Chờ...

Bill Gates không đồng tình tạm dừng phát triển AI: “Sẽ không giải quyết được thách thức”

(VOH) - Trong khi Elon Musk và các chuyên gia công nghệ kêu gọi tạm ngừng phát triển công nghệ AI, nhưng tỷ phú Bill Gates lại có cách nhìn khác.

Theo Reuters, tỷ phú Bill Gates đã công khai nói về bức thư mà CEO Elon Musk cùng các chuyên gia công nghệ trong việc tạm dừng phát triển công nghệ AI thu hút nhiều sự chú ý.

Theo đó, vị tỷ phú cho rằng những lời kêu gọi tạm dừng phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ không “giải quyết được những thách thức” phía trước. Ông khẳng định, sẽ tốt hơn nếu tập trung vào cách sử dụng tốt nhất những phát triển trong AI hơn là tạm dừng phát triển.

Cuộc phỏng vấn của Bill Gates với Reuters diễn ra sau một bức thư ngỏ được đăng tải vào tuần trước và được đồng ký bởi Elon Musk và hơn 1.000 chuyên gia AI - yêu cầu tạm dừng khẩn cấp việc phát triển các hệ thống AI mạnh hơn.

Bill Gates không đồng tình tạm dừng phát triển AI: “Sẽ không giải quyết được thách thức” 1
Tỷ phú Bill Gates cho rằng việc tạm dừng phát triển AI không phải là giải pháp tốt nhất. 

Vào tháng 3, GPT-4 mới của OpenAI đã chứng minh sức mạnh này của mình khi có thể tổ chức cuộc trò chuyện giống như con người, sáng tác bài hát và tóm tắt các tài liệu dài.

Các chuyên gia, bao gồm cả người đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak, cho biết trong bức thư rằng cần phải đánh giá những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn đối với xã hội.

“Tôi không nghĩ việc yêu cầu một nhóm cụ thể tạm dừng sẽ giải quyết được các thách thức. Rõ ràng là có những lợi ích to lớn đối với những điều này, và điều chúng ta cần làm là xác định những lĩnh vực khó khăn”, tỷ phú Bill Gates nói.

Microsoft đã tìm cách vượt qua các công ty đối thủ thông qua các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào OpenAI - chủ sở hữu ChatGPT.

Mặc dù hiện đang tập trung toàn thời gian vào Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, nhưng tỷ phú Bill Gates vẫn là người ủng hộ tích cực cho AI và mô tả nó mang tính cách mạng như Internet hoặc điện thoại di động.

Trong một blog có tiêu đề "Thời đại của AI đã bắt đầu " được đăng tải vào ngày 21/3, tỷ phú Bill Gates nói rằng ông tin rằng AI nên được sử dụng để giúp giảm bớt một số bất bình đẳng tồi tệ nhất trên thế giới. Ông cũng nhấn mạnh rằng các chi tiết của bất kỳ việc tạm dừng nào sẽ rất phức tạp để thực thi.

“Tôi thực sự không hiểu họ đang nói ai có thể dừng lại, và liệu mọi quốc gia trên thế giới có đồng ý dừng lại không, và tại sao lại dừng lại. Nhưng có rất nhiều ý kiến ​​khác nhau trong lĩnh vực này”, tỷ phú nói.