Apple “chơi lớn”, bung tiền ra mắt dịch vụ mua trước, trả sau trong bối cảnh kinh tế khó khăn

(VOH) - Apple hôm thứ Ba (28/3) đã tung ra dịch vụ cho phép khách hàng trả góp cho các giao dịch mua hàng trực tuyến mà không hề tính phí hoặc lãi suất.

Tính năng mới này được gọi là Apple Pay Later, cho phép khách hàng chia các khoản thanh toán mua hàng thành bốn đợt trong 6 tuần mà không tính bất kỳ lãi suất hay phí giao dịch nào.

Người dùng Apple cũng có thể đăng ký khoản vay trong ứng dụng Wallet, từ 50 đến 1000 đô la Mỹ (từ 1,1 triệu đồng đến 23,4 triệu đồng), không tính lãi hoặc phí, để mua hàng trực tuyến hoặc trong ứng dụng.

Hiện tại, tính năng này đang được triển khai cho một số người dùng ở Mỹ, và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cho tất cả khách hàng đủ điều kiện trong vài tháng tới. Apple lần đầu tiên giới thiệu tính năng này vào năm ngoái và nhận được nhiều sự chú ý của tín đồ của “Táo”.

Động thái của Apple diễn ra khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua trước, trả sau để cân đo ngân sách của họ vào thời điểm lạm phát cao và bất ổn về kinh tế. Nhưng một số nhà kinh tế học và những người ủng hộ người tiêu dùng đã đưa ra quan ngại rằng những dịch vụ này có thể khiến người mua sắm mắc thêm nợ.

Apple “chơi lớn”, bung tiền ra mắt dịch vụ mua ngay, trả sau trong bối cảnh kinh tế khó khăn 1
Apple nắm bắt tâm lý người dùng và cho ra mắt dịch vụ "mua trước, trả sau".

Terri R. Bradford, chuyên gia nghiên cứu về hệ thống thanh toán của Cục Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas, trước đây đã nói với CNN rằng, quá trình trả góp dễ tạo tâm lý giả cho mọi người khi mua sắm rằng, đó không phải là tiền nợ mà là tiền của mình. Nhưng Apple cho biết tính năng mới này “được thiết kế một cách cẩn thận và chú trọng vào việc chi tiêu hợp lý của người dùng”.

Jennifer Bailey, phó chủ tịch Apple Pay và Apple Wallet của Apple, cho biết: “Không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả mọi người khi nói đến cách mọi người quản lý tài chính của họ.

“Nhiều người đang tìm kiếm các tùy chọn thanh toán linh hoạt, đó là lý do tại sao chúng tôi rất vui vì được cung cấp dịch vụ này cho người dùng của mình”, đại diện nói.

Người dùng Apple sẽ có thể theo dõi và quản lý các khoản thanh toán khoản vay sắp tới trong ứng dụng Wallet được cài đặt trên máy. Theo công ty, bất kỳ ứng dụng cho vay nào cũng có thể được thực hiện trong ứng dụng mà không ảnh hưởng đến tín dụng.