Cần tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức khoa học công nghệ cho Thành phố

(VOH) – Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức thành công hơn 1.100 hội thảo khoa học trong nước, 134 hội thảo khoa học quốc tế, 947 tọa đàm chuyên đề…

Sáng 30/9, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban chấp hành Trung ương Khóa XI về phát triển khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

PGS.TS Dương Hoa Xô phát biểu tại Hội thảo.
PGS.TS Dương Hoa Xô phát biểu tại Hội thảo.

Với chủ trương xem khoa học và công nghệ là động lực chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua Thành phố đã tập trung đầu tư cho lĩnh vực này và đạt được những kết quả khả quan. Trong giai đoạn 2012-2021, Thành phố tập trung nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực công nghiệp trọng điểm, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thành phố.

Theo đánh giá, nhìn chung, hoạt động khoa học - công nghệ Thành phố trong những năm qua đã có những bước tiến rõ rệt, từng bước khẳng định vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo ra nhiều sản phẩm khoa học - công nghệ  có tính đột phá trên nhiều lĩnh vực như y tế, cơ khí chế tạo, năng lượng, quản lý đô thị, chip vi điện tử, công nghệ nano, nông nghiệp công nghệ cao...

Những thành quả này từng bước đưa TPHCM trở thành trung tâm thương mại-dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu, đổi mới và chuyển giao công nghệ của khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Thành phố luôn năng động, kịp thời trong việc xây dựng các chính sách hỗ trợ, kết nối hệ sinh thái, tăng cường hoạt động truyền thông, hoạt động đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế nhằm thu hút nguồn lực phục vụ phát triển Thành phố.

Theo PGS.TS Dương Hoa Xô, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM, đến nay, Liên hiệp hội cùng các Hội thành viên, đơn vị trực thuộc đã tổ chức thành công hơn 1.100 hội thảo khoa học trong nước, 134 hội thảo khoa học quốc tế, 947 tọa đàm chuyên đề thuộc các lĩnh vực phát triển khoa học tự nhiên và ứng dụng công nghệ hiện đại, phát triển khoa học xã hội nhân văn. Theo PGS.TS Dương Hoa Xô, trong thời gian qua, vai trò của khoa học công nghệ ngày càng được nâng cao, tuy nhiên để tiếp tục phát huy hiệu quả thực sự thì rất cần những sự thay đổi về tư duy.

“Thứ nhất, chúng ta phải tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức khoa học công nghệ. Số lượng thành viên Liên hiệp Hội hiện nay rất đông, nhưng vấn đề ở đây là một số hội hiện nay, Ban chấp hành không có người đứng đầu do các nhà khoa học đã lớn tuổi. Lực lượng kế thừa trong đội ngũ này đang thiếu. Muốn xây dựng đội ngũ này, phải có sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, bên cạnh nhiệm vụ chính là Liên hiệp Hội là mời gọi, khuyến khích, để làm sao chúng ta tập hợp hơn nữa lực lượng khoa học công nghệ, tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức”, PGS.TS Dương Hoa Xô kiến nghị.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Dương Hoa Xô chia sẻ thêm, bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia khoa học cho Thành phố. Ông cũng kiến nghị cần tháo gỡ những vướng mắc về tài chính cho việc triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ chế thoáng, khuyến khích việc chuyển giao công nghệ từ các kết quả nghiên cứu các đề tài khoa học công nghệ có nguồn gốc kinh phí từ ngân sách.