Máy tính khởi động lại liên tục phải xử lý thế nào?

(VOH) - Làm việc với máy tính có lúc bạn sẽ gặp tình trạng máy khởi động lại liên tục như một con ngựa bất kham, trong trường hợp này bạn xử lý như thế nào? vì sao máy lại bị như thế?

Trước hết bạn cần tìm hiểu xem máy của bạn đã bị trục trặc từ đâu mà lại bị khởi động liên tục như thế ? Có nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân vật lý, có nguyên nhân do phần mềm, có nguyên nhân từ phần cứng, do virut… gây ra vòng lặp restart.

Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc tắt máy không đúng cách, hệ điều hành lỗi thời, máy bám bụi bẩn, không bảo trì hay chăm sóc, file hệ thống bị lỗi, máy nhiễm virut… Trước hết bạn cần xác định nguyên nhân lỗi của sự cố này.

ve sinh máy tính
 

Nguyên nhân vật lý, lỗi từ phần cứng

Do máy bụi bẩn, thanh RAM gắn vào Mainboard bị lỏng

Việc vệ sinh máy đúng cách, giữ máy sạch sẽ, bảo dưỡng máy thường xuyên sẽ giúp máy tránh được các hư hại về mặt vật lý. Theo thời gian, bụi sẽ tích tụ bên trong máy nếu không được vệ sinh định kỳ. Bụi sẽ cản trở liên kết của các linh kiện điện tử và hệ thống sẽ không nhận diện được, đồng thời khi hệ thống không thể phát hiện nguyên nhân lỗi từ bụi bẩn, vòng lặp restart sẽ tự động bắt đầu.

Để xử lý tình trạng này Bạn cần tắt máy tính, rút hẳn phích cắm khỏi ổ cắm. Đeo băng chống tĩnh điện (bạn cũng có thể chà tay lên bề mặt kim loại để loại bỏ tĩnh điện trên tay đề phòng làm hỏng linh kiện trong máy).

Sử dụng tua vít mở nắp case, dùng máy hút bụi, khăn lau sạch sẽ, kỹ lưỡng từng phần của thiết bị điện tử, đặc biệt chú ý đến tình trạng gắn kết các thanh RAM bị lỏng. 

Kiểm tra các thanh RAM của bạn xem có bị bám cặn không, làm sạch bằng tẩy và lau chùi bằng khăn mềm các thanh RAM nhất là ở chân các thanh RAM và khe cắm RAM trên Mainboard.

Chú ý khác với lỗi do phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU, nếu như RAM bị lỏng hoặc không nhận thì nó sẽ phát ra những tiếng bíp bíp.

Lỗi card màn hình khiến cho máy tính tự khởi động lại

Một nguyên nhân khiến lỗi máy tính tự khởi động lại liên tục xảy ra là do card màn hình của bạn bị quá tải. Khi card hoạt động quá mức cho phép, nó sẽ phản ứng lại bằng cách tự reset. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn hãy thử kiểm tra xem bạn đã cài đặt card màn hình đúng cách trên Windows chưa. Nếu bạn đã cài đặt đúng mà vẫn không thể sửa được lỗi, hãy nâng cấp ngay driver của VGA lên phiên bản mới nhất nhé!

Nguồn điện cấp yếu hoặc không ổn định

Trường hợp nguồn không ổn định, nguồn yếu cũng khiến cho laptop, máy tính tự khởi động lại. Khác với việc kiểm tra nhiệt độ CPU hay sử dụng phần mềm đo nhiệt độ CPU, trường hợp này khó kiểm tra và sửa chữa hơn nhiều. Nếu nghi ngờ bạn có thể sử dụng nguồn của một máy khác để chạy thử hoặc dùng ổn áp điện để sử dụng cho máy. Đối với laptop, bạn cần chuẩn bị những công cụ đo đạc, máy kiểm tra nguồn vào để đưa ra được kết quả chính xác nhất. 

CPU quá nóng

Máy tính tự khởi động lại do máy quá nóng

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến máy quá nóng có thể là do lỗi quạt CPU (bị bẩn, hư hay chạy yếu). Nếu gặp trường hợp này, bạn cần sử dụng phần mềm đo nhiệt độ CPU để kiểm tra nhiệt độ CPU. Để kiểm tra nhiệt độ CPU chính xác nhất, bạn có thể tải ngay một số phần mềm đo nhiệt độ CPU hiệu quả như Specy, RealTemp hay SpeedFan.

Trường hợp bạn không muốn đo nhiệt độ CPU thì cách hay nhất để loại trừ tình trạng máy tự khởi động do quá nóng thì bạn có thể test bằng cách khởi động khi máy đang nguội xem có bị tình trạng tự khởi động liên tục lại như thế không?

Đồng thời, bạn cũng kiểm tra kỹ xem quạt CPU còn chạy hay không? Cũng có thể là do keo tản nhiệt bị khô, với trường hợp này thì bạn cần nhanh chóng tra lại keo tản nhiệt CPU.

Pin CMOS hết

Pin CMOS là một con chip có hỗ trợ tính năng lưu tạm những dữ liệu đang hoạt động trên máy, phòng khi nguồn điện bị mất đột ngột. Pin CMOS có kích thước nhỏ gọn, không tiêu tốn quá nhiều năng lượng của thiết bị nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành thiết bị. Khi pin CMOS hết điện, máy tính hoặc laptop của bạn sẽ gặp phải một vài rắc rối, trong đó có cả tình trạng máy tính tự khởi động lại. Lúc này, bạn cần phải thay mới pin.

Nếu như bạn đang sử dụng máy tính xách tay và gặp phải tình trạng máy tính tự khởi động lại, nguyên nhân phần nhiều sẽ nằm ở pin chứ không phải ở phần mềm đo nhiệt độ CPU hay ứng dụng kiểm tra nhiệt độ CPU như nhiều người hay lầm tưởng.

Vì sau một thời gian dài sử dụng, pin laptop sẽ bị “chai pin”, khiến cho pin không còn hoạt động hiệu quả như trước, thậm chí là không thể hoạt động nếu không cắm trực tiếp vào nguồn điện như máy tính bàn. Nếu gặp phải tình trạng máy tính tự khởi động do pin hư, bạn chỉ cần thay pin mới là có thể tiếp tục sử dụng rồi.

Sau hết các cách, việc bạn có thể làm đó là khởi động lại phần cứng. Bạn nhấn và giữ nút nguồn từ 3-5 giây cho đến khi máy tắt. Chờ 10 giây sau hãy khởi động lại máy. Thường thì mọi người sẽ không chờ đến 10 giây và vội vàng khởi động lại ngay, điều này hoàn toàn sai lầm. Sau đó, bạn sẽ thấy vòng lặp restart đã không còn nữa, PC của bạn đã ổn rồi nhé.

Nguyên nhân từ phần mềm

Sự cố phần mềm

Bạn hãy chú ý đến việc bảo trì hệ điều hành trước khi tính đến việc kiểm tra các phần mềm bị lỗi. Đây là nhiệm vụ đầu tiên và đơn giản nhất.

Giải pháp cho bạn chính là chuyển sang chế độ safe mode và chạy bản backup cho hệ thống. Tính năng sao lưu trong Windows rất hữu ích và khắc phục hoàn toàn tất cả các vấn đề của hệ điều hành và đưa hệ điều hành về trạng thái nguyên bản gần nhất. Tính năng này có tên gọi Windows Recovery Drive.

Ngoài ra sẽ có một số sự cố phần mềm như: hệ thống file, bộ nhớ, đăng ký cài đặt bị hỏng hoặc phân vùng thiết bị sai v.v. Nguyên nhân phổ biến của sự cố này là thiếu bảo trì phần mềm. Tuy nhiên công cụ Windows Recovery Drive nên là lựa chọn đầu tiên để khắc phục những sự cố này.

Một giải pháp hiệu quả khác là sửa chữa Registry Editor. Sau đây là cách thực hiện:

Khởi động từ ổ đĩa Recovery.

Chuyển đến Advanced options.

Chọn Command Prompt.

Nhập Regedit và nhấn Enter.

Trong Registry Editor nhập: Computer/HKEY_LOCAL_MACHINE/SYSTEM/Setup/Status/ChildCompletion

Tìm Setup.exe và nhấp đúp vào bảng bên phải mà bạn thấy.

Thay đổi trường Value Data thành 3 và nhấn Ok. Đóng cửa sổ làm việc.

Cuối cùng, nhấp vào OK trên thông báo lỗi để khởi động lại PC.

Do virus gây ra

Bên cạnh nguyên nhân phần mềm kiểm tra nhiệt độ CPU hoạt động không hiệu quả, virus cũng là một trong số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng máy tính tự khởi động lại liên tục. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên sử dụng các phần mềm diệt, quét virus theo thời gian thực (Real-time) như KIS, NIS,... tuy nhiên những phần mềm này đều sẽ tốn một khoản phí nhất định. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng những phần mềm diệt virus thông dụng trên máy tính thường xuyên để giúp máy tính luôn được “sạch” và “mạnh”.