Cách cài đặt Microphone trên Windows 10

(VOH) - Có bạn sử dụng máy tính để làm các công việc có liên quan đến âm thanh hay muốn hát karaoke qua máy tính thì phải làm sao? Trước hết, bạn phải có một chiếc microphone và phải biết cài đặt nó.

Việc cài đặt thiết lập một microphone hiện nay đã trở nên vô cùng phổ biến trên các máy tính Windows. Chỉ với microphone, chúng ta có thể biến nó trở thành một nơi nhập dữ liệu âm thanh như giọng nói của bạn, hoặc bạn có thể đánh văn bản qua dữ liệu âm thanh nhập vào máy hoặc cũng có thể bạn hát karaoke trên máy tính mà không cần phải sử dụng thêm thiết bị hỗ trợ khác.

Và để microphone có thể hoạt động đạt hiệu quả trên thiết bị, chúng ta cần thiết phải thiết lập thêm một số bước cài đặt, ngoài việc cắm jack như thông thường. Sau đây là cách thiết lập microphone trên Windows 10 (Headset Microphone).

Hiện nay, có rất nhiều loại microphone để kết nối với máy tính, microphone rời hoặc headphone có kèm theo micro. Trước hết, bạn cần xác định cách cắm jack vào máy như sau:

Lỗ jack có biểu tượng tai nghe thì các bạn cắm jack tai nghe hoặc jack dây loa nhé (thường lỗ này có màu xanh lá cây hoặc đen), lỗ jack có biểu tượng chiếc micro thì để cắm đầu mic để thu âm.

Còn bảng jack audio trên máy tính để bàn thì màu mè hơn (như hình dưới). Tương tự đối với laptop, các bạn cắm jack tai nghe hoặc loa vào lỗ jack có biểu tượng Out (thông thường nó có màu xanh lá cây), còn jack màu hồng là jack của microphone.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 1
Các lỗ jack cắm trên máy tính có màu sắc khác nhau

Bước 1:

Trên máy tính Windows, chúng ta mở Control Panel. Trong giao diện Control Panel bạn nhấn chọn vào mục Hardware and Sound.

Sau đó nhấn chọn vào mục Sound như hình dưới đây.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 2
 

Bước 2:

Xuất hiện hộp thoại Sound. Tại đây, bạn chọn tab Recording sẽ thấy thiết bị Microphone đang được kết nối với máy tính.

Bước 3:

Với trường hợp bạn muốn dùng Microphone để hát karaoke thì buộc phải có sound card âm thanh chuyên sử dụng cho hát karaoke. Tuy nhiên, nếu chúng ta không mua sound card, hoặc không có phần mềm sound card ảo thì bạn sẽ tải driver âm thanh về máy nhé. 

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 3
 

Bước 4:

Quay trở lại giao diện trên desktop, click chuột phải vào biểu tượng loa và chọn Playback devices. Tại biểu tượng loa, click chuột phải và chọn Properties.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 4
 

Bước 5:

Chuyển sang giao diện Speakers Properties, bạn nhìn xuống phía dưới mục Device usage sẽ chọn Use this device (enabled) như hình trên.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 5
 

Bước 6:

Cũng tại hộp thoại đó bạn nhấn tiếp vào mục Levels, rồi điều chỉnh loa tới mức phù hợp với từng người có thể để 65 đến 80. Nhấn OK để lưu lại.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 6
 

Bước 7:

Quay trở lại giao diện hộp thoại Sound, nhấn chọn Configure. Tại giao diện Speaker Setup, mục Audio channels nhấn chọn Stereo và nhấn Next.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 7
 

Bước 8:

Tiếp tục click chọn vào mục Front left and right rồi nhấn Next ở bên dưới. Bước này chúng ta nên tích chọn để âm thanh có thể lên tới mức to nhất. Cuối cùng bạn nhấn Finish.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 8
 

Bước 8:

Tại giao diện hộp thoại Sound, bạn nhấn chọn tab Recording và sẽ thấy Microphone đang ở biểu tượng On kết nối. Chúng ta click chuột phải vào Microphone và chọn Properties. Ở giao diện mới mục Device usage sẽ chọn Use this device (enable).

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 9
 

Bước 9:

Sau đó nhấn vào tab Listen rồi thiết lập các bước gồm:

Tích chọn vào Listen to this device

Nhấn chọn Speakers (Realtek High Definition Audio).

Tích chọn Continue running when on battery power.

Khi đã điều chỉnh các mục như trên theo hình ảnh, bạn nhấn Apply rồi nhấn OK để lưu lại.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 10
 

Bước 10:

Nhấn tiếp sang tab Level, mục Microphone chúng ta nên để 97 là hợp lý. Bên dưới Micrphone Boost để tới mức 10.0 db. Nhấn Apply và OK để lưu lại.

Bước 11:

Quay trở lại giao diện hộp thoại Sound phần Microphone, nhấn chọn Configure.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 11
 

Bước 12:

Trong giao diện cửa sổ Speech Recognition, nhấn chọn Set up microphone. Tiếp đến tích chọn vào mục Headset Micrphone rồi nhấn Next.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 12
 

Bước 13:

Tiếp tục nhấn Next để sang bước kiểm tra Microphone.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 13
 

Sang giao diện này, bạn chỉ cần đọc to và rõ ràng đoạn văn tiếng anh được bôi đậm là được. Việc cuối cùng là nhấn Next và Finish để kết thúc hoàn toàn quá trình cài đặt Microphone trên Windows 10.

Cách cài đặt Microphone trên Windows 10 14
 

Lưu ý:

Đôi khi bạn có thể thấy micro không hoạt động mặc dù đã bật nó đúng cách. Điều này sẽ xảy ra nếu bạn vô tình tắt quyền truy cập vào micro trên thiết bị của mình. Đi tới “Microphone Privacy Settings” từ khung tìm kiếm trên menu Start và đảm bảo rằng quyền truy cập đã được bật.

Nó sẽ hiển thị trạng thái “Microphone access for the device is on”. Ngoài ra, hãy cho phép các ứng dụng truy cập vào micro của bạn, micro sẽ hiển thị trạng thái On.

Bạn có thể dễ dàng xem danh sách các ứng dụng đã cho phép truy cập micro. Bạn cũng có thể kiểm tra quyền truy cập này trong khi chạy chính ứng dụng. Nếu bạn sắp có cuộc gọi Skype hoặc Zoom, hãy đảm bảo rằng chúng có thể truy cập micro.