Chờ...

Hình ảnh AI giả mạo của Taylor Swift khiến chính trị gia Mỹ kêu gọi ban hành luật mới

VOH - Sau sự việc, người hâm mộ nữ ca sĩ nhanh chóng bắt đầu chia sẻ hashtag #ProtectTaylorSwift tràn ngập mạng xã hội để lan truyền với những hình ảnh tích cực đẹp đẽ của ngôi sao này.

Các chính trị gia Hoa Kỳ đã kêu gọi ban hành luật mới chống lại hình ảnh deepfake sau khi những bức ảnh giả mạo rõ ràng của ngôi sao nhạc pop TaylorSwift được đăng trên mạng xã hội.

Những hình ảnh sai lệch về ngôi sao Swift, được cho là được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo (AI), bắt đầu lan truyền chủ yếu trên trang mạng xã hội X.

Hình ảnh AI giả mạo của Taylor Swift khiến chính trị gia Mỹ kêu gọi ban hành luật mới 1
Những hình ảnh deepfake của Taylor Swift đã được lan truyền trên mạng xã hội - Ảnh: AP

Kể từ đó, họ cho biết họ đang “tích cực xóa tất cả các hình ảnh đã được xác định” và thực hiện “các hành động thích hợp” đối với các tài khoản chịu trách nhiệm đăng chúng vì nền tảng này có “chính sách không khoan nhượng” đối với nội dung đó.

Nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Morelle mô tả những bức ảnh giả của Taylor Swift là "kinh khủng".

“Sự lan truyền của những hình ảnh khiêu dâm do AI tạo ra của Taylor Swift thật kinh khủng và đáng buồn là nó đang xảy ra với phụ nữ ở mọi nơi, hàng ngày,” Joe Morelle nói trên X.

“Đó là hành vi bóc lột tình dục và tôi đang đấu tranh để biến nó thành tội phạm liên bang bằng luật của mình: Đạo luật ngăn chặn hành vi giả mạo hình ảnh thân mật.”

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Yvette Clarke cho biết những gì đã xảy ra với Swift là không có gì mới.

“Trong nhiều năm, phụ nữ đã trở thành mục tiêu của các trò deepfake mà không có sự đồng ý của họ. Và với những tiến bộ trong AI, việc tạo ra các bản deepfake trở nên dễ dàng và rẻ hơn,” cô nói trên X.

“Đây là vấn đề mà cả hai bên đều có thể cùng nhau giải quyết và ngay cả các ngôi sao như Swift cũng có thể cùng nhau giải quyết.”

Nghị sĩ Tom Kean cũng nói trên X: “Chúng ta đang sống trong một thế giới công nghệ tiên tiến luôn thay đổi và cần có sự giám sát thích hợp. Chúng ta đừng đợi nạn nhân tiếp theo nhận ra tầm quan trọng của các quy định về AI.”

X cho biết họ đang “theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo rằng mọi vi phạm tiếp theo sẽ được giải quyết ngay lập tức và nội dung sẽ bị xóa”, trong một tuyên bố được chia sẻ với các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ.

Lượng người hâm mộ cuồng nhiệt của ngôi sao nhạc pop “Swifties” đã nhanh chóng chuyển sang X chia sẻ hashtag #ProtectTaylorSwift để tràn ngập trang mạng xã hội với những hình ảnh tích cực hơn về ca sĩ.

Trước đó, những hình ảnh giả mạo khiêu dâm của TaylorSwift  đã được lan truyền rộng rãi trên X trong tuần qua, bất chấp các quy định của nền tảng này đối với các phương tiện truyền thông như vậy.

Những hình ảnh vô căn cứ, dường như được thực hiện bằng AI, cho thấy ngôi sao nhạc pop ở những tư thế khiêu dâm.

Truyền thông Mỹ đưa tin một số bài đăng chia sẻ hình ảnh đã thu hút hơn 27 triệu lượt xem và 260.000 lượt thích trong 19 giờ, trước khi tài khoản đăng hình ảnh bị đình chỉ.

Trên trang web của mình , chính sách của X nêu rõ: “Bạn không được chia sẻ các phương tiện truyền thông tổng hợp, bị thao túng hoặc ngoài ngữ cảnh có thể lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho mọi người và dẫn đến tổn hại.”

Những hình ảnh phản cảm và mất nhiều thời gian để loại bỏ chúng đã tạo ra cơn thịnh nộ từ những người hâm mộ Swift và những người khác đã bày tỏ sự cảnh giác trước tính chất “dữ dội” của những bức ảnh.