Chờ...

Cậu sinh viên chuyên theo dõi máy bay tư nhân nguy cơ đối diện với vụ kiện của Taylor Swift

VOH - Jack Sweeney, sinh viên Đại học Central Florida (UCF) ở Mỹ, cập nhật dữ liệu hành trình máy bay của những người nổi tiếng như Elon Musk, Taylor Swift  trên tài khoản mạng xã hội của anh ta.

Những dữ liệu chuyến bay này có sẵn, công khai Jack dùng để đăng trên một loạt tài khoản mạng xã hội theo dõi máy bay phản lực tư nhân như thời gian bay, cất cánh và hạ cánh… 

Cậu sinh viên chuyên theo dõi máy bay tư nhân nguy cơ đối diện với vụ kiện của Taylor Swift 1
Elon Musk và cậu sinh viên Jack Sweeney - Ảnh: New York Post

Năm 2022, tỷ phú Elon Musk từng đề nghị Sweeney xóa tài khoản ElonJet vì được coi là "mối đe dọa an ninh" cho bản thân ông.

Thời điểm đó, tài khoản của Jack có hơn 127.000 người theo dõi, sử dụng phần mềm tự động truy xuất dữ liệu định vị hàng không dân sự ADS-B để theo dấu máy bay riêng của Musk theo thời gian thực.

Các máy bay riêng như của Musk có thể chặn một phần thông tin trên những trang theo dõi hoạt động hàng không để bảo đảm riêng tư. Tuy nhiên, điều này chỉ làm ẩn số đuôi và danh tính máy bay, trong khi dữ liệu định vị ADS-B vẫn hiển thị và có thể được theo dõi.

Nay, sinh viên này lại phải đối mặt với các mối đe dọa pháp lý từ danh ca Taylor Swift

Cậu sinh viên chuyên theo dõi máy bay tư nhân nguy cơ đối diện với vụ kiện của Taylor Swift 2
Taylor Swift rời sân bay Perth vào năm 2012 tại Perth, Australia - Ảnh minh họa: Faith Moran / GC Images

Các luật sư của danh ca Taylor Swift đã đe dọa hành động pháp lý chống lại Jack Sweeney, người đã làm phẫn nộ những người nổi tiếng và tỷ phú qua các tài khoản truyền thông xã hội của anh ta chia sẻ thông tin công khai về việc hạ cánh và cất cánh của máy bay phản lực tư nhân.

Theo The Washington Post, luật sư của Swift đã gửi một lá thư cho Sweeney yêu cầu ngừng làm các việc này. 

Bức thư mà Sweeney chia sẻ với Post , nói rằng các tài khoản mạng xã hội của anh ấy gây ra “tác hại trực tiếp và không thể khắc phục, cũng như những đau khổ về tinh thần và thể chất”. Trừ khi Sweeney dừng “hành vi theo dõi và quấy rối”, thì Taylor sẽ “không có lựa chọn nào khác ngoài việc theo đuổi bất kỳ và tất cả các biện pháp pháp lý”. 

“Tôi nghĩ điều quan trọng cần lưu ý là tôi không có ý định gây hại ở đâu. . Tôi tin vào sự minh bạch và thông tin công khai”, Sweeney viết trong email gửi tới báo chí.

Các tài khoản chia sẻ thông tin đã được công khai thông qua Cục Hàng không Liên bang và báo hiệu rằng các máy bay phản lực tư nhân sẽ phát sóng, thông tin mà Sweeney đã giúp truy cập dễ dàng hơn bằng cách đăng lên mạng xã hội.

Cùng với dữ liệu về các kiểu cất cánh và hạ cánh của máy bay phản lực tư nhân, Sweeney cũng đăng tải các ước tính về mức sử dụng nhiên liệu và lượng khí thải nhà kính của các chuyến bay. 

Sự xấu hổ khi đi máy bay bùng nổ vào năm 2018, sau khi một chiến dịch môi trường ở Thụy Điển kêu gọi mọi người tìm những cách đi du lịch ít gây ô nhiễm hơn. 

Một báo cáo vào năm 2022 về những người nổi tiếng có lượng khí thải carbon lớn nhất khi bay đã đặt Swift ở đầu danh sách.

“Máy bay phản lực của Taylor thường xuyên được cho người khác mượn. Việc quy kết hầu hết hoặc tất cả những chuyến đi này cho cô ấy là hoàn toàn không chính xác”, đại diện của Swift trả lời vào thời điểm đó.

“Sự kiện này giống một cách kỳ lạ với tháng 12/2022 khi tỷ phú Elon Musk viết một “tút”  rằng anh ấy sẽ có hành động pháp lý chống lại tôi." Sinh viên Sweeney cho biết

Sweeney đã chuyển từ dùng mạng Twitter sang mạng Threads sau khi Elon Musk cấm anh ta khỏi nền tảng này X (trước đây là Twitter) và cáo buộc sinh viên này đăng tọa độ “ám sát”, có thể gây ra việc ảnh  hưởng đên an ninh cá nhân của ông. 

Cuối năm 2022, Sweeney quay lại X với tài khoản chia sẻ dữ liệu về máy bay riêng của Musk nhưng bị trễ 24 giờ. 

Anh điều hành nhiều tài khoản trên Threads, Instagram, Facebook, Bluesky và các nền tảng truyền thông xã hội khác dành riêng cho dữ liệu chuyến bay của Elon Musk và các nhân vật công chúng khác.