầu chế tạo robot trở lại theo kế hoạch. Sau đó, anh tình cờ đọc được một bài báo về nỗ lực lập kỷ lục Guinness Thế giới.

"Tôi đã đọc một bài báo về việc một mô hình Gundam di động (tại Gundam Factory Yokohama) đã lập kỷ lục robot hình người di động lớn nhất. Điều đó khiến tôi nhớ lại rằng robot hình người nhỏ nhất từng thuộc về một công ty Nhật Bản. Vì vậy, tôi quyết định kiểm tra xem kỷ lục đó đã ra sao."

"Tôi phát hiện ra rằng kỷ lục đã bị phá bởi những người ngoài nước Nhật. Tôi muốn đưa kỷ lục đó trở lại Nhật Bản."

Anh ấy đã nỗ lực làm cho robot của mình nhỏ nhất có thể, đặc biệt là phần chân. Robot của Tatsuhiko sử dụng cơ cấu song song để tiết kiệm diện tích.

Cỗ máy ban đầu của anh sử dụng bộ truyền động SMA thay vì động cơ, khiến chuyển động của robot trở nên khó khăn và chậm chạp.

Tatsuhiko tiếp tục cải tiến robot của mình và cuối cùng anh đã nộp đơn xin xác lập kỷ lục với phiên bản thứ ba, được hoàn thành vào năm thứ tư đại học.

Sau quá trình thẩm định nghiêm ngặt (bao gồm việc đo đạc robot bởi một nhà khảo sát được đăng ký), Tatsuhiko đã thành công phá vỡ kỷ lục. Anh ấy nói rằng mình rất vui mừng khi giành được danh hiệu này.

robot 3_result
Tatsuhiko và con robot nhỏ nhất thế giới

"Tôi cảm thấy vô cùng vui mừng. Tôi chưa bao giờ nhận được bất kỳ giải thưởng lớn nào cho robot của mình, vì vậy tôi cảm thấy công sức của mình đã được đền đáp", anh chia sẻ.

Tatsuhiko sẽ tiếp tục nghiên cứu robot tại trường sau đại học. Sau đó, anh ấy mong muốn có một công việc liên quan đến robot. Anh cũng sẽ tiếp tục sáng tạo robot tại nhà để thỏa mãn đam mê của mình.