Chờ...

Bạn gái AI ngày càng nhiều khiến sự cô đơn của đàn ông trở nên tồi tệ hơn

VOH - Liberty Vittert, giáo sư thực hành khoa học dữ liệu tại Trường Kinh doanh Olin, hỏi lớp sinh viên chủ yếu là 18 tuổi về những ứng dụng mạng xã hội mà họ đang sử dụng vào đầu năm.

Liberty Vittert cho biết, câu hỏi này giúp cô đánh giá những gì được giới trẻ ưa chuộng. Vì vậy, khi một nam sinh nói rằng cậu ấy có bạn gái là AI, cô ấy đã rất ngạc nhiên.

Cô nói với Insider: “Tôi rất ngạc nhiên khi cậu ta bước ra và nói điều đó một cách cởi mở như vậy. Tôi nghĩ bạn gái AI đã xuất hiện được một thời gian nhưng chúng ngày càng trở nên phổ biến hơn nên mọi người hoàn toàn sẵn sàng nói về họ”.

Những người bạn đồng hành ảo của AI đã gia tăng kể từ sau đại dịch nhưng những phát triển gần đây về AI tổng hợp đã khiến chúng trở thành tâm điểm chú ý.

Replika, một ứng dụng phổ biến cung cấp các đối tác kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI, đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Ứng dụng này đã đạt hơn 10 triệu người dùng vào năm 2022 sau khi chứng kiến ​​mức tăng 35% trong thời kỳ đại dịch toàn cầu.

Bạn gái AI ngày càng nhiều khiến sự cô đơn của đàn ông trở nên tồi tệ hơn 1
Bạn gái AI sẽ khiến đàn ông cô đơn hơn và không có ý định lập gia đình. 

Trong năm ngoái, một số người dùng Replika đã cho biết họ đang yêu, đang có một mối quan hệ độc quyền hoặc thậm chí kết hôn với đối tác AI. Vào tháng 5, khi Caryn Marjorie tạo ra một phiên bản AI của chính mình, được thiết kế để trở thành bạn gái ảo.

Xem thêm:
Top 10+ ứng dụng hẹn hò cho những ai đang tìm kiếm tình yêu

Trong vòng một tuần, cô đã có 1.000 người đăng ký trả phí và  danh sách chờ gồm hơn 15.000 người để có mối quan hệ với Caryn. Vittert đã công bố suy nghĩ của mình về hiện tượng này trong một bài đăng trên tờ The Hill có tựa đề " Những người bạn gái AI đang hủy hoại cả một thế hệ đàn ông".

Bài báo đưa ra giả thuyết rằng bước tiếp theo là bạn gái AI có thể “đáp ứng mọi nhu cầu của bạn”. Cô nói: “Đó không phải là bạn gái ảo, đó là một người bạn gái theo định nghĩa học hỏi từ bạn những gì bạn thích và những gì bạn không thích.

Bạn gái AI không bao giờ có tính xấu, nên những người đàn ông này sẽ có những mối quan hệ hoàn hảo và không bao giờ phải đối mặt với những thăng trầm của một mối quan hệ thực sự".

Vittert nói bản chất của bạn gái AI có nguy cơ khiến đàn ông chọn bot thay vì mối quan hệ thực sự, điều này cuối cùng có thể dẫn đến nhiều đàn ông độc thân hơn và ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh ở Mỹ. Mặc dù các đối tác ảo có thể là một hình thức đồng hành, nhưng Vittert cho biết họ cũng có thể cô lập mọi người xung quanh.

Cô nói: “Những người bạn gái AI này đang tạo điều kiện cho đại dịch cô đơn thầm lặng này mà chúng tôi đã thấy ở những chàng trai trẻ đồng thời chỉ ra tỷ lệ nam giới độc thân cao hơn phụ nữ ở Mỹ.

Vittert chia sẻ thêm: “Chúng tôi thấy phụ nữ luôn cho biết có nhiều bạn thân hơn hoặc có nhiều nhóm bạn hơn. Họ dường như không bị ảnh hưởng tâm lý bởi lối sống AI này như nam giới”.

Dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy vào năm 2022, 34% phụ nữ độc thân so với 63% nam giới. Đàn ông cũng cho biết có ít bạn thân hơn phụ nữ, điều này càng trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ đại dịch.

Vittert tiết lộ: “Mức độ phổ biến của những bạn gái AI này đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Chúng tôi đang chuyển từ những người bạn gái AI mà bạn nhắn tin cùng sang những người bạn có thể gửi ảnh cùng. Có sự kết hợp rất nhanh chóng giữa thể chất và cảm xúc”.